Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhà nước bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng, cụ ông 83 tuổi chỉ “cầm về” hơn 2 tỷ?

Gia đình cụ ông Trần Văn Thêm (83 tuổi, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) khẳng định sẽ làm đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc TAND Cấp cao tại Hà Nội bồi thường oan sai cho ông Thêm trên 6,7 tỷ đồng nhưng đến nay ông Thêm chỉ “cầm về nhà” trên 2 tỷ đồng. Số tiền còn lại đang ở đâu và đã được “chia” cho những ai?

Thông tin với PV Dân trí, đại diện TAND Cấp cao tại Hà Nội khẳng định đã hoàn tất việc thanh toán khoản tiền trên 6,7 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm (SN 1936, huyện Yên Phong, Bắc Ninh). Số tiền này được TAND Cấp cao tại Hà Nội chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Hoà – Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi (Hà Nội).

Ông Trần Văn Thêm đã có giấy uỷ quyền cho ông Nguyễn Văn Hoà trong việc giải quyết bồi thường oan sai. Giấy uỷ quyền do một văn phòng công chứng trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) thực hiện.
Nhà nước bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng, cụ ông 83 tuổi chỉ “cầm về” hơn 2 tỷ?
Ông Trần Văn Thêm được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ “cầm về nhà” trên 2 tỷ đồng ?

Tuy nhiên, phản ánh với PV Dân trí, ông Trần Văn Sáu (con trai cụ ông Trần Văn Thêm) khẳng định, đến nay ông Thêm mới chỉ nhận được số tiền trên 2 tỷ đồng.

Ông Sáu nhấn mạnh, mặc dù việc bồi thường đã diễn ra từ năm 2018 nhưng cách đây ít ngày, khi Dân trí và một số báo thông tin thì gia đình mới nắm được việc TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bồi thường cho bố mình số tiền trên 6,7 tỷ đồng. Việc bồi thường như thế nào và “chia” số tiền đó ra sao suốt 1 năm vừa qua gia đình ông Thêm đều không hay biết; cũng không nhận được quyết định bồi thường của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

“Năm ngoái, bố tôi và một đứa cháu họ tên là Đ. đi taxi lên văn phòng của ông Hoà, sau đó chỉ cầm về hơn 2 tỷ đồng. Chúng tôi cứ nghĩ chỉ được bồi thường có bấy nhiêu. Bố tôi có chia cho con cháu mỗi người một ít, nhưng cả gia đình đều không biết ông cụ được bồi thường bao nhiêu”- ông Sáu nói.

Anh Trần Văn Phường (cháu ông Thêm) cũng khẳng định, đến nay ông Trần Văn Thêm chỉ nhận được số tiền trên 2 tỷ đồng (!).

“Gia đình hoàn toàn không biết thông tin về việc Nhà nước đã bồi thường cho ông Thêm trên 6,7 tỷ đồng cho tới khi báo chí thông tin mới đây”- anh Phường nói.

Luật sư Vũ Lợi – Giám đốc Công ty luật Hoà Lợi (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định, ông nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí, “không lấy một đồng nào” của ông Trần Văn Thêm trong suốt quá trình kêu oan.

Sau khi liên ngành tư pháp Trung ương tổ chức xin lỗi công khai vì gây oan sai cho ông Thêm thì luật sư Vũ Lợi không hỗ trợ nữa. Việc tiến hành các thủ tục yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội bồi thường oan sai do ông Thêm làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hoà.

“Tôi không nắm được thông tin về việc đòi bồi thường sau này như thế nào cả. Ông Nguyễn Văn Hoà là Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi nhưng không phải luật sư”- ông Vũ Lợi thông tin.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại chiều 1/7, ông Nguyễn Văn Hoà lại khẳng định đã thanh toán hết số tiền mà Nhà nước bồi thường cho ông Trần Văn Thêm và việc này còn có sự chứng kiến của anh Đ. – cháu họ ông Thêm (?!).

Chiều 1/7, ông Trần Văn Sáu khẳng định đang tổ chức họp toàn thể gia đình để đi tới thống nhất làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc chi trả số tiền bồi thường 6,7 tỷ đồng và đến nay số tiền đó đã được những cá nhân nào sử dụng, chiếm giữ không đúng quy định pháp luật.

Lý giải việc không thông tin bồi thường với con cháu ông Thêm, đại diện TAND Cấp cao tại Hà Nội khẳng định đã chi trả số tiền 6,7 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Hoà đúng quy định vì trong giấy uỷ quyền còn có cả lăn tay của ông Trần Văn Thêm.

Giữa ông Thêm, ông Hoà và người liên quan có thương lượng về việc “chia” số tiền này như thế nào hay không thì TAND Cấp cao không nắm được vì đó là quan hệ dân sự.
Ông Trần Văn Thêm được xin lỗi công khai sau 43 năm oan sai
Ông Trần Văn Thêm được xin lỗi công khai sau 43 năm oan sai.

43 năm oan sai và được bồi thường trên 6,7 tỷ đồng

Tháng 3/1970, ông Nguyễn Văn Thêm cùng người em con cô ruột tên là Nguyễn Khắc Văn đi xe đạp lên tỉnh Vĩnh Phúc để bán thuốc lào và mua trám mang về chợ quê bán.

Trong một lần đi buôn, vào đêm 24/7/1970, hai anh em ông Thêm nhỡ độ đường nên ghé vào ngủ ở một lều cắt tóc lụp xụp cạnh Cầu Diện thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc). Nửa đêm, hai người bị cướp tấn công, ông Văn bị thương nặng rồi tử vong do vật cứng đánh vào đầu.

Sau đó, ông Thêm bị cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú cáo buộc đã giết em họ để cướp của. Đến cuối năm 1973, các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú đưa ra xét xử và kết tội ông Thêm án tử hình về tội giết người, cướp tài sản. Năm 1974, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm, kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình.

Tuy nhiên, năm 1975, cơ quan chức năng lại xác định Phan Thanh Nhàn (17 tuổi, trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú) mới là hung thủ giết ông Văn và đánh ông Thêm bị thương vào đêm ngày 24/7/1970.

Căn cứ vào kết luận của cơ quan chức năng, Ủy ban thẩm phán TAND Tối cao đã mở phiên toà theo thủ tục giám đốc thẩm, tuyên hủy toàn bộ 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm và giao hồ sơ để cơ quan công an điều tra, xử lý lại theo quy định.

Tháng 12/1975, ông Thêm được cho về quê nhưng mấy chục năm về sau việc điều tra lại vẫn chưa được các cơ quan chức năng thực hiện; về mặt pháp lý vẫn chưa có quyết định đình chỉ, hoặc tiếp tục truy tố đối với ông Trần Văn Thêm.

Đến năm 2015, các cơ quan tố tụng Trung ương mới tiến hành xem xét, xác định ông Thêm không thực hiện hành vi giết ông Nguyễn Khắc Văn năm 1970.

Tháng 8/2016, tại hội trường trung tâm ở thị trấn Chờ (huyện Yên Phong, Bắc Ninh), các cơ quan tố tụng Trung ương đã công bố quyết định đình chỉ bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm và gai đình, kết thúc 43 năm oan sai.

Gia đình ông Thêm đã làm đơn yêu cầu bồi thường 12 tỷ đồng, nhưng qua nhiều phiên thỏa thuận, cuối cùng việc bồi thường chốt lại là hơn 6,7 tỷ đồng. Và hiện nay việc “chia tiền” đang có nhiều điểm mờ cần được làm rõ.

Nguồn Dân Trí
, ,

No comments:

Post a Comment