Cập nhật tin tức nóng hổi

Công cuộc phòng chống tham nhũng vẫn nóng và sẽ nóng đến bao giờ?

Tham nhũng, hay cụ thể tham nhũng về quyền lực, tham nhũng chính trị sẽ là nguyên nhân đẻ ra những hủ bại trong xã hội, là nguy cơ làm phá nát lòng tin của nhân dân, làm băng hoại quốc gia. Quyền lực sinh ra không của riêng ai, là của nhân dân, thuộc về nhân dân và được nhân dân trao cho người làm công bộc.

Vụ Thủ Thiêm: Đề nghị xử lý cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (TP.HCM).

Kết luận nêu rõ những khuyết điểm, vi phạm của UBND TP và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

Cụ thể, các cơ quan chức năng liên quan của TP đã đề xuất và được Thường trực Thành ủy, UBND TP phê duyệt chi phí đầu tư bình quân cho 1m2 đất thương mại – dịch vụ – nhà ở là 26 triệu đồng/m2, chênh lệch giảm khoảng 50% so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu với lý do loại bớt một số chi phí cho các hạng mục công trình đã được phê duyệt quy hoạch có tổng giá trị là 17.042 tỷ đồng (gồm: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông Sài Gòn, Khu lâm viên sinh thái phía Nam, 6 trường công lập và 5 cây cầu nối từ Trung tâm Thành phố qua KĐTM Thủ Thiêm) là không đầy đủ và không đúng quy định.
Kiến nghị xem xét trách nhiệm cán bộ sai phạm vụ khu đô thị mới Thủ Thiêm
Kiến nghị xem xét trách nhiệm cán bộ sai phạm vụ khu đô thị mới Thủ Thiêm

Việc UBND TP và các sở, ngành lấy giá 26 triệu đồng/m2 làm giá tối thiểu để xác định giá trị quyền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư hoặc tự thỏa thuận khi giao đất cho nhà đầu tư tại các dự án trong KĐTM Thủ Thiêm là không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định.

Toàn bộ quỹ đất trong KĐTM Thủ Thiêm là 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng UBND TP đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính KĐTM Thủ Thiêm. Không thông qua hình thức đấu thầu dự án hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai…

Lãnh đạo UBND TP đã không thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng như: không lập các dự án theo thứ tự ưu tiên để trình duyệt theo quy định; theo đó, giao đất, cho thuê đất trước khi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính KĐTM Thủ Thiêm, chỉ định nhà đầu tư không đúng quy định… Đã dẫn tới để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm trên trách nhiệm thuộc về UBND TP, trách nhiệm liên quan thuộc các sở, ngành như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm…

UBND TP đã chấp thuận chủ trương chỉ định giao cho Công ty cổ phần Đại Quang Minh thực hiện dự án BT 4 tuyến đường chính, là Nhà đầu tư Dự án BT khi chưa yêu cầu Nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm (thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý dự án), chưa đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, khả năng huy động vốn, năng lực quản lý kinh doanh)… là chưa thực hiện đúng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Bên cạnh đó còn có một số sai phạm trong việc TP đã phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư cho dự án 4 tuyến đường chính mà chưa làm rõ ý kiến các sở, ngành liên quan là không theo quy định. Việc bố trí khi tái định cư cũng có những tồn đọng bất hợp lý.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những khuyết điểm, vi phạm, gây lãng phí, nguy cơ gây thất thoát tiền của nhà nước, mất cân đối về tài chính. Trách nhiệm để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm được kết luận nêu rõ là thuộc lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo các sở, ngành tham mưu như: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm.

Bí thư huyện Phúc Thọ bị cách các chức vụ trong Đảng

Tại Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng vừa tổ chức công bố các quyết định kỷ luật cán bộ, Đảng viên vi phạm tại Đảng bộ huyện Phúc Thọ.

