Cập nhật tin tức nóng hổi

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng đột ngột từ chức, Mỹ đối mặt với tình trạng “chưa từng có”

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper là người tiếp theo được ông Trump chỉ định vào vị trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông Shanahan đột ngột rút lui.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng đột ngột từ chức, Mỹ đối mặt với tình trạng “chưa từng có”
Quyết định rút lui đột ngột

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút đề cử vị trí Bộ trưởng Quốc phòng đối với ông Patrick M. Shanahan, người đã giữ vị trí Quyền Bộ trưởng suốt 6 tháng qua sau khi ông này quyết định từ bỏ cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc ngay trước phiên điều trần xác nhận, NYTimes đưa tin.

Động thái này đã khiến nước Mỹ phải đối mặt với tình trạng không có Bộ trưởng Quốc phòng chính thức trong khoảng thời gian dài nhất lịch sử.

Chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Mỹ cho hay: “Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, người đã làm việc rất tốt, đã quyết định không tiếp tục tiến trình xác nhận để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của mình”.

Trong một thông cáo, ông Shanahan chia sẻ:

“Tôi hoan nghênh cơ hội trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, nhưng không phải bằng cách đánh đổi việc làm một người cha tốt”. Shanahan cho biết, ông lo ngại “việc tiếp tục quá trình xác nhận sẽ khiến 3 đứa con tôi một lần nữa phải trải qua một giai đoạn tổn thương trong cuộc sống gia đình và làm hở những vết thương đã mất nhiều năm mới lành lặn”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Patrick Shanahan
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Patrick Shanahan. Ảnh: Reuters

Shanahan đã rút khỏi vị trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng ngay trước thềm phiên điều trần xác nhận cương vị chính thức.

Mặc dù đã tuyên bố chọn Patrick Shanahan vào vị trí người lãnh đạo Lầu Năm Góc từ hơn 1 tháng trước nhưng Tổng thống Trump lại chưa chính thức đề cử ông Shanahan mặc dù phiên điều trần dự kiến diễn ra vào hôm qua, 18/6. Tình trạng này buộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ phải hoãn điều trần.

Theo Yahoo News, nguyên nhân là bởi Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ chưa nhận được giấy tờ kiểm tra và xác nhận tiểu sử từ FBI.

NYTimes cho hay, quá trình điều tra tiểu sử cá nhân, vốn được thực hiện với tất cả các ứng viên nội các, vẫn đang diễn ra do thông tin ông Shanahan liên quan tới báo lực gia đình.

Vợ cũ của ông Shanahan cáo buộc ông từng sử dụng bạo lực, cụ thể là hành vi đấm vào bụng. Tuy nhiên, ông Shanahan phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định, chính người vợ cũ đã bắt đầu cuộc tranh cãi. Phát ngôn viên của Shanahan cho biết bà này từng bị bắt và buộc tội bạo lực gia đình. Cáo buộc sau đó đã được hủy bỏ.

Suốt 6 tháng trong cương vị Quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ông đã bị chỉ trích do coi thường Lockheed Martin về tình trạng quản lý kém đối với tiêm kích F-35.

Không ảnh hưởng tới chính sách quốc phòng của Mỹ

Thay thế ông Shanahan sẽ là Bộ trưởng Lục quân Mark Esper. Quyết định chỉ định ông Esper vào cương vị mới cũng được ông Trump tuyên bố trên Twitter:

“Tôi xin cảm ơn Pat vì quá trình phục vụ đáng chú ý của ông và sẽ đề cử Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper vào vị trí tân Quyền Bộ trưởng Quốc phòng. Tôi biết rõ Mark và không nghi ngờ gì, ông ấy sẽ làm việc rất cừ”.

Không rõ liệu ông Esper có được đề cử vào vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc cố định hay không. Mark Esper là Bộ trưởng Lục quân Mỹ và từng là giám đốc điều hành của Raytheon.\
Tình trạng này đã khiến Lầu Năm Góc rơi vào trạng thái chuyển tiếp quyền lực giữa thời điểm căng thẳng với Iran leo thang và nổi lên nghi vấn về vai trò của quân đội Mỹ ở biên giới với Mexico.

Quyết định từ chức của ông Shanahan có khả năng sẽ không gây nhiều tác động tới chính sách quốc phòng của Mỹ. Khác với người tiền nhiệm Jim Mattis, ông Shanahan có được sự thừa nhận của Nhà Trắng và các quan chức trong chính phủ, bao gồm cả cố vấn John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Ông cũng có được sự ưng thuận của Nhà Trắng trong nhiều vấn đề, bao gồm cả quyết định triển khai 2.500 quân tới Vịnh Ba Tư để đối phó với tầm ảnh hưởng của Iran mà ông Trump mới đưa ra.

Ngoài Esper, các quan chức Mỹ tiết lộ với NYTimes rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer cũng nằm trong danh sách cân nhắc cho vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Nguồn soha
,

No comments:

Post a Comment