Cập nhật tin tức nóng hổi

Nóng:Trung Quốc điều một lượt 4 máy bay chiến đấu thẳng đến Hoàng Sa – Việt Nam

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai ít nhất 4 chiến đấu cơ J-10 tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, theo CNN hôm nay 20.6.

Từ các bức ảnh được chụp vào ngày 19.6, giới phân tích nhận định việc đậu ngoài trời cùng những thiết bị kèm theo cho thấy các chiến đấu cơ J-10 đã được triển khai đến Phú Lâm khoảng 10 ngày.
Nóng:Trung Quốc điều một lượt 4 máy bay chiến đấu thẳng đến Hoàng Sa – Việt Nam
Hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 19.6 cho thấy 4 chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đậu phi pháp ở đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

“Có vẻ như Trung Quốc muốn phô trương và gây chú ý đến số chiến đấu cơ này, nếu không thì chúng đã đậu trong nhà chứa máy bay chứ không phải ngoài trời”, cựu sĩ quan không quân Úc Peter Layton nhận định với CNN.

Ông Carl Schuster, cựu Giám đốc chiến dịch ở Trung tâm Tình báo thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng vụ triển khai J-10 cho thấy Trung Quốc có thể điều máy bay quân sự đến Phú Lâm và mở rộng sức mạnh không quân ở Biển Đông “bất cứ khi nào họ muốn”. Ông Schuster cảnh báo J-10 có tầm tác chiến khoảng 740 km, đủ đặt nhiều khu vực ở Biển Đông trong tầm ngắm.

Giới phân tích cho rằng 4 chiếc J-10 vừa được triển khai không mang thêm bồn chứa nhiên liệu, chứng tỏ chúng có thể được tiếp liệu ngay trên đảo Phú Lâm.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hồi tháng 3 đã “khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế”.

Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 20/6, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc tàu cá Việt Nam đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa bị xua đuổi, tịch thu tài sản và ngư cụ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ Trung Quốc vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức giáo dục các nhân viên của Trung Quốc, không để tái diễn các vụ việc tương tự”.

Tuyên bố mạnh mẽ của phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam không đề cập vụ việc cụ thể nào, nhưng nhắc đến “tàu công vụ Trung Quốc”, đồng thời nhấn mạnh ngư dân Việt Nam bị đe dọa an toàn, tài sản khi đang hoạt động bình thường tại vùng biển nói trên.

“Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những quy tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết đối với vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, đe dọa an toàn, tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này”.

(Theo Thanh Niên)
, ,

No comments:

Post a Comment