Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ Thủ Thiêm: Thanh tra TP.HCM kết luận bất ngờ về 4,3ha ngoài ranh

Năm 2008, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận số 445/KL-TTTP-KTI về dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm, trong đó đã công nhận khu đất 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch. Tuy nhiên, kết luận này cũng nêu việc bổ sung 4,3ha này vào khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm là phù hợp với thực tiễn dựa trên cơ sở Công văn 190/CP-NN và 1642/CP-NN.
Vụ Thủ Thiêm: Thanh tra TP.HCM kết luận bất ngờ về 4,3ha ngoài ranh
Từ việc đồng tình điều chỉnh khu đất 4,3ha này vào ranh quy hoạch và những chỉ đạo khác của TP, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm và quận 2 đã tiến hành thu hồi đất, giải toả nhà của người dân, gây nên bức xúc và khiếu kiện kéo dài hàng chục năm.

Thanh tra TP đồng tình điều chỉnh 4,3ha vào ranh quy hoạch

Ngày 6/8/2008, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận số 445/KL-TTTP-KTI về dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm. Tại kết luận này, Thanh tra TP cũng đã phát hiện hiện khu đất 43,ha “không nằm trong phạm vi quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm”.
Nguyên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với quy hoạch ban đầu Khu ĐTM Thủ Thiêm
Nguyên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với quy hoạch ban đầu Khu ĐTM Thủ Thiêm. Ảnh: TL

Cụ thể, kết luận có ghi: Theo Quyết định số 367/TTg thì phần đất khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An không nằm trong phạm vi quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm; nhưng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 190/CP-NN ngày 22/2/2002 và Công văn 1642/CP-NN ngày 24/11/2003 cho phép UBND TP.HCM tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 Khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm để phù hợp với tình hình thực tế, thì phần đất khoảng 4,3ha được điều chỉnh vào Trung tâm Khu ĐTM. Việc điều chỉnh là đúng thầm quyền được Thủ tướng cho phép…”.

Nhưng tại Kết luận 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ đã bác bỏ việc điều chỉnh khu 4,3ha vào Khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm.

Cụ thể, Kết luận 1483 nêu rõ: Qua kiểm tra cho thấy, Bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng 1/5000 Khu ĐTM Thủ Thiêm ghi ngày 12/6/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ phát triển Đô thị-UDESCO, Sở Xây dựng và Kiến trúc Sư trưởng TP) cho thấy: có một số lô đất, trong đó có phần diện tích khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An chỉ thể hiện ở bước nghiên cứu, đề xuất quy hoạch; trên bản đồ quy hoạch không thấy các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch (số lô, diện tích, hệ số sử dụng đất…) là không đúng so với quy định tại Quyết định số 322/QĐ-BXD ngày 28/12/1993 của Bộ Xây dựng quy định về lập các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị.
Vụ Thủ Thiêm: Thanh tra TP.HCM kết luận bất ngờ về 4,3ha ngoài ranh
Nỗi bức xúc luôn dâng trào tại các buổi tiếp xúc cử tri và đối thoại của Chính quyền TP.HCM với người dân Thủ Thiêm. Ảnh: H.V

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) với tỷ lệ 1/5000 lập ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như nêu trên, nhưng không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi lập quy hoạch. “Như vậy, phần diện tích khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi diện tích 770ha) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ…”, kết luận ghi.

Ai chịu trách nhiệm cho sai phạm tại khu đất 4,3ha?

Kết luận 1483 cũng cho rằng, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với khu đất 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm là có cơ sở… cần xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Kết luận cũng nêu trách nhiệm sai phạm này thuộc về Kiến trúc sư trưởng, các sở ngành liên quan và UBND TP.HCM. Tuy nhiên, kết luận lại không nêu trách nhiệm của Thanh tra TP.HCM khi đồng tình với việc “điều chỉnh phần đất 4,3ha vào lõi trung tâm Khu ĐTM Thủ Thiêm”.
Vụ Thủ Thiêm: Thanh tra TP.HCM kết luận bất ngờ về 4,3ha ngoài ranh
Ông Lê Văn Lung đang chỉ rõ ranh 4,3ha nằm ngoài quy hoạch, nay đã được Thanh tra Chính phủ công bố tại kết luận 1483. Ảnh: H.V

Theo ông Lê Văn Lung, cư dân thuộc khu đất 4,3ha này, Thanh tra TP.HCM đã cố tình đánh lận con chữ trong việc đồng tình đưa khu đất 4,3ha vào ranh quy hoạch.

Cụ thể, ông Lung diễn giải: Công văn 190/CP-NN của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/2/2002 chỉ đồng ý “…Cho phép UBND TP.HCM căn cứ vào Quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ thu hồi 930ha đất… nhằm xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt”; chứ tuyệt nhiên không nhắc đến khu đất 4,3ha.
Vụ Thủ Thiêm: Thanh tra TP.HCM kết luận bất ngờ về 4,3ha ngoài ranh
Ông Nguyễn Văn Lung

Còn công văn 1642/CP-NN ngày 24/11/2003 cũng chỉ ghi: “Cho phép UBND TP.HCM tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung (tỷ lệ 1/5000 ) Khu trung tâm ĐTM Thủ Thiêm để phù hợp với thực tiễn…” và cũng không nhắc đến việc điều chỉnh khu đất 4,3ha ngoài ranh.

“Rõ ràng, Thanh tra TP.HCM cố tình đánh lận câu chữ để đồng tình việc điều chỉnh 4,3ha ngoài ranh quy hoạch vào Khu ĐTM Thủ Thiêm. Từ đó, Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm và quận 2 lấy cớ này để thu hồi đất 4,3ha ngoài ranh vào quy hoạch; đồng thời tiến hành thu hồi đất, cưỡng chế nhà dân trái phép cho dù người dân đã gửi đơn khiếu kiện khắp nơi”,

ông Lung bức xúc nói.

Cũng theo ông Lung, việc sai phạm khi thu hồi và cưỡng chế khu đất 4,3ha ngoài ranh đã được kết luận 1483 nêu rõ là:

“ngoài ranh và phải giải quyết phù hợp cho người dân”, chứng tỏ việc đồng tình của Thanh tra TP trong việc thu hồi khu đất 4,3ha là sai phạm.

“Nhưng đến nay, chưa thấy một ai nhắc đến trách nhiệm của Thanh tra TP, mà chỉ nói chung chung trách nhiệm thuộc về UBND TP.HCM”.

Theo nhiều cư dân Thủ Thiêm, chính việc mập mờ trong quy hoạch, thu hồi cưỡng chế nhà, đất trái phép đã dẫn đến bức xúc và khiếu kiện kéo dài hàng chục năm nay tại Thủ Thiêm.

Ngoài ra, theo người dân, không chỉ phần đất 4,3ha ngoài ranh (đã được kết luận 1483 thừa nhận), bà con cũng đang khiếu kiện các khu đất thuộc 5 khu phố, 3 phường cũng nằm ngoài ranh.

“Nhưng kết luận 1041 mới nhất về Thủ Thiêm không hề nhắc đến số phận những người dân nói trên, chúng tôi như bị gạt ra lề và sẽ tiếp tục hành trình đòi công lý cho dù đi đến đâu, tốn bao nhiêu thời gian”, các cư dân Thủ Thiêm khẳng định.

Nguồn Danviet
,

No comments:

Post a Comment