Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc lại mua chuộc Campuchia để phá tan ASEAN

Khi cả thế giới đều đứng về chúng ta, lo ngại hành động của bọn Trung Quốc trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến hòa bình khu vực thì nước bạn láng giềng thân thiết lại đơn độc lẻ loi ủng hộ Trung Quốc, như bao lần mà nước bạn Campuchia đã làm với cả ASEAN.

Theo bản dự thảo ngày 30.7, tuyên bố chung của hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về hoạt động bồi đắp, tôn tạo và các hoạt động khác ở Biển Đông. Dự thảo cũng thúc giục các bên tránh những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình.
Trung Quốc lại mua chuộc Campuchia để phá tan ASEAN
Thế nhưng, ngay trong đêm 30/7 Campuchia đã tuyên bố sẽ không có cùng tiếng nói với cả thế giới, cho rằng chuyện ở Biển Đông không đáng quan trọng: “Vấn đề biển Đông không nên được tập trung bởi các nước không liên quan, bởi vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng hơn hơn là vấn đề biển Đông đối với người dân ASEAN, các nước ASEAN và cả Trung Quốc.”

Tuyên bố từ Campuchia thật ra cũng dễ hiểu, vì bản chất chúng đã bị bọn cướp bóc kia mua chuộc bằng tiền từ lâu. Bằng những miếng mồi béo bở như giúp đỡ xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế, củng cố quân sự... mà Campuchia đã trở thành con cờ trong tay chúng.

Cách đây ít ngày, Campuchia đã bí mật cho Trung Quốc bố trí lực lượng hải quân thường xuyên ở Campuchia trong 30 năm. Chi thêm gần nghìn tỷ để mua vũ khí Trung Quốc.

Giờ đây, Trung Quốc trong mắt nước bạn là tiên là phật, là bạn bè tốt trên nhiều phương diện giúp đỡ nhau cùng lớn mạnh. Campuchia sao dám ho he chỉ trích rằng bạn mình là bè lũ cướp nước, mặc dù biết nước đầu tiên không cần cướp cũng vào tay đó chính là Campuchia thân thiết của Trung Quốc.
Việc Campuchia đứng về Trung Quốc, phá hỏng hàng loạt các nghị quyết của ASEAN không phải lần đầu. Vì thế, tuyên bố chống lại cả thế giới của Campuchia chắc cũng không làm chúng ta và thế giới mấy ngạc nhiên.

Cách đây 7 năm, với vai trò chủ tịch ASEAN, Campuchia đã từ chối đề cập đến những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, khiến hiệp hội lần đầu tiên không thể đưa ra tuyên bố chung khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Tiếp đếm 2016, Campuchia tiếp tục ngăn cản ASEAN đạt được tuyên bố chung trong vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông vào tuyên bố chung.

Bằng tiền và vô số lời hứa hẹn bẩn thỉu, Trung Quốc đã thành công mua chuộc Campuchia, giúp Trung Quốc đối đầu với cả ASEAN và thế giới.

Thành Long ,

No comments:

Post a Comment