Cập nhật tin tức nóng hổi

Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất

Sáng 24-9, TAND tỉnh Quảng Ninh xử phúc thẩm vụ cướp đò sông Ka Long đã bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm bảy năm tù đối với bị cáo Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi, trú huyện Mê Linh, Hà Nội).

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Giáp và người nhà bức xúc la hét, phản đối bản án phúc thẩm. Đặc biệt bị cáo Bùi Mạnh Giáp còn chỉ tay mặt Chủ tọa phiên tòa và viện kiểm sát với vẻ đầy phẫn uất, trong khi người nhà của bị cáo la ó phản đối ở cuối hội trường.

Đại diện VKS đề nghị tòa bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm bảy năm tù đối với bị cáo Giáp. Đại diện VKS cho rằng không có chuyện thêm bớt tài liệu vào hồ sơ vụ án, không có ba chiếc xe máy biên phòng thu giữ cùng ba bao hàng mà các cửu vạn khai.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Giáp cho rằng các căn cứ buộc tội là không có căn cứ, bởi các cửu vạn khai bị bức cung, chịu áp lực nên mới nhận tội và đổ oan cho Giáp chỉ đạo đi cướp. Biên bản bắt người phạm tội quả tang có nhiều mâu thuẫn vì không có việc phát hiện, truy đuổi. VKS chỉ bổ sung các tài liệu nhằm buộc tội cho bị cáo Giáp, chứ không có tài liệu gỡ tội cho bị cáo là không khách quan.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất
Bị cáo Bùi Mạnh Giáp còn chỉ tay mặt Chủ tọa phiên tòa và viện kiểm sát với vẻ đầy phẫn uất

Tại tòa, bị cáo Giáp tiếp tục khẳng định không chỉ đạo ai đi cướp, chỉ nói nhóm cửu vạn đi vác hàng. Bị cáo cho rằng mình đã bị bắt và đánh đập.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng bản án đối với năm cửu vạn đã có hiệu lực pháp luật, đương nhiên có tội. Vụ án này chỉ xem xét với bị cáo Giáp nên các tài liệu đó là căn cứ buộc tội.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Giáp đã bị tòa sơ thẩm xử về tội cướp tài sản là đúng người, đúng tội. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên y án sơ thẩm.

“Bị hại là người hay là ma?”

Trước đó, sáng 18/4, phiên tòa sơ thẩm xét xử kỳ án kêu oan suốt 6 năm ở Quảng Ninh bước sang ngày làm việc thứ ba, tiếp tục phần tranh tục giữa các luật sư và đại diện Viện KSND TP Móng Cái (Quảng Ninh) giữ quyền công tố.

Tại phiên tranh tụng, bị cáo Bùi Mạnh Giáp tự bào chữa nói: “Đến hôm nay, bị cáo không biết bị hại Tống Ân Hoa là người hay là ma vì chưa từng gặp ông Hoa và từ ngày xảy ra vụ án đến nay chưa thấy người này xuất hiện”. Do đó, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị HĐXX cho triệu tập bị hại Tống Ân Hoa đến phiên tòa.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 1
Trong phiên tòa sáng 18/4, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị HĐXX cho triệu tập bị hại Tống Ân Hoa đến tham dự phiên tòa, vì từ ngày xảy ra vụ án đến nay, bị cáo chưa nhìn thấy bị hại.

Được biết, trong 3 ngày xét xử, TAND TP Móng Cái đã có giấy triệu tập ông Tống Ân Hoa đến tham gia phiên tòa với vai trò là người bị hại nhưng người này đều không xuất hiện. Điều này khiến các luật sư, bị cáo, người làm chứng và người dân đến dự phiên tòa thắc mắc liệu bị hại Tống Ân Hoa trong vụ án này có thực hay không.

Hai nhân chứng nói bị đánh đập, ép cung

Trước đó, hôm nay 17/4, phiên tòa sơ thẩm (lần 2), HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với các nhân chứng liên quan, trong đó có anh Nguyễn Quốc Cường (SN 1989, quê Sơn La), từng là cửu vạn trong nhóm của bị cáo Bùi Mạnh Giáp.

Trả lời luật sư, anh Nguyễn Quốc Cường cho biết, đêm 16/12/2012, trên đường đi bốc hàng trở về, Cường và một số anh em khác bị lực lượng biên phòng chặn lại và mời về Đồn Biên phòng Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh) làm việc. Anh Cường viết bản tường trình, với nội dung không liên quan đến vụ cướp.

