Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ tiếp tục giáng đòn lên 4 doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ hôm 21-6 cho biết đã liệt một số công ty, viện nghiên cứu Trung Quốc liên quan đến siêu máy tính và các ứng dụng quân sự vào danh sách cấm mua các bộ phận, linh kiện của Mỹ.

Thông báo bổ sung các công ty nói trên vào “danh sách đen” thương mại là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hạn chế khả năng các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ giữa lúc cuộc chiến thương mại đang diễn ra.

Trong danh sách 4 doanh nghiệp có Công ty Sugon của Trung Quốc, doanh nghiệp tự nhận là nhà sản xuất siêu máy tính lớn nhất châu Á.

Các công ty còn lại bị đưa vào danh sách gồm Chengdu Haiguang Integrated Circuit, Chengdu Haiguang Microelectronics Technology và Higon.
Mỹ tiếp tục giáng đòn lên 4 doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc
Sugon tự nhận là nhà sản xuất siêu máy tính lớn nhất châu Á. Ảnh: Technology Review
Chưa hết, lệnh cấm mới còn nhằm vào Viện Công nghệ máy tính Wuxi Jiangnan, một đơn vị liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển siêu máy tính. Viện này thuộc sự quản lý của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Bộ Thương mại Mỹ cho biết nhiệm vụ của Wuxi Jiangnan là hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

4 công ty và viện nghiên cứu này đã bị chính phủ Mỹ xác định có hoạt động đi ngược lại với an ninh quốc gia và các lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Theo báo The New York Times, các công ty nêu trên có thể kiến nghị chính phủ Mỹ cấp giấy phép mua công nghệ Mỹ. Thế nhưng, việc bị liệt vào “danh sách đen” cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ bị giám sát chặt chẽ và quá trình phê duyệt cấp phép khó có thể diễn ra.

Siêu máy tính là một trong những công nghệ chính trong tương lai mà Trung Quốc đang tìm cách thống trị, bên cạnh trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

Mỹ hiện là nơi có máy tính nhanh nhất thế giới, đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee nhưng Trung Quốc đang chế tạo nhiều máy móc cực nhanh, hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

(Theo Người Lao Động)
,

No comments:

Post a Comment