Cập nhật tin tức nóng hổi

Người Trung Quốc đổ xô đi mua vàng, rút tiền khỏi ngân hàng và thị trường chứng khoán

Người Trung Quốc đã bắt đầu cảm thấy áp lực đè nặng của suy thoái kinh tế. Khi đồng Nhân dân tệ (CNY) liên tục mất giá và gần đây nhiều ngân hàng vừa và nhỏ tuyên bố phá sản, nhiều người Trung Quốc đã đổ xô đi mua vàng hay rút tiền khỏi ngân hàng để bảo vệ tài sản của họ.

Cuối tháng 6 vừa qua, chính phủ Trung Quốc ra thông báo bất thường, khuyến khích các cán bộ và đảng viên đầu tư vào chứng khoán. Điều này được nhiều người diễn dịch là một bước đi tuyệt vọng để cứu vãn nền kinh tế.
Người Trung Quốc đổ xô đi mua vàng, rút tiền khỏi ngân hàng và thị trường chứng khoán
Phá giá tiền tệ

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc tiếp tục rớt giá vào ngày 2/7, chạm mức thấp nhất so với đồng đôla Mỹ trong tuần. Vào 4h30 chiều giờ Bắc Kinh, đồng CNY đóng cửa ở mức 6.8833 CNY/USD, lên 391 điểm so với ngày giao dịch trước đó.

Bản tin tiếng Trung của hãng Reuters trích dẫn lời một nhà giao dịch tiền tệ nói rằng nhiều nhà đầu tư khi chứng kiến sự trồi sụt trong những vòng đàm phán thương mại trước đó, đã đổ xô đổi đồng CNY sang USD, cả khi đồng USD xuống giá chút ít. Vì thế hiện thời, đồng USD rất ổn định còn đồng tiền Trung Quốc vẫn đối mặt với áp lực hạ tiếp.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đặc biệt, sau khi Tổng thống Trump thông báo tăng thuế với 200 triệu USD hàng hoá Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 5/5, đến nay đồng CNY đã giảm giá trị khoảng 2,5%.

Ông Ming Chu-cheng, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Đài Loan, chuyên về chính trị Trung Quốc, dự đoán trên kênh Youtube của ông là nếu đồng CNY vượt ngưỡng 7 đồng ăn 1 đôla Mỹ, nó sẽ kích hoạt một cuộc khủng hoảng lòng tin với nền kinh tế Trung Quốc. Việc phá giá đồng tiền Trung Quốc sẽ tăng tốc, nguồn vốn chảy ra sẽ xảy ra ở cả Trung Quốc và Hồng Kông.

Nếu quan hệ thương mại Mỹ – Trung tiếp tục gián cách trong thời gian dài, Trung Quốc sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính. Cuối cùng, Trung Quốc sẽ trở thành một Venezuela thứ hai, ông Ming nói.

Mua vàng và rút tiền khỏi ngân hàng

Người Trung Quốc đang tìm cách bảo toàn tài sản của họ bằng cách mua vàng khi đồng CNY tiếp tục mất giá.

Theo báo cáo ngày 24/6 từ trang tin Sina, quản lý của một cửa hàng vàng tại Hàng Châu tiết lộ là việc bán vàng đã tăng đáng kể từ tháng Năm. Nhiều giao dịch gần đây ngày càng lớn. Giao dịch lớn là nói đến việc mua hơn 1kg vàng/ lần giao dịch.

“Mới chỉ hai ngày trước, một khách hàng mua 3,5kg vàng thỏi. Khối lượng bán cả vàng miếng và vàng trang sức vượt ngoài kỳ vọng của chúng tôi trong hai tháng nay,” vị quản lý nói.

Ông Zhu, một nhà kinh doanh ở Hàng Châu nói với Đài châu Á tự do rằng người dân địa phương đang đổ đi mua vàng vì họ lo rằng đồng tiền Trung Quốc sẽ tiếp tục mất giá.

“Chúng tôi muốn đổi đồng CNY ra USD, nhưng việc kiểm soát đổi ngoại tệ ngày càng chặt chẽ. Vì thế thay vào đó chúng tôi phải mua vàng. Dù mỗi công dân Trung Quốc được cho phép đổi 50.000 đôla một năm, ngân hàng đang tìm  mọi cách để từ chối yêu cầu của chúng tôi khi chúng tôi cần đổi một lượng tiền lớn. Đôi khi, họ thậm chí còn từ chối đổi 5.000 đôla. Nếu không có việc kiểm soát ngoại hối như vậy, thì với chúng tôi việc giữ đồng đôla là cách tốt nhất để tự bảo hiểm chống lạm phát,” ông Zhu nói.

Zhang Li, một cư dân Vũ Hán, nói với đài Châu Á tự do rằng những tin gần đây về ngân hàng thương mại Baotou bị ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp quản vì vỡ nợ đã khiến nhiều người lo lắng về các khoản tiền họ gửi trong ngân hàng.

“Một số người chọn trữ tiền theo cách nguyên thuỷ nhất, đó là cất giữ tiền trong nhà,” ông Zhang nói,“Tôi biết nhiều người rút tiền khỏi ngân hàng vì họ sợ sẽ mất tiền nếu ngân hàng xin phá sản.”

Các đảng viên được khuyến khích mua chứng khoán

Ngày 24/6, Uỷ ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương, cơ quan theo dõi chống tham nhũng ở Trung Quốc, đã đăng một bài báo trên trang mạng chính thức của họ, nói rằng các cán bộ và đảng viên có thể giao dịch trao đổi chứng khoán hợp pháp, và bằng cách này họ đang hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Trở lại hồi tháng Mười năm 1993, Quốc vụ viện Trung Hoa đã quy định trong điều lệ của họ là các quan chức Trung Quốc từ cấp quận huyện trở lên không được phép mua bán chứng khoán. Tới tận tháng 4 năm 2001, Quốc vụ viện mới dần nới bỏ lệnh cấm về buôn bán chứng khoán đối với các quan chức đảng và chính phủ.

Một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn, ông Zhou ở tỉnh Hợp Phì, nói với đài châu Á tự do rằng phần lớn các nhà đầu tư chứng khoán ở Trung Quốc đều bị lỗ lớn, và số người quan tâm đến buôn bán chứng khoán đã giảm đáng kể.

“Hiện giờ chính phủ trung ương kêu gọi các quan chức trong đảng và chính phủ tham gia vào thị trường chứng khoán, chúng tôi đang tự hỏi rằng liệu điều đó có nghĩa là không còn nhiều tiền đổ vào thị trường chứng khoán và thị trường này sẽ sớm sụp đổ?”, ông Zhou đặt câu hỏi.

Theo Trí thức VN
,

No comments:

Post a Comment