Tuy nhiên, đến sáng hôm sau (17/12/2012), Cường bị đánh đập, ép cung phải ký vào biên bản và bản tường trình nhận tội và khai Bùi Mạnh Giáp là người chỉ đạo đi cướp. Trong đó có biên bản bắt quả tang do cán bộ biên phòng lập, bắt Cường ký.

Tại phiên tòa, Cường cho biết, lúc thì bị 1 người đánh, lúc thì 2-3 người đánh đập, ép Cường ký nhận tội.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 2
Anh Nguyễn Quốc Cường khai bị đánh đập, ép nhận tội.

Đáng chú ý, Cường cho biết người bị hại là ông Tống Ân Hoa (người Trung Quốc) ký nhận vào biên bản phạm tội quả tang nhưng từ đó đến nay, anh chưa từng gặp mặt ông Hoa.

Đối với các tang vật, phương tiện gây án như dây thừng, gậy sắt, kiếm sắt mà cán bộ biên phòng Hải Hòa thu giữ, Cường khai: “Cái này cán bộ biên phòng mang ở đâu về chúng tôi không biết”.

Anh Cường khai tại tòa, sau khi vụ án chuyển lên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý, anh khai trung thực, đúng sự việc, không tham gia vụ cướp và bị cáo Giáp cũng không chỉ đạo vụ cướp. Còn lời khai và các bản tường trình ở Đồn Biên phòng Hải Hòa là bị ép buộc ký nhận tội.

Khi chuẩn bị xét xử, một cán bộ điều tra đến trại tạm giam bảo Cường cứ nhận tội đi, tòa sẽ giảm án nên Cường nhận tội. Đến khi xét xử, Cường được giảm án từ 9 năm xuống còn 6 năm tù (thấp hơn mức khung hình phạt từ 7-15 năm tù).

Đến bây giờ, khi đã chấp hành xong án phạt tù, nhưng anh Cường vẫn day dứt vì bản thân không đi cướp mà phải chịu án oan nên sau khi ra tù, Cường đã làm đơn kêu oan, gửi lên các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 16/4/2019, trong phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử bị cáo Bùi Mạnh Giáp, anh Cường tiếp tục gửi đơn kêu oan đến TAND TP Móng Cái để mong sớm được minh oan.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 3
Nhân chứng Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1994, quê Tuyên Quang).

Cũng tại phiên tòa, trả lời luật sư, nhân chứng Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1994, quê Tuyên Quang) cho biết, có nhiều bản tường trình tại Đồn biên phòng Hải Hòa anh Tùng không thừa nhận mình đi cướp cùng với những người khác. Tuy nhiên, sau đó bị đánh đập, ép cung nên Tùng ký vào một vài biên bản thừa nhận đi cướp do cán bộ biên phòng lập sẵn bằng bản đánh máy.

Anh Tùng cũng cho biết, từ ngày xảy ra vụ cướp, Tùng chưa từng gặp người bị hại là ông Tống Ân Hoa (người Trung Quốc). Đồng thời, Tùng khẳng định bị cáo Bùi Mạnh Giáp không chỉ đạo anh Tùng cùng anh em khác đi cướp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Tùng được giảm từ 9 năm tù xuống còn 5 năm tù vì đã nhận tội. Tuy nhiên, sau khi ra tù, anh Tùng đã làm đơn kêu oan nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết.

“Tại phiên tòa hôm nay, tôi xin lỗi anh Giáp vì đã khai không đúng sự thật và tôi khẳng định, anh Giáp không chỉ đạo chúng tôi đi cướp” – anh Tùng nói.

Bắt nhầm người trong vụ cướp đò?

Cũng tại phần tranh tụng, luật sư Đặng Văn Cường (người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp) cho biết, vụ án này là một vụ án tiếp theo của vụ án Cướp tài sản, đến nay đã có 6 người bị truy tố, xét xử. Theo cáo trạng thì Viện Kiểm sát đang cáo buộc 11 người phạm tội, trong đó có 5 bị cáo sẽ tách ra để điều tra sau.

