Cập nhật tin tức nóng hổi

Đại gia đứng sau đầu tư trường Gateway, nơi học sinh bị tử vong, là ai?

Trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway thuộc sở hữu của Tập đoàn Giáo dục Edufit. Công ty này có vốn điều lệ 150 tỷ đồng và vừa được một đại gia Nhật Bản đầu tư 34 triệu USD.

Ngày 6/8, cháu L.H.L. (6 tuổi, học sinh lớp 1) theo học tại trường Quốc tế Gateway cơ sở quận Cầu Giấy, Hà Nội tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra. Đại diện Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Hà Nội và Bộ GDĐT cũng yêu cầu phải làm rõ vụ việc.

Trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway hiện là thành viên của Tập đoàn Giáo dục Edufit. Tập đoàn này còn sở hữu hệ thống Trường mầm non quốc tế Sakura Montessori.

Nữ CEO 8X

Tìm kiếm từ khóa Edufit trên Cổng thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp, kết quả trả về là hai pháp nhân tách biệt Công ty Cổ phần Giáo dục Edufit và Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Edufit. Hai doanh nghiệp này đều thành lập năm 2017 và do bà Trần Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1982, ngụ Hà Nội) làm CEO kiêm người đại diện theo pháp luật.

Công ty Cổ phần Giáo dục Edufit đăng ký thành lập tháng 5/2017, địa chỉ trụ sở tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội với ngành nghề kinh doanh chính là giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, Edufit đăng ký thêm các ngành kinh doanh giáo dục khác từ đào tạo tiểu học đến tiến sĩ; bán buôn, bán lẻ sách báo tạp chí, văn phòng phẩm; kinh doanh bất động sản.

Edufit ban đầu có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh giảm xuống 70 tỷ đồng vào tháng 9/2018 nhưng cơ cấu cổ đông cùng tỷ lệ sở hữu không đổi gồm Công ty Cổ phần Pháp triển Giáo dục ICorp góp 34,3 tỷ (49%), Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Triều góp 28,7 tỷ (41%) và Công ty Cổ phần Lữ hành Quốc tế Fuyou góp 7 tỷ (10%). Cả 3 cổ đông này đều liên quan đến CEO Trần Thị Hồng Hạnh.
Đại gia đứng sau đầu tư trường Gateway, nơi học sinh bị tử vong, là ai?
Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục ICorp thành lập tháng 12/2015, có địa chỉ tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Người đại diện theo pháp luật của ICorp là Tổng giám đốc Trần Thị Hồng Vân (sinh năm 1986, ngụ Hà Nội). ICorp có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, trong đó bà Vân cùng một phụ nữ khác có địa chỉ hộ khẩu thường trú giống mình nắm tới 98% cổ phần.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Triều ra đời năm 2005, đăng ký địa chỉ tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội. Tổng giám đốc Nam Triều chính là bà Hạnh. Nữ doanh nhân 8X cũng là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp với 57% cổ phần, tương ứng 4 tỷ đồng vốn góp.

Cổ đông cuối cùng của Edufit là Công ty Cổ phần Lữ hành Quốc tế Fuyou thành lập năm 2010, hiện có vốn điều lệ 6 tỷ đồng. Giám đốc Fuyou là ông Đỗ Thanh Long (sinh năm 1980), người ở cùng địa chỉ nhà với bà Hạnh.

Ông Long và bà Hạnh giữ 80% cổ phần Fuyou. 20% còn lại do một phụ nữ ngụ quận Hà Đông, Hà Nội sở hữu. Người này lại có địa chỉ thường trú giống với một người đàn ông là cổ đông sáng lập nắm 21% vốn của Nam Triều.

Như vậy, rất có thể hầu hết cổ đông của cả ba pháp nhân sáng lập Edufit đều có mối liên hệ mật thiết với bà Hạnh.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Edufit (EIEC) thành lập tháng 12/2017 với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư ING, có địa chỉ trùng với iCorp. Bà Hạnh hiện giữ chức tổng giám đốc EIEC.

EIEC có vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng, do 4 cổ đông cá nhân sáng lập. Bà Hạnh và bà Vân mỗi người nắm 35,7% cổ phần. Bà Trần Thị Huyền, cổ đông có 21% cổ phần tại Nam Triều giữ 14,3% cổ phần EIEC. 14,3% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Xuân Trang (ngụ TP.HCM). Đến tháng 10/2018, EIEC tăng vốn điều lệ lên 150 tỷ đồng.

Vừa nhận đầu tư 34 triệu USD của đại gia Nhật Bản

Theo thông tin giới thiệu trên website gateway.edu.vn, trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway hiện có hai cơ sở. Địa điểm đầu tiên ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, nơi bé trai lớp một vừa bị tử vong và cơ sở còn lại ở quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng.

Tập đoàn Edufit còn đang đầu tư xây dựng một trường Quốc tế Gateway khác tại Hà Nội nằm ở “đất vàng” trong khu đô thị Starlake tây Hồ Tây của chủ đầu tư Hàn Quốc Daewoo E&C. Đây là một trong những khu vực bất động sản nhộn nhịp nhất thủ đô hiện tại. Cơ sở này có diện tích hơn 20.000 m2, dự kiến tuyển sinh trong năm học 2020-2021.

Dự án xây dựng trường Gateway ở tây Hồ Tây của Edufit vừa được công ty Toshin Development đầu tư 34 triệu USD vào đầu tháng 7. Đây là doanh nghiệp bất động sản thuộc Takashimaya, một tập đoàn lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực kinh doanh trung tâm thương mại. Takashimaya hiện có một trung tâm thương mại tại Việt Nam nằm ở tòa nhà Saigon Center, quận 1, TP.HCM.

Hệ thống trường còn lại của Edufit là các trường mầm non Quốc tế Sakura Montessori (SMIS), hoạt động từ tháng 8/2011. Đến nay, SMIS có 4 trường tại Hà Nội, 2 trường ở Hải Phòng, một trường ở Hạ Long và một trường ở TP.HCM.

Bà Hạnh từng chia sẻ định hướng của Edufit là hợp tác với các chủ đầu tư bất động sản lớn để phát triển hệ thống trường mầm non quốc tế của mình trong các khu chung cư cao cấp.

Mục tiêu của Edufit tới năm 2025 là có 17 trường mầm non Quốc tế SMIS và phát triển Gateway thành một trong những trường song ngữ hàng đầu Việt Nam.

Dù có quy mô, lịch sử hoạt động không hề khiêm tốn, vụ việc bé trai lớp 1 bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway rồi tử vong đang khiến cộng đồng đặt nhiều nghi vấn với quy trình vận hành của trường quốc tế này.

Trong thông cáo báo chí phát đi sáng 7/8, trường Gateway cho biết: “Chúng tôi đang rà soát và thiết lập lại toàn bộ quy trình liên quan đến mọi hoạt động của nhà trường và đưa ra những đối sách nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh nhà trường”.

Theo Zing , ,

No comments:

Post a Comment