Trong đó, ông Hoàng Mạnh Phú, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện, phải chịu trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy về những khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Trong thời gian là Chủ tịch UBND huyện (từ năm 2015 đến tháng 9/2016), ông Phú có sai phạm nghiêm trọng trong chỉ đạo, quản lý và thực hiện để xảy ra vi phạm trong một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện, có dự án vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, để nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm, trong đó có cán bộ, đảng viên bị khởi tố và bắt tạm giam.
Công cuộc phòng chống tham nhũng vẫn nóng và sẽ nóng đến bao giờ?
Ông Hoàng Mạnh Phú Bí thư huyện Phúc Thọ bị cách hết chức vụ trong Đảng

Với cương vị Chủ tịch UBND huyện ông Phú đã thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm liên quan đến 74 gói thầu (41 gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và 33 gói thầu tư vấn giám sát) thuộc 57 dự án đầu tư xây dựng do Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Phúc thực hiện.

Cũng trong thời gian này, ông Phú trực tiếp ký 33 quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình, trong khi hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật có nhiều sai phạm. Ngoài ra ông Phsu còn ký một số quyết định phê duyệt có sai phạm khác.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, các vi phạm của ông Hoàng Mạnh Phú đã tác động làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương và cá nhân đồng chí. Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Mạnh Phú bằng hình thức Cách chức tất các chức vụ trong Đảng.

Công cuộc phòng chống tham nhũng vẫn nóng và sẽ nóng đến bao giờ?

Như vậy, có thể thấy cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta không ngừng nghỉ, không có chuyện “trùng xuống” như một số người nghĩ, cuộc đấu tranh này đã đạt được những kết quả tích cực, quan trọng, đã có không ít quan chức nhà nước, các sỹ quan cấp tướng, quan chức,… lần lượt bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam.

Đặc biệt trong đó có những cán bộ cấp cao ở trung ương nắm giữ những vị trí quan trọng của nền kinh tế đất nước. Điều đó cho thấy quyết tâm của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã không có “vùng cấm”, “vùng ngoại lệ” hay bị yếu tố nào cản trở.

Một công cuộc phòng chống tham nhũng đã tạo nên được xu thế, tạo nên được phong trào mới, luồng sinh khí phát triển và niềm tin được củng cố, tạo nên sức mạnh của nhân dân cùng Đảng chung tay, chung lòng vượt qua khó khăn để giành những thắng lợi mới.

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, công tác nhân sự bắt đầu thực hiện. Chính vì thế công tác cán bộ “Phải dè chừng, cảnh báo tiêu cực, chống chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu vì chuẩn bị Đại hội đến nơi, lại vận động anh ủng hộ em… Tôi đã nói rồi, không phải chạy, chạy là không dùng, dân bây giờ tinh lắm. Nói rất hay nhưng hành động lại không phải, nói một đằng làm một nẻo, lựa gió theo chiều là không được” – như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói.

Chống tham nhũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nội hàm của vấn đề này chính là xây dựng Đảng, trong đó chống tham nhũng, xây dựng con người, xây dựng tổ chức, xây dựng pháp luật, hoàn thiện cơ chế chính sách, sửa đổi lối làm việc, thực hiện trách nhiệm nên gương, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống…. chính là một trong những nhiệm vụ phải luôn được quan tâm.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã từng nói và khẳng định “thước đo là lòng dân, không dung dưỡng tiêu cực hư hỏng, khuyến khích những người tốt, những việc tốt”. Chính vì thế công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ không ngừng nghỉ, thậm chí sẽ được cải tiến hơn nữa trong công tác tuyên truyền tại các nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng Đảng.

Chính vì thế những cá nhân đã tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để chiếm đoạt, biến quyền được giao thành quyền sở hữu, trở thành lợi ích cá nhân thì sẽ cần phải loại bỏ. Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy… Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được…”. Đó chính là sự kết tinh của ý chí, tầm nhìn và tâm huyết của người đứng đầu Đảng, Nhà nước hiện nay.
, ,

No comments:

Post a Comment