“Theo tài liệu, chứng cứ thì tôi thấy đến nay có 11 người kêu oan, người chưa bị khởi tố cũng kêu oan, người đã bị truy tố, xét xử, chấp hành án tù cũng kêu oan và người đang bị xét xử cũng kêu oan” – luật sư Cường nêu.

Lời khai của bị hại Tống Ân Hoa về số lượng người xuống tàu hàng cướp, lúc thì 5-6 người, lúc thì 10 người.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 4
Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Cường, các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án để buộc tội 5 bị cáo trước đây và bị cáo Giáp đều không đủ cơ sở, không khách quan. Một số tài liệu bàn giao từ Đồn Biên phòng Hải Hòa sang Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái bị thất lạc (từ 63 còn 53).

Theo luật sư Cường, trong vụ án Cướp tài sản, người chủ mưu phải có mức án cao nhất, người tham gia thực hiện hành vi cướp có mức án thấp hơn. Tuy nhiên trong vụ án này, bị cáo Giáp chỉ bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 7- 8 năm tù, trong khi đó, các bị cáo khác có bị cáo lên đến 9 năm, có bị cáo lại bị phạt dưới mức khung hình phạt 5 – 6 năm tù. Trong khi tội Cướp tài sản có khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Việc bắt người phạm tội quả tang, đến nay, các tài liệu, chứng cứ vẫn chưa thể hiện rõ hiện trường bắt quả tang những người cướp tài sản, mà biên bản lại lập sau đó ít nhất 1 ngày chứ không phải lập ngay sau khi xảy ra vụ cướp.

Những người bị cáo buộc cướp không phải bị bắt quả tang ngay tại hiện trường mà trên đường đi bốc hàng về gặp cán bộ biên phòng mời về đồn làm việc, sau đó mới bị bắt viết bản tường trình, lập biên bản.

Đặc biệt, những thanh niên bị cáo buộc đi cướp lại không biết mặt bị hại Tống Ân Hoa là ai, ngay cả khi đưa ra xét xử sơ thẩm lần này.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, theo lời khai của các bị cáo, có thể trong khi trên đường đi bốc hàng, khi nghe thấy tiếng nổ, những người này bỏ về không đi bốc hàng nữa thì gặp cán bộ biên phòng và bị mời về đồn nên rất có thể xảy ra tình huống bắt nhầm người trong vụ cướp đò này.

Các vật chứng, hung khí được cán bộ biên phòng mang về đồn, rồi bắt những người này đứng chụp ảnh, ai nhìn vào cũng có thể thấy đó là nhân chứng, vật chứng của vụ án, tuy nhiên các tài liệu về chứng cứ này khó thuyết phục. Đặc biệt, 3 chiếc xe máy của vụ án đến nay không được đưa vào vụ án cần được xác minh làm rõ.

“Chúng tôi đã thu thập được 26 tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án này, rất khách quan, hợp pháp đối với những bị cáo, nhân chứng liên quan” – luật sư Cường thông tin.

Có hay không việc bị ép cung?

Luật sư Cường cho biết, theo tài liệu, sau khi chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý, lấy lời khai, 5 bị cáo khai không bị ép cung, không bị đánh đập nên khai nhận trung thực rằng họ không đi cướp tài sản và cũng không có việc bị cáo Bùi Mạnh Giáp chỉ đạo nhóm 10 người đi cướp tài sản.

Trong khi ở Đồn Biên phòng Hải Hòa và Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái, vì bị đánh đập, ép cung bắt khai nhận nên các bị cáo khai nhận đi cướp tài sản, bị cáo Giáp chỉ đạo đi cướp.

Theo luật sư, tại biên bản phiên tòa ngày 11/9/2014, các bị cáo nói trước khi xét xử, có người bảo với các bị cáo nhận tội sẽ được tòa giảm án, do đó các bị cáo đã nhận tội. Và sau đó, chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ mà HĐXX đã giảm mức án dưới khung hình phạt (9-10 năm giảm còn 5-6 năm), trong khi khung hình phạt này là 7-15 năm. Đây là điều vô lý.

“Tại sao những bị cáo đã chấp hành xong án phạt tù 5 năm, 6 năm rồi mà giờ lại đi kêu oan” – luật sư Đặng Văn Cường nêu câu hỏi và cho rằng nếu đúng người ta phạm tội thì đây là mức án đủ sức răn đe để họ nhận thức được hành vi của mình, sau khi chấp hành xong án phạt tù, họ sẽ sống tốt hơn, không bao giờ tái phạm nữa và đương nhiên họ sẽ không bao giờ đi kêu oan làm gì.

