Cập nhật tin tức nóng hổi

Bức xúc chuyện 5 căn nhà ‘biến’ thành 34 căn hộ vẫn được cho tồn tại

Câu chuyện 5 căn nhà “biến” thành 34 căn hộ vẫn được cho tồn tại ở Đà Nẵng đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc vì cho rằng như thế sẽ tạo tiền lệ không tốt.
Bức xúc chuyện 5 căn nhà ‘biến’ thành 34 căn hộ vẫn được cho tồn tại
Khu nhà được “hô biến” thành 34 căn hộ cho thuê

Vào tháng 8.2018, bà Nguyễn Thanh Huyền được UBND Q.Cẩm Lệ cấp 5 giấy phép xây dựng 5 nhà ở riêng lẻ. Tuy nhiên, sau đó ngành chức năng phát hiện bà Huyền cho thay đổi hoàn toàn so với giấy phép xây dựng, từ 5 căn nhà riêng lẻ xây thành 34 căn hộ (gồm 1 căn hộ để ở, 33 căn hộ cho thuê).

 Theo Thanh niên“Điều quan trọng là phải chặn cái sai ngay từ đầu. Bây giờ đã thành hàng loạt căn hộ rồi, nếu đập bỏ thì thật lãng phí. Nhưng nếu không xử lý thì sẽ tạo thành tiền lệ rất xấu, người ta sẽ cứ xây sai phép rồi chờ hợp thức hóa vì nó cũng “hợp mỹ quan đô thị”. Khó đấy, nhưng phải làm đúng pháp luật”.

Lê Văn Mười (TP.HCM)

Theo kết luận thanh tra, bà Huyền không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng đã được cấp và còn được UBND Q.Cẩm Lệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án nhà ở gia đình kết hợp với nhà trọ; Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn (cho thuê 34 phòng). Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cũng cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo đúng hiện trạng tại 5 công trình.

Đáng chú ý, dù dẫn các quy định từ luật Xây dựng 2014 và Nghị định 78/2015/NĐ-CP (về hộ kinh doanh sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng; sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà…) buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm…, nhưng ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ, cho rằng “có nhiều nguyên nhân khách quan” và 34 căn hộ “vẫn đảm bảo phù hợp với mỹ quan đô thị” nên không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “buộc tháo dỡ công trình”!

Đừng tạo tiền lệ xấu

“Hợp thức hóa cái sai thì còn gì là thượng tôn pháp luật!”.

Vohngmunh (Hà Nội)

Nhiều bạn đọc (BĐ) không đồng tình với cách xử lý như trên. BĐ MinhNguyen (Hà Nội) cho rằng “bỏ qua” cho bà Huyền là một tiền lệ xấu. Nếu ai cũng xây sai phép rồi được quận bỏ qua và cấp giấy chứng nhận để hợp thức hóa thì cần gì luật, cần gì cơ quan quản lý. Đồng ý với quan điểm trên, BĐ Lê Huy Cần (Hà Nội) cũng chất vấn: Nếu vậy từ nay cứ xây đi, xây cho đẹp, mỹ quan dù không phép thì vẫn được cho tồn tại sao? BĐ Võ Quốc Tâm (TP.HCM) đặt câu hỏi: Luật pháp áp dụng cũng có “ngoại lệ” hả? Nhà thì đập bỏ, nhà thì cho tồn tại thì công bằng ở đâu?

Trong khi đó, BĐ NVH (TP.HCM) cho rằng việc phá bỏ 34 căn hộ là uổng phí, và đề xuất “người vi phạm phải đóng tiền phạt gấp 10 lần trị giá thị trường mới được công nhận quyền sở hữu”. Đồng tình, BĐ Nguyễn Nguyên Ngọc (TP.HCM) cho rằng phải phạt thật nặng (có thể bằng giá trị công trình) để không ai dám vi phạm.

Xử lý trách nhiệm hàng loạt cán bộ, nhân viên

Ở góc độ xử lý trách nhiệm chính quyền, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ giao trưởng phòng nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách UBND P.Hòa Xuân, thành viên Tổ kiểm tra quy tắc đô thị P.Hòa Xuân (hoàn thành trước tháng 10.2019); đề nghị Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại Q.Cẩm Lệ họp kiểm điểm đối với lãnh đạo, viên chức, người lao động có liên quan…

Nhiều BĐ cho rằng nếu ngay từ đầu những người có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thường xuyên… thì đã không dẫn đến sự việc như trên. “Rất đáng trách hàng loạt cán bộ, nhân viên thiếu kiểm tra, giám sát… để ngăn chặn cái sai này từ đầu. Phải xử lý nghiêm”, BĐ HoTam (Bình Thuận) viết.

 Theo Thanh niên
, ,

No comments:

Post a Comment