Cập nhật tin tức nóng hổi

Pháp sẽ tuần tra Biển Đông để đảm bảo ‘tự do hàng hải’

Pháp sẽ tuần tra Biển Đông để đảm bảo ‘tự do hàng hải’
Ông Jean-Baptiste Lemoyne, Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp (Ảnh: Inquirer)

Hải quân Pháp tiếp tục tuần tra Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải trên vùng biển tranh chấp, theo Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne, Inquirer của Philippines đưa tin.

“Nước Pháp rất cam kết với việc thúc đẩy và bảo vệ tinh thần thượng tôn luật pháp quốc tế. Đó là lý do tại sao Hải quân của chúng tôi rất thường xuyên tuần tra trên Biển Đông và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, ông Lemoyne nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn sau lễ ký kết của Ủy ban Kinh tế chung Philippines-Pháp (JEC) vào thứ Sáu (28/6) tại Thành phố Makati.

Ông Lemoyne đưa ra tuyên bố này sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte “thách đố” các cường quốc phương Tây, bao gồm cả Pháp, giúp đỡ Philippines khẳng định các tuyên bố chủ quyền hàng hải của nước này. Ông Duterte nói: “Đây là thách đố của tôi đối với Mỹ, Anh, Pháp. Hãy tập hợp ở đây tại Palawan và hãy đi thẳng đến Trường Sa.”

Quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông là đối tượng tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Nhà ngoại giao Pháp không trực tiếp đáp lại lời kêu gọi của ông Duterte, nhưng nhắc lại cam kết của đất nước ông về việc duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ông nói: “Các bạn biết đấy, chúng tôi là một phần của khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương bởi vì chúng tôi có lãnh thổ, chúng tôi có 7.000 binh sĩ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và đó là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi về việc đảm bảo rằng tự do hàng hải là một thực tế, là có thật ở Biển [Đông]”.

Biển Đông là một tuyến đường biển kinh tế quan trọng ở khu vực châu Á, nhưng các hoạt động cải tạo và quân sự hóa của Trung Quốc đã làm dấy lên những lo ngại về hòa bình và ổn định trong khu vực.

Vào tháng 7 năm 2016, tòa án có trụ sở ở La Hay, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ cơ sở pháp lý cho đường chín đoạn mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Đây được coi là một chiến thắng đối với các nước nhỏ có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có Philippines – quốc gia đệ đơn kiện Trung Quốc với sự ủng hộ của đồng minh lâu năm Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đã đảo ngược lập trường “thân Mỹ” của những người tiền nhiệm, coi nhẹ phán quyết Biển Đông khi theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc sau khi lên nắm quyền vào năm 2016.

Hôm 26/6/2019, ông Duterte gây bất ngờ khi đưa ra thông báo rằng chính quyền của ông cho phép Trung Quốc đánh bắt hải sản tại các vùng biển đặc quyền của Philippines.
, ,

No comments:

Post a Comment