Từ những tài liệu, chứng cứ và lời bào chữa, tranh tụng công khai tại phiên tòa, luật sư Cường đề nghị HĐXX công tâm, xem xét khách quan, toàn diện vụ án để tuyên bị cáo Giáp không phạm tội Cướp tài sản như cáo buộc của Viện KSND TP Móng Cái đã nêu.

Ngoài luật sư Đặng Văn Cường, còn có 9 luật sư và người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp. Trong phần trang tụng, các luật sư, người bào chữa tiếp tục đưa ra những luận cứ, tài liệu, chứng cứ, chứng minh bị cáo Giáp vô tội.

Đề nghị khởi tố vụ án làm sai lệnh hồ sơ

Chiều 16/4, tại phiên tòa, các luật sư đề nghị HĐXX làm rõ việc thiếu bút lục trong hồ sơ vụ án.

Đáng chú ý, một số luật sư đề nghị khởi tố những người trong cơ quan tố tụng đã rút hồ sơ vụ án, làm thất lạc tài liệu có trong vụ án. Đồng thời, đề nghị HĐXX phải sử dụng hồ sơ gốc để xét xử vụ án và triệu tập bị hại là ông Tống Ân Hoa đến phiên tòa.

Theo bút lúc 895-896 có bản khai người bị hại Tống Ân Hoa không biết chữ. Có điểm chỉ. Sau đó bản khai được dịch lại 20/10/2018, văn bản này không phù hợp Bộ luật tố tụng hình sự, viết chữ Trung Quốc không có dịch. Tài liệu này vi phạm tố tụng. Do đó, luật sư đề nghị làm rõ bị hại Tống Ân Hoa có thật không.

Nhân chứng Tùng khai biên bản phạm tội quả tang bị ép ký, không có mặt ông Tống Ân Hoa, không gặp bao giờ.

Luật sư cho rằng tài liệu xác định bị hại không biết chữ vậy không thể có chuyện bị hại ký vào biên bản phạm tội quả tang. Biên bản bị ép 2-3 ngày sau mới ký vào.

Người bào chữa Bùi Văn Khương (em trai bị cáo) cho rằng, tài liệu vụ án bị bớt, làm sai lệch hồ sơ vụ án. Hồ sơ Đồn biên phòng Hải Hòa lập có 63 trang. Công an TP Móng Cái trả lời Đồn Biên phòng bàn giao 53 trang. Việc này, ông Khương đã tố cáo từ 2016, đề nghị Công an, Viện kiểm sát làm rõ, tuy nhiên việc trả lời không thấu đáo.

Tài liệu là bản khai của bị hại Tống Ân Hoa là không phù hợp quy định của pháp luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, HĐXX trả lời không chấp nhận kiến nghị của luật sư.

Các luật sư cũng đề nghị HĐXX trả lời về số trang hồ sơ tại Đồn Biên phòng Hải Hòa. Báo cáo của cơ quan điều tra là 53 trang, trong hồ sơ là 64 trang. Người bào chữa công bố từng trang hồ sơ được lập tại Đồn Biên phòng Hải Hòa có tổng 64 trang.

Vị Kiểm sát viên cho rằng, trong quá trình xác minh, tất cả hồ sơ tài liệu Đồn Biên phòng Hải Hoà đã chuyển Công an TP Móng Cái. Xác minh hồ sơ gốc lưu tại TAND tỉnh Quảng Ninh, thì tài liệu này có đúng 53 trang. Kiểm sát viên cho rằng, vị này hiểu tờ giấy 2 mặt là 1 trang. Sau khi tiếp cận, người bào chữa xác định các bút lục đánh số trang rõ ràng không như ông Kiểm sát viên nói.

Do đó, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án để điều tra về “Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án”. Đồng thời, nhiều câu hỏi của luật sư được nêu ra tại phiên tòa nhưng không được HĐXX trả lời.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 5
Luật sư Trần Hậu Thìn.

Luật sư Trần Hậu Thìn (người bào chữa cho bị cáo Giáp) khẳng định, bị cáo Giáp bị khởi tố, điều tra, bắt tạm giam hơn 1.000 ngày, với 3 phiên tòa xét xử nhưng trước sau bị cáo Bùi Mạnh Giáp vẫn khẳng định mình vô tội, không chỉ đạo 10 cửu vạn đi cướp tài sản.

“Xét về mặt pháp lý và đạo lý, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Giáp vô tội” – luật sư Thìn đề nghị.

Đại diện Viện Kiểm sát nói gì?

Vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa khẳng định, về vật chứng được thu giữ đúng quy định, phù hợp với lời khai của các bị cáo trước đó.

Việc nhân chứng Nguyễn Văn Cường (đã chấp hành xong án phạt tù về tội Cướp tài sản) có đơn kêu oan đã được TAND cấp cao tại Hà Nội bác đơn kêu oan và khẳng định việc xét xử của tòa án các cấp ở Quảng Ninh đã tuyên án là đúng quy định pháp luật.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 6
Hai vị kiểm sát viên Viện KSND TP Móng Cái giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Các tài liệu điều tra bổ sung cho thấy, các bị cáo, nay là các nhân chứng không bị đánh đập, ép cung, nhục hình trong quá trình điều tra, việc lấy lời khai là khách quan.

Việc các nhân chứng khai do bị cán bộ Đồn Biên phòng Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh) đánh đập, ép cung, nhục hình là không có căn cứ.

Về hồ sơ chính của vụ án lưu tại TAND tỉnh Quảng Ninh, do tách vụ án của bị cáo Giáp ra xét xử riêng nên cơ quan tố tụng có quyền sử dụng hồ sơ sao chụp để xét xử theo quy định của pháp luật chứ không sử dụng hồ sơ gốc để xét xử vụ án của bị cáo Bùi Mạnh Giáp
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 7

Không thực nghiệm hiện trường?

Người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp hỏi nhân chứng là anh Cường: “Hiện trường xảy ra vụ cướp ở khu vực đồi Cổ Ngỗng, có độ dốc 75%, cao 8m thì những người bị cáo buộc nhảy từ trên xuống dưới thuyền để cướp rồi lại vác 3 bao hàng điện tử cướp được trèo ngược lên?”.

Anh Cường khẳng định, anh chỉ được cán bộ điều tra dẫn đến hiện trường chứ không thực hiện nhảy từ trên xuống cướp hàng rồi lại vác 3 bao hàng trèo ngược lên đỉnh đồi đế trốn.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 8
Người bào chữa cho bị cáo Giáp đưa ra bức ảnh hiện trường quả đồi Cổ Ngỗng, nơi xảy ra vụ án để hỏi các nhân chứng về việc có thực nghiệm hiện trường hay không?

Tiếp đó, người bào chữa cho bị cáo Giáp hỏi anh Cường về việc sau khi bị bắt giữ ở Đồn biên phòng Hải Hòa, anh này khai tên, địa chỉ cấp huyện, cấp tỉnh của những người bị cáo buộc là đồng phạm. Sau đó, đến cuối ngày, anh Cường lại khai chi tiết họ và tên, năm sinh, địa chỉ thôn, xã, huyện, tỉnh của các đồng phạm.

Anh Cường khẳng định điều này là vô lý vì anh ký biên bản lời khai do bị ép cung bắt ký nhận chứ anh Cường không hề biết rõ họ tên, địa chỉ chi tiết của các đồng phạm khác.

Cuối giờ sáng và đầu giờ chiều ngày xét xử thứ 2, HĐXX công bố một số bút lục, biên bản xét xử các phiên tòa trước đó theo yêu cầu của luật sư và bị cáo. Trong đó có có văn bản phản hồi của cán bộ Đồn Biên phòng Hải Hòa khẳng định không có sự đánh đập, ép cung đối với các bị cáo.

Đi tìm công lý cho anh trai

Với những chứng cứ tìm được trong gần 7 năm qua, em trai của bị cáo Bùi Mạnh Giáp rất hy vọng anh mình được tuyên vô tội trong phiên tòa phúc thẩm ngày 23/9.

Trong kỳ án kêu oan suốt 7 năm ở Quảng Ninh, từng bị TAND thành phố Móng Cái tuyên phạt 7 năm tù về tội này, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đã nộp đơn kháng cáo kêu oan lên TAND tỉnh Quảng Ninh đề nghị xét xử phúc thẩm lại.

Trong số 7 luật sư và người bào chữa tham gia bào chữa cho Bùi Mạnh Giáp có anh Bùi Văn Khương (sinh năm 1988), em ruột của bị cáo.

Ít ai biết rằng, gần 7 năm sau khi người anh vướng vòng lao lý cũng là từng ấy thời gian, mồ hôi, nước mắt và đắng cay theo chân anh Khương đi khắp mọi nẻo đường.

Anh đến mọi nơi cần đến, tìm kiếm nhân chứng, vật chứng, gõ cửa các cơ quan từ trung ương đến địa phương để kêu oan cho anh.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 9
Bị cáo có đến 7 luật sư và người bào chữa tham gia bào chữa tại phiên tòa phúc thẩm lần 2.

Qua 4 phiên tòa, từ sơ thẩm đến phúc thẩm, rồi quay lại sơ thẩm và phúc thẩm lần hai, gia đình và bản thân bị cáo cùng những người quan tâm đến vụ án đang chờ đợi ở phiên tòa phúc thẩm lần này một phán quyết sáng suốt, đúng pháp luật.

Nước mắt đời cửu vạn

Trả lời PV anh Bùi Văn Khương cho biết, không biết số phận xui khiến thế nào mà đang làm ở vị trí kha khá trong một công ty ở khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), năm 2011, anh Bùi Mạnh Giáp (sinh năm 1983) lại bỏ việc, ra thành phố Móng Cái làm cửu vạn – bốc vác hàng hóa cho các chủ hàng ở khu vực sông Ka Long.

Khoảng tháng 7/2012, khi vừa tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, trong lúc chờ lấy bằng, Bùi Văn Khương quyết tâm ra Móng Cái để tìm hiểu công việc, sinh hoạt của anh mình.

Anh em gặp nhau ở bến xe Móng Cái, trên đường trở về phòng trọ ở khu vực đường biên phường Hải Hòa, anh Giáp nói với anh Khương: “Ở đây cửu vạn tứ phương, đường biên phức tạp nên khi về phòng trọ, anh sẽ nói với mọi người rằng em chỉ là đứa em cùng quê ra đi làm cho đỡ phức tạp nhé”.

“Về đến phòng trọ, tôi khá bất ngờ vì công việc của anh là cai thầu cửu vạn. Ngay đêm hôm đó, tôi cũng đi bốc vác với nhóm cửu vạn đến sáng mới về, công việc thực sự quá vất vả. Những người làm cho anh Giáp đến rồi đi, có người chỉ làm được 1- 2 ngày vì không chịu đựng nổi” – Khương nhớ lại.

Gần 2 tháng làm cửu vạn trong nhóm bốc vác của nhóm anh trai, Khương về Hà Nội để lấy bằng đại học và xin việc làm. Ngày về, anh Giáp đưa cho em 15 triệu đồng, vừa là tiền công và gửi thêm cho bố mẹ trang trải cuộc sống.

“Cầm tiền trong tay, lúc trên xe về Hà Nội, tôi ứa nước mắt khi nhớ lại những đêm mình đi bốc hàng mà nước mưa, mồ hôi và nước mắt hòa làm một. Cũng kể từ đó, tôi luôn vô cùng trân trọng những người lao động chân chính, dù họ là ai, làm công việc gì” – anh Khương bộc bạch.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 10
Hiện trường vụ cướp đò trên sông Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh) xảy ra cuối năm 2012.

Về nhà được 3 tháng, khoảng 19h ngày 18/12/2012, Khương nhận cuộc điện thoại báo: “Anh Giáp bị Công an Móng Cái bắt, anh ấy nhắn em ra ngay để giải quyết”, liền khăn gói bắt xe ra Móng Cái để tìm hiểu.

Tại khu vực nhà trọ anh Giáp ở, hàng xóm đều nói anh bị bắt oan cùng mấy cửu vạn do bị nghi liên quan đến vụ cướp gì đó.

“Vì đã có một thời gian làm bốc vác ở đây và luôn tin tưởng anh mình là người tử tế nên tôi luôn giữ niềm tin anh Giáp vô tội, chắc chắn việc này có gì uẩn khúc. Làm gì có chuyện đã đi bốc hàng rất mệt từ 6 giờ tối đến 12 giờ đêm mới về phòng trọ mà khi nghe anh Giáp nói một câu, 10 cửu vạn tứ phương lại răm rắp nghe theo để đi cướp” – anh Khương nhận định.

Cũng từ đó, Bùi Mạnh Giáp bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, xét xử. Anh Khương cho biết, trong gần 7 năm, Giáp bị bắt 3 lần, được thả 2 lần. Tính đến nay, anh đã bị giam giữ hơn 1.257 ngày, tinh thần vô cùng mệt mỏi.

“Sau mỗi phiên tòa trở về nhà, bố mẹ tôi thường nói: “Bố mẹ mệt mỏi, đau khổ, phẫn uất vô cùng, bây giờ chỉ muốn ngủ một giấc mà đừng bao giờ tỉnh lại nữa”. Câu nói đó khiến tôi thực sự ám ảnh và càng quyết tâm, lầm lì hơn trong hành trình kêu oan” – anh Khương chia sẻ.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 11
Người mẹ già của bị cáo chỉ biết đứng dưới khóc nhìn con.

Muôn nẻo đường đi tìm chứng cứ kêu oan

Vì tin anh mình vô tội, cộng với từng học luật nên Bùi Văn Khương quyết định cùng các luật sư tham gia bào chữa cho anh Giáp. Gần 7 năm, Khương không thể nhớ chính xác mình đã đi bao nhiêu chuyến từ Mê Linh (Hà Nội) xuống Móng Cái, Hạ Long để thăm gặp, tiếp tế cho anh trai, bao nhiêu lần làm việc với các cơ quan tố tụng, sao chụp hồ sơ vụ án, tham gia các buổi hỏi cung…

Khương cũng không thể nhớ đã phô tô bao nhiêu cân tài liệu hồ sơ vụ án, gửi mấy trăm lá đơn gửi đi khắp nơi để kêu oan cho anh Giáp.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 11
Bùi Văn Khương tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm.

Anh Khương cùng nhà báo, luật sư đã lặn lội đi hơn 10 tỉnh, thành để thu thập chứng cứ, tìm các nhân chứng mà cơ quan tố tụng Móng Cái kết luận là không xác định được nhân thân, lai lịch. Anh cũng đã đến 7 trại giam để gặp phạm nhân và những người bị tố giác. Kết quả là 26 tài liệu quan trọng mà luật sư đã giao nộp cho tòa án.

Để có bức ảnh hiện trường đưa ra chứng minh cho luận cứ tại tòa, anh Khương đã phải lặn lội ra Móng Cái, chờ 3 ngày làm giấy thông hành sang Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) quay và chụp lại toàn cảnh hiện trường vụ án.

Song song với việc theo đuổi vụ án, Khương tranh thủ học thêm cao học ở Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, tranh thủ đi đến các văn phòng luật sư, cơ quan báo chí, gặp những người làm việc trong tòa án, viện kiểm sát, những người có kinh nghiệm để xin tư vấn, giúp đỡ kêu oan cho anh Giáp.
Bị cáo chỉ tay chửi thẳng mặt Chủ tọa phiên tòa và Viện kiểm sát đầy phẫn uất 12
Anh Khương cùng luật sư công bố các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa phúc thẩm, do chính anh Khương thu thập.

“Tôi chưa bao giờ hối tiếc về quyết định dùng tất cả thời gian, tiền bạc và công sức để kêu oan cho anh mình. Bố mẹ tôi không có lương hưu, còn tôi đã có vợ với 2 con nhỏ. Những đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng để ra được tháng nào cũng chỉ đủ tiền đi thăm gặp, tiếp tế cho anh Giáp tháng đó. Tôi đã bàn với bố mẹ phải bán đất, rồi tiếp tục thế chấp vay tiền ngân hàng để kêu oan, phải làm mọi thứ để kêu oan cho anh Giáp” – Khương chia sẻ.

“Lúc này, tôi và gia đình rất mong muốn những người có thẩm quyền, có trách nhiệm xem xét thật thấu đáo, kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, động lòng trắc ẩn, bằng lương tâm nghề nghiệp của mình và bằng nguyên tắc suy đoán vô tội được pháp luật quy định để tuyên trả tự do cho anh Giáp. Bởi tôi tin pháp luật nhân văn và những người được Nhà nước tin tưởng trao quyền sẽ không dùng chính pháp luật đó để bức hại dân lành” – anh Khương hy vọng.

Nguyễn Anh (TH) , ,

No comments:

Post a Comment