Cập nhật tin tức nóng hổi

Cả dòng họ làm quan: Cục trưởng Cục Thuế đưa em trai làm Cục phó, em gái làm Phó Chi cục trưởng, không cần bằng cấp

Mới đây, PL&DS liên tiếp nhận được những ý kiến bày tỏ sự nghi vấn từ người dân tỉnh Nghệ An về “quan lộ thần tốc” của bà Trịnh Thị Thúy Hằng, hiện giữ chức Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Cụ thể, đang làm tại một ngân hàng, bà Trịnh Thị Thúy Hằng (sinh năm 1981) được bổ nhiệm ngay làm Phó trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1- Cục Thuế Nghệ An. Theo tìm hiểu, thời điểm bà Hằng được bổ nhiệm làm Phó phòng Kiểm tra thuế số 1, ông Nguyễn Đình Hòa là Cục trưởng, ông Trịnh Thanh Hải (anh trai bà Hằng) là Cục phó Cục Thuế Nghệ An. Đặc biệt, trường hợp của bà Hằng thuộc diện thu hút, không thông qua thi tuyển.

Giật mình hơn, sau khi được “đặc cách” làm Phó trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1, tới tháng 4/2018, bà Hằng lại tiếp tục được lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An (thời điểm này ông Hải đã làm Cục trưởng), điều động và bổ nhiệm lên làm lãnh đạo, giữ chức vụ Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh.

Việc bổ nhiệm trên ngay lập tức khiến dự luận bất ngờ, bởi trên địa bàn Nghệ An, trường hợp thuộc diện thu hút, không qua thi tuyển mà được vào các cơ quan Nhà nước, và được bổ nhiệm ngay vào vị trí Phó phòng của Cục, rồi Phó Chi cục trưởng ở thành phố như bà Trịnh Thị Thúy Hằng là “xưa nay hiếm.”

Người dân không hiểu sự thăng tiến này của bà Trịnh Thị Thúy Hằng vì tài giỏi “xuất chúng”, cống hiến nhiều cho tỉnh nhà hay có sự “ưu ái đặc biệt” từ anh trai bà Hằng là Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An?
Cả dòng họ làm quan: Cục trưởng Cục Thuế đưa em trai làm Cục phó, em gái làm Phó Chi cục trưởng, không cần bằng cấp
Để làm rõ nghi vấn nêu trên, PL&DS đã liên hệ làm việc với ông Trịnh Thanh Hải -Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, người đứng đầu Cục Thuế Nghệ An lại ủy quyền cho cấp dưới của mình trả lời.

Tại buổi làm việc với báo chí, sau một hồi ca ngợi bà Hằng, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó cục trưởng Cục thuế Nghệ An khẳng định: Bà Hằng được bổ nhiệm làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh là hoàn toàn xứng đáng.

“Rõ ràng, với trình độ Thạc sỹ và du học tại Pháp, tôi cho rằng năng lực của chị Hằng không có gì phải nghi ngờ. Còn việc điều chuyển và bổ nhiệm chị Hằng từ Phó trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1 làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh, thực ra là chuyển ngang, đảm bảo đúng quy trình,” ông Hải nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu trong việc điều chuyển này có sự can thiệp từ Cục trưởng Cục Thuế đến “con đường quan lộ” của bà Hằng (em gái vị Cục trưởng) hay không? Ông Hải lại thừa nhận rằng “thực ra việc điều chuyển này là do cá nhân tôi đề xuất với Cục trưởng, vì lo ngại tình cảm cá nhân (mối quan hệ anh-em) có lúc sẽ chi phối tới c.ô.ng việc.”

Ngoài ra, ông Hải cũng phân trần rằng : “Việc chuyển chị Hằng, từ một Phó phòng thuộc Cục (cấp tỉnh) sang làm Phó Chi cục của thành phố, thực ra là chuyển xuống, để đảm bảo khách quan cho xử lý công việc thôi.”

Như vậy, theo lời Phó cục trưởng Cục thuế Nghệ An thì việc điều chuyển bà Hằng- em gái Cục trưởng Cục Thuế là xuất pha’t từ việc lãnh đạo Cục này lo ngại tình cảm cá nhân sẽ chi phối tới công việc, nhưng hoàn toàn đúng quy trình?

Để rõ hơn về quy trình bổ nhiệm nêu trên, cũng như để “rộng đường dư luận,” chúng tôi đề nghị lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An cung cấp hồ sơ, quyê’t định liên quan đến việc bổ nhiệm bà Hằng. Nhưng lãnh đạo Cục này từ chối cung cấp, với lý do “bổ nhiệm đúng quy trình nên không muốn báo chí phản ánh ra ngoài.”

Tuy nhiên, vì lý do việc bổ nhiệm của bà Hằng như lời ông Nguyễn Hồng Hải, Phó cục trưởng Cục thuế Nghệ An là “lo ngại tình cảm cá nhân (anh-em) có lúc sẽ chi phối tới c.ô.ng việc, nên ngay sau buổi làm việc, chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Trịnh Thanh Hải- Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An để xin ý kiến của “người trong cuộc,” cũng như xác minh hồ sơ quy trình bổ nhiệm, để đảm bảo tính khách quan.

Đến chiều ngày 21/11, Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An nói sẽ gặp trao đổi và cung cấp thêm hồ sơ. Thế nhưng, người tiếp chúng tôi là Trưởng phòng tổ chức cán bộ của Cục Thuế.

Vị này, sau 1 lúc yêu cầu không ghi âm, chụp hình tài liệu, mới chấp nhận cung cấp hai quyê’t định bổ nhiệm và điều chuyển bà từ Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế và kinh doanh dịch vụ Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nghệ An, sang làm Phó trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1, rồi lên giữ chức Phó Chi cục của thành phố Vinh.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem quy trình bổ nhiệm đối với bà Hằng, từ viên chức sang c.ô.ng chức, thì vị Trưởng phòng tổ chức cán bộ của Cục Thuế Nghệ An từ chối cung cấp với lý do “quyê’t định bổ nhiệm đúng quy trình, rõ ràng rồi.”

Nếu thật sự không có gì bất thường, sao Trưởng phòng tổ chức cán bộ phải dè dặt khi thông tin với báo chí? Sau cuộc trao đổi và tiếp nhận thông tin, chúng tôi vẫn không hiểu lý do bà Hằng đang c.ô.ng tác tại doanh nghiệp lại được “đặc cách” sang làm Phó trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1, rồi lên giữ chức Phó Chi cục của thành phố Vinh?

Mặt khác bà Trịnh Thúy Hằng, hiện là Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Vinh xác nhận với PL&DS: “Vào tháng 11/2013, khi đang làm Phó phòng thanh toán quốc tế và kinh doanh dịch vụ của Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương- chi nhánh thành phố Vinh, tôi được xét diện thu hút, không thông qua thi tuyển được vào Cục Thuế Nghệ An. Đồng thời, thời điểm đó, được bổ nhiệm luôn Phó trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1.”

Khi được hỏi về việc bổ nhiệm luôn làm Phó phòng ngay khi vào Cục Thuế Nghệ An có sai quy trình? Bà Hằng cho rằng “nếu có nhiệt huyết, khẳng định được chuyên môn tốt… thì vị trí đó là bình thường.”

Liệu năng lực lãnh đạo của bà Trịnh Thị Thúy Hằng có vấn đề gì không khi chỉ vừa mới đây đã để xảy ra vụ việc thu thuế gấp 2 lần như bài viết Chi cục Thuế TP Vinh thu thuế gấp 2 lần: Sai thì sửa, trách nhiệm thì…thôi!?

Được biết, bà Trịnh Thị Thúy Hằng là con gái của ông Trịnh Thanh Tài (nguyên Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An đã về hưu năm 2007) và em gái ruột của ông Trịnh Thanh Hải, hiện đang là Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An.

Theo PL&DS
, ,

No comments:

Post a Comment