Cập nhật tin tức nóng hổi

Đài Loan lên án ‘chế độ độc tài’ Trung Quốc đúng ngày kỷ niệm 1/10

Nhằm đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1/10), chính phủ Đài Loan đã lên án “chế độ độc tài” Trung Quốc, gọi đất nước Trung Quốc do Đảng Cộng sản lãnh đạo là mối đe dọa tới hòa bình và đang cố gắng tìm cách bao biện cho sự bành trướng quân sự của mình.
Đài Loan lên án ‘chế độ độc tài’ Trung Quốc đúng ngày kỷ niệm 1/10
Vào ngày 8/12/1949, sau nhiều lần thất thế trước phe cộng sản của Mao Trạch Đông trong cuộc nội chiến Trung Quốc, các lãnh đạo Quốc Dân Đảng đã chuyển ra đảo Đài Loan, nơi họ lập ra thủ đô mới của nhà nước Trung Hoa Dân Quốc. Hành động này đã đánh dấu bước khởi đầu của cái gọi là “hai Trung Quốc”, Trung Hoa Dân Quốc tại Đài Loan được Mỹ công nhận, và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do Đảng Cộng sản thành lập từ ngày 1/10/1949 được sự hỗ trợ của Liên Xô và phe Xã hội chủ nghĩa.

Trong 30 năm từ 1949, Mỹ chỉ thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, không công nhận nước Trung Quốc Cộng sản. Đài Loan cũng là thành viên đại diện duy nhất cho Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc chứ không phải nhà nước Trung Quốc Đại lục tại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách Mỹ – với mong muốn thiết lập quan hệ kinh tế với Trung Quốc Đại lục, và hy vọng sử dụng nước này để cân bằng chống lại sức mạnh của Liên Xô – đã chuyển sang quan hệ gần gũi hơn với chính quyền cộng sản. Năm 1979, Mỹ chính thức công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với nguyên tắc “một Trung Quốc”. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng thay thế vị trí của Đài Loan tại Liên Hiệp Quốc.

Mỹ sau đó vẫn là đồng minh của Đài Loan và quan hệ không chính thức với hòn đảo dân chủ này bằng cách thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Washington là nước cung cấp vũ khí chính cho Đài Bắc và hỗ trợ hòn đảo này duy trì nền dân chủ, tự do trước sức ép ngày càng gia tăng từ Bắc Kinh.

Ngày nay, chế độ Trung Quốc cộng sản tuyên bố rằng Đài Loan dân chủ là lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc và chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để mang hòn đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Theo Reuters, trong bài phát biểu tại buổi diễu binh hoành tráng tại Bắc Kinh kỷ niệm 7 thập kỷ Đảng Cộng sản lãnh đạo Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy phát triển hòa bình mối quan hệ với Đài Loan và “tiếp tục phấn đấu vì sự tái thống nhất hoàn toàn của đất mẹ”.

Đáp trả buổi diễu binh và tuyên bố của ông Tập Cận Bình, Hội đồng Sự vụ Hoa Lục của Đài Loan nói rằng Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận “một đất nước, hai chế độ”, mô hình được cho là tự trị cao mà Hồng Kông và Ma Cao đang có. Đây cũng là biện pháp mà Bắc Kinh xem là cách tốt nhất cuối cùng để chiến thắng Đài Loan.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kiên trì với chế độ độc tài độc đảng trong suốt 70 năm qua, một học thuyết quản trị vi phạm các giá trị dân chủ, tự do và nhân quyền, gây ra rủi ro và thách thức cho sự phát triển của Trung Quốc Đại lục,”  Hội đồng Sự vụ Hoa Lục của Đài Loan tuyên bố.

“Việc [Trung Quốc] lớn tiếng về đấu tranh cho sự đoàn kết, hồi sinh vĩ đại và thống nhất chỉ là cái cớ cho sự bành trướng quân sự, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình khu vực và nền dân chủ, văn minh thế giới.”

Hội đồng Sự vụ Hoa Lục nhấn mạnh Đài Loan đã dân chủ được hơn 30 năm, và Trung Quốc nên sử dụng thời điểm này để phản ánh và thúc đẩy nền dân chủ.

“Con đường sống còn và phát triển của Trung Quốc Đại lục không gắn liền với một cá nhân và một đảng,” Hội đồng Sự vụ Hoa Lục nói và khẳng định rằng: “Đài Loan sẽ không bao giờ bị bắt nạt phải chấp nhận lập trường của Trung Quốc.”

Trung Quốc đã chồng chất áp lực lên Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn từ khi bà này lên cầm quyền năm 2016. Bắc Kinh tin rằng bà Thái mong muốn thúc đẩy Đài Loan độc lập chính thức – một lằn ranh đỏ đối với Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã bày tỏ tức giận khi Đài Loan công khai ủng hộ các cuộc biểu tình tại Hồng Kông nổ ra từ giữa tháng Sáu và cũng đang diễn ra trong ngày 1/10 này.

Phát biểu với báo giới hôm 1/10, bà Thái nói: “Chúng tôi là một đất nước dân chủ và tự do và sẽ thể hiện sự ủng hộ cho bất kỳ ai trên thế giới mưu cầu dân chủ và tự do.”

“Tương tự như vậy, bất kỳ nhà cầm quyền nào cũng nên cẩn thận lắng nghe người dân theo đuổi tự do và dân chủ và tôn trọng ý chí của nhân dân.”

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment