Cập nhật tin tức nóng hổi

Bãi Tư Chính, Hong Kong – nước cờ sống còn của TQ!

Theo dữ liệu mới nhất từ Marine Traffic (một trang web chuyên theo dõi di chuyển của các tàu thuyền) thì tàu khảo sát Địa chất Hải dương 8 của Trung Quốc đã trở lại khu vực gần Bãi Tư Chính dưới sự bảo vệ của ít nhất 1 tàu kéo và 2 tàu hải cảnh. Đây là điều đã tiên đoán từ trước. Bởi đây là một trong những nước cờ sống còn của Trung Quốc!
Bãi Tư Chính, Hong Kong – nước cờ sống còn của TQ!
Như chúng ta đã biết Trung Quốc đang phải đối diện với một cuộc biểu tình lớn chưa từng có với gần 2 triệu người Hong Kong xuống đường. Những người trẻ Hong Kong ngày càng bạo loạn khiến tình hình an ninh trật tự trở nên rối ren và hỗn loạn. Bên cạnh, cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt với Mỹ cùng với những nước cờ khó đoán của bố già Trump khiến kinh tế Trung Quốc hụt hơi và xuống dốc không phanh. Chính những mâu thuẫn trong nước – thoát ra từ nhu cầu dân chủ đi kèm với sự phát triển kinh tế đang là nguy cơ rất lớn để bóp chết cái tham vọng bành trướng bá chủ của Trung Quốc.

Trong hoàn cảnh đó, biển Đông là cánh cửa duy nhất mà Trung Quốc hy vọng sẽ dùng nó, cùng với sách lược “Một vành đai, một con đường”, để mở ra thế giới. Nếu không nuốt trọn, Trung Quốc sẽ phải ngậm ngùi chia tay với mơ ước thành quyền lực số một, kẻ thống trị thế giới. Bên cạnh, thường trực gây căng thẳng trên Biển Đông, đó cũng là cách để Trung Quốc đưa mâu thuẫn nội tại ra khỏi đất liền. Trung Quốc hy vọng với việc liên tục gây căng thẳng theo dã tâm nuốt trọn Biển Đông, họ sẽ thổi bùng, tập trung và nắm được ngọn những căng thẳng nội tại của đất nước. Chính vì vậy, xung đột bãi Tư Chính được manh nha hình thành đúng thời điểm chính quyền Trung Quốc gặp vấn đề tại Hong Kong.
Bãi Tư Chính, Hong Kong – nước cờ sống còn của TQ!
Lực lượng chấp pháp của Việt Nam ở khu vực bãi Tư Chính

Mới đây Trung Quốc đã khiến Philippines nhượng bộ bằng quyền khai thác dầu khí tại vùng biển vốn thuộc quốc gia này, một cú chốt khiến chính người dân Philippines bất ngờ. Bên cạnh đó, tàu chiến Trung Quốc đi ngang qua eo biển Sibutu ở vùng cực Nam Philippines mà không báo trước và 113 tàu Trung Quốc kéo đến bao quanh đảo Thị Tứ của Việt Nam hiện đang do Philippines kiểm soát. Chứng tỏ Trung Quốc muốn gây chiến không chỉ với Việt Nam mà còn có Malaysia và Philiphines trên biển Đông. Nếu lúc này chỉ cần 1 viên đạn nổ ra ở biển Đông, Trung Quốc sẽ có một cái cớ biến nơi đây thành điểm nóng, đẩy sự chú ý của thế giới từ Hong Kong đến nơi đây. Và có thể dự đoán Tàu Hải Dương 8 sẽ còn xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam ít nhất là đến 15/9 để Trung Quốc thực hiện xong các đối sách với vấn đề Hong Kong trước lễ quốc khánh của Trung Quốc!
Bãi Tư Chính, Hong Kong – nước cờ sống còn của TQ!
Sự đơn phương độc mã của Trung Quốc trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan

Vừa mới đây, ngoài việc đưa tàu quay trở lại gần bãi Tư Chính, quân đội Trung Quốc bất ngờ tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực Biển Đông, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nhiều nhà phân tích quân sự nhận định, với động thái này, Trung Quốc muốn biến cuộc đối đầu giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Hải giám Trung Quốc tại Bãi Tư Chính thành những cuộc đối đầu quân sự giữa hai quốc gia.

Trước âm mưu thâm độc của gã láng giềng to lớn luôn biết cách tính toán để viện cớ “đóng vai nạn nhân”, Việt Nam vẫn đang hết sức bình tĩnh và kiên trì không sử dụng vũ lực trước. Rất thương lực lượng giữ gìn an ninh của ta ở khu vực bãi Tư Chính vừa phải oằn mình chống chọi lại bão lũ nay lại phải đối diện với đội quân hung hãn của nước láng giềng với chiêu bài hèn hạ dùng sườn và đuôi húc thẳng vào mũi tàu của ta. Chính việc làm quá đáng của Trung Quốc như vậy sẽ khiến thế giới càng chán ghét hơn và từ đó càng ủng hộ Việt Nam, cứ nhìn cái thái độ của các nước lớn đối với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 đã rõ.

Cuộc chiến ở bãi Tư Chính không chỉ còn là bảo vệ chủ quyền mà đó một cuộc chiến tâm lý. Ai bình tĩnh hơn nước đó sẽ chiến thắng. Và Lữ Khách chưa bao giờ mất niềm tin vào sự khôn ngoan của lực lượng chấp pháp của nước ta tại biển Đông. , , ,

No comments:

Post a Comment