Cập nhật tin tức nóng hổi

Nguyên cán bộ công an lãnh án vì giật điện thoại từ… 12 năm trước

Sáng 16-10, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trịnh Hữu Vinh (30 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, nguyên cán bộ Công an TP.HCM) 2 năm tù do đã cùng nhóm bạn giật điện thoại Nokia 6680 từ 12 năm trước.
Nguyên cán bộ công an lãnh án vì giật điện thoại từ… 12 năm trước
Bị cáo Trịnh Hữu Vinh tại phiên tòa – Ảnh: TUYẾT MAI

Sáng 16-10, TAND TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trịnh Hữu Vinh (30 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) từ 3 năm 6 tháng tù còn 2 năm tù về tội cướp giật tài sản.

Theo nội dung vụ án, Trịnh Hữu Vinh và Trần Thạch Kiên, Phan Trọng Nghĩa, Nguyễn Đức Thuận và Trần Đình Huy là bạn bè, quen nhau từ trước.

Khoảng 12h ngày 6-7-2007 cả nhóm rủ nhau đi chơi. Thuận lái xe máy chở Nghĩa, Vinh (lúc này 18 tuổi) chở Huy, còn Kiên đi một mình.

Khi cả nhóm tới gần số nhà 137 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú thì Kiên phát hiện anh Nguyễn Ảnh Anh chở anh Trần Thanh Phương đang sử dụng điện thoại di động Nokia 6680 nên nói Thuận chạy lên để Nghĩa giật điện thoại nhưng Thuận không đồng ý.

Lúc này Kiên kêu cả nhóm dừng lại để Kiên đưa xe máy cho Huy, còn Vinh chở Kiên để Kiên ngồi sau giật điện thoại, Thuận chở Nghĩa chạy sau có nhiệm vụ cản địa thì Vinh, Thuận, Nghĩa đồng ý.

Vinh chở Kiên áp xe từ phía sau bên phải anh Phương để Kiên giật điện thoại, rồi tăng ga bỏ chạy.

Anh Phương tri hô và cùng anh Nguyễn Ảnh Anh đuổi theo thì bị Thuận và Nghĩa cản đầu xe. Hai người này đuổi theo Thuận và Nghĩa tới ngã ba Âu Cơ – Nguyễn Văn Săng, quận Tân Phú thì bắt được Thuận và Nghĩa, còn Vinh và Kiên chạy thoát.

Sau đó, Nghĩa gọi điện thoại cho Kiên nói Kiên trả lại điện thoại nên Vinh chở Kiên đến bưu điện Bà Quẹo. Vinh dừng xe bên đường để Kiên đi bộ qua trả điện thoại cho chị Nguyễn Thị Ánh Liễu (vợ của anh Phương). Khi trả xong, thấy có lực lượng công an đến nên Kiên và Vinh chạy trốn.

Theo kết luận định giá tài sản, điện thoại Nokia 6680 trị giá 3 triệu đồng.

Ngày 16-10-2007, Cơ quan CSĐT công an quận Tân Phú ra quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Hữu Vinh nhưng Vinh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 18-1-2008, Cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Hữu Vinh.

Sau khi gây án, từ tháng 2-2008 đến tháng 9-2010, Vinh đi nghĩa vụ tại Phòng Chiến sĩ bảo vệ Công an TP.HCM. Từ tháng 9-2010 đến tháng 8-2015, Vinh là sinh viên Trường đại học Cảnh sát nhân dân.

Sau đó, từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2016, Vinh về công tác tại Công an quận Bình Thạnh. Từ tháng 8-2016 đến 24-12-2018 thì công tác tại Phòng kỹ thuật hình sự công an TP.HCM.

Đến ngày 21-12-2018, Vinh đến Công an quận Tân Phú đầu thú. Đến ngày 24-12-2018, Vinh bị tước danh hiệu công an nhân dân và sau đó bị khai trừ khỏi Đảng.

Về phần nhóm bạn của Vinh, vào năm 2008 TAND quận Tân Phú tuyên phạt Phan Trọng Nghĩa, Nguyễn Đức Thuận 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, phạt Trần Thạch Kiên 4 năm tù về tội cướp giật tài sản. Riêng Trần Đình Huy không liên quan đến hành vi cướp giật nên không có cơ sở để xử lý.

Xét xử sơ thẩm, TAND quận Tân Phú đã xử phạt bị cáo Trịnh Hữu Vinh 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Sau đó, Vinh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Tại tòa, bị cáo Vinh cho rằng bản thân không biết mình bị Cơ quan CSĐT công an quận Tân Phú truy nã.

Xét thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại; bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù là quá nghiêm khắc, bởi thời gian phạm tội đã lâu, bị cáo tự ra đầu thú, trong quá trình công tác có nhiều thành tích, được tặng thưởng nhiều giấy khen của giám đốc Công an TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM, do đó HĐXX đã chấp nhận kháng cáo, giảm 1 năm 6 tháng tù cho bị cáo Vinh.

Theo Tuổi trẻ ,

No comments:

Post a Comment