Cập nhật tin tức nóng hổi

Ai “chống lưng” cho Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thuận?

Ông Huỳnh Minh Tâm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vướng hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều năm qua.

Ông Huỳnh Minh Tâm, Trưởng phòng giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vướng hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều năm qua nhưng vẫn giữ chức Trưởng phòng 19 năm nay. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Kiên Giang đã kỷ luật hình thức cảnh cáo về Đảng, sau đó ông Tâm bị cảnh cáo về mặt chính quyền.

Sau đó 1 năm, ông Tâm lại tiếp tục sai phạm nghiêm trọng hơn nhưng Ban Thường vụ (BTV) huyện uỷ Vĩnh Thuận lại không thể xử lý kỷ luật mà phải xin ý kiến của UBKT Tỉnh uỷ. Dư luận đang đặt câu hỏi ai đang “chống lưng” cho ông Tâm?
Ai “chống lưng” cho Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thuận?
Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận.

Khó thay vì đang “bị kỷ luật”

Ông Nguyễn Văn Thoàn, Phó Bí thư huyện uỷ Vĩnh Thuận xác nhận, Ban chấp hành Đảng bộ huyện vừa tổ chức hội nghị kiểm điểm đối với ông Huỳnh Minh Tâm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện theo thông báo kết luận phúc tra số 350 ngày 5/8/2019 của UBKT tỉnh uỷ Kiên Giang. Đây là lần kiểm điểm lần thứ 2 đối với ông Huỳnh Minh Tâm chỉ trong vòng 1 năm.

Kết quả đa số phiếu đề nghị kỷ luật ông Tâm. “Kết luận 2018 có nhiều nội dung sai phạm, anh Tâm đã thực hiện tốt nhiều nội dung nhưng công tác quản lý tài chính vẫn còn những hạn chế dẫn đến  năm nay tiếp tục bị kiểm điểm.

Qua phúc tra lại việc thực hiện thông báo kết luận năm 2018 phát hiện thêm nhiều sai phạm mới, trong khi những sai phạm đã được nêu ra trước đó vẫn chưa được khắc phục triệt để. Thời điểm này chúng tôi vẫn đang thực hiện theo kết luận của UBKT Tỉnh uỷ, chưa có kết quả. Họp BCH thực hiện 1 bước nhưng vẫn đang xin ý kiến UBKT tỉnh uỷ”, ông Thoàn cho biết.
Ai “chống lưng” cho Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thuận?
Ông Huỳnh Minh Tâm đang trao đổi với báo chí những năm trước.

Trước đó,  ngày 11/10/2018 ông Tâm bị BCH Đảng bộ huyện Vĩnh Thuận kiểm điểm, đề nghị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo. Sau đó ông Tâm bị cảnh cáo về mặt chính quyền nhưng vẫn giữ chức Trưởng phòng GD& ĐT huyện Vĩnh Thuận, mặc dù ông ở vị trí này đã 18 năm qua.

Khi được hỏi “Vì sao để ông Tâm làm Trưởng phòng quá lâu, gần 4 nhiệm kỳ” thì ông Thoàn giải thích: “Khi năm 2014, tôi làm Trưởng ban Tổ chức  thì ông Tâm vừa tròn 2 nhiệm kỳ. BTV Huyện uỷ cũng cân nhắc và làm công văn xin ý kiến Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ và 2 Sở này trả lời: từ trước tới giờ chưa thấy văn bản nào nói là người đứng đầu cơ quan tham mưu của cấp huyện giữ vị trí bao lâu.

Trong các văn bản chỉ đạo đại hội và nhân sự của Đại hội các cấp quy định: người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền  và một số cơ quan đặc thù thì không quá 10 năm, còn cơ quan tham mưu thì tuỳ theo điều kiện, tuỳ theo khả năng và hiệu quả”.

Vẫn theo vị Phó Bí thư huyện ủy, những năm gần đây cũng có tính toán định sắp xếp Trưởng phòng GD& ĐT về một số vị trí khác nhưng khi làm công văn gửi về các ban ngành thời điểm này trong giai đoạn xử lý kỷ luật nên BTV vẫn chưa tính toán sắp xếp được.

Nhập nhằng tài chính, nhân sự

Năm 2018, toàn huyện Vĩnh Thuận có 1.120 cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục được nâng lương thường xuyên. Mặc dù đã nhận quyết định nâng lương nhưng hơn 1 ngàn cán bộ, giáo viên vẫn hưởng lương theo hệ số cũ. Tổng số tiền nợ lương lên tới 4 tỷ 037 triệu đồng.

Trong khi đó, năm 2018 tổng dự toán giao nguồn lương chi cho sự nghiệp giáo dục ở huyện là 119 tỷ 993 triệu đồng; quyết toán nguồn lương tính đến ngày 31/1/2019 là 114 tỷ 116 triệu đồng, tồn 5 tỷ 533 triệu đồng.
Ai “chống lưng” cho Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thuận?
Trường học được xây dựng lùi sâu ngoài đồng ruộng, căn nhà và mảnh đất hơn 7.000 m2 của ông Tâm án ngữ ngay mặt tiền. Nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp  (Ảnh chụp cách đây 2 năm khi căn nhà đang xây dựng).

Năm nay, ông Huỳnh Minh Tâm tiếp tục chỉ đạo giữ lại hơn 3 tỷ 866 triệu đồng trong tổng số hơn 19 tỷ 767 triệu đồng dự toán kinh phí chi thường xuyên từ nguồn sự nghiệp giáo dục năm 2019. Số tiền này Phòng giáo dục đã tự ý chi hơn 600 triệu đồng không xin ý kiến UBND huyện.

Ngoài ra ông Tâm còn bao che cho bà Lê Thị Diệu Mịnh làm công tác kế toán không đúng thẩm quyền. Trong kết luận 2018, UBKT tỉnh uỷ nêu rõ bà Mịnh được phân công phụ trách kế toán đơn vị sự nghiệp thuộc Phòng giáo dục  từ tháng 1/2017 nhưng thiếu trách nhiệm, trong tham mưu quản lý tài chính có nhiều sai sót, thực hiện nghiệp vụ kế toán chưa đúng luật kế toán.

Sau đó, ông Tâm  huỷ bỏ quyết định phân công bà Mịnh làm kế toán nhưng lại không thông báo với kho bạc mà vẫn để cho bà  Mịnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kế toán không đúng thẩm quyền từ ngày 10/9/2018 đến nay

Trước đó, trong thông báo kết luận của UBKT Tỉnh uỷ năm 2018, xác định  tổng số tiền sai phạm trong hơn 3 năm từ 2015 đến đầu năm 2018 hơn 1,4 tỷ đồng, đặc biệt trong số này có gần 1,2 tỷ do ông Tâm chỉ đạo giữ lại từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục mà không phân bổ hết cho các trường và có gần 20 triệu đồng nộp tiền lãi do chậm đóng BHXH, BHYT từ năm 2015 – 2017 .

Ngoài những sai phạm này, theo bà Lê Kim Phượng, Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ cho biết: “ông Huỳnh Minh Tâm còn thiếu tiêu biểu gương mẫu trong kê khai tài sản, cụ thể là còn 1 thửa đất mua năm 2010 diện tích hơn 7 ngàn m2 ngay tại trường học nhưng không kê khai, xây dựng nhà không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp”.

Đây không chỉ lần đầu tiên phòng GD& ĐT sử dụng tài chính tuỳ tiện, sai quy định. Trước đó, báo chí đã nhiều lần phản ánh việc ông Tâm đã chỉ đạo sử dụng các nguồn tiền không đúng quy định, buộc hiệu trưởng phải ký thanh quyết toán khống tiền xây dựng cơ bản, tiền trong tài khoản của nhà trường bỗng nhiên “bốc hơi” trong khi chủ tài không hay biết…

Vào biên chế giáo viên khi mới 16 tuổi?

Ông Huỳnh Minh Tâm sinh  ngày 5/10/1965, được bổ nhiệm Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận từ năm 2000 đến nay. Năm 1981, ông Huỳnh Minh Tâm làm giáo viên Trường số 12 Vĩnh Phong có 2 cấp học tiểu học và THCS và đóng BHXH đầu tiên vào tháng 9/1981, như vậy ông Tâm trở thành giáo viên khi chưa tới 16 tuổi? Khi 22 tuổi, ông Tâm được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường số 12 Vĩnh Phong.

Thông tư 257 ngày 27/8/1980 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý biên chế các cơ quan Nhà nước có chủ trương tạm hoãn việc tuyển giáo viên vỡ lòng vào biên chế.

Như vậy, việc tuyển ông Tâm vào làm giáo viên vào tháng 9/1981 khi chưa đến 16 tuổi có sai quy định, và ông đã có đủ các bằng cấp cần thiết khi được tuyển dụng hay chưa?

Không những vậy, ngày 12/72000, ông Huỳnh Minh Tâm bị kỷ luật khiển trách do thiếu kiểm tra giám sát để cấp dưới vi phạm công tác tài chính. Lúc đó ông Tâm là phó phòng Giáo dục, nhưng cũng trong thời gian này ông Tâm lại được bổ nhiệm làm Trưởng phòng giáo Vĩnh Thuận. Những vấn đề này cần được các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang làm rõ.

Lam Hiếu/ VOV , ,

No comments:

Post a Comment