Cập nhật tin tức nóng hổi

Rợn người đặc điểm nhận dạng của nạn nhân trong thùng xe Container

Ngày 26/10, chính quyền xã Đô Thành và huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin, xác minh những gia đình nghi ngờ có con là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong vừa được phát hiện tại Anh.

Từ lúc nghe tin vụ việc và nghi ngờ Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi, trú xóm Phú Xuân, Đô Thành) là 1 trong số những nạn nhân trên, rất đông người thân, hàng xóm láng giềng tập trung về đây để động viên gia đình Tứ.
Rợn người đặc điểm nhận dạng của nạn nhân trong thùng xe Container
Gia đình nghi ngờ người thân của họ là 1 trong những nạn nhân trên chiếc container đến Anh.

Ngồi trong căn nhà nhỏ, ông Nguyễn Đình Sắt (bố anh Tứ) xót xa kể lại, tháng 3/2019, Tứ đi xuất khẩu lao động sang Rumani. Do việc không ổn định nên vài tháng sau, Tứ quyết định vượt biên trái phép sang Đức để đi tìm công việc mới.
Rợn người đặc điểm nhận dạng của nạn nhân trong thùng xe Container
Người thân tập trung tại gia đình ông Sắt để động viên gia đình và nghe ngóng thông tin sau vụ việc vừa qua.

Mới đây, thấy công việc không ổn nên Tứ lại gọi về cho gia đình báo sẽ tìm đường sang Anh đi làm.

Trước lúc đi, Tứ gọi về cho gia đình thông báo. Khi đến nước Pháp chuẩn bị sang Anh, Tứ cũng gọi điện về. Nhưng từ đó thì không còn liên lạc được nữa.

“Tứ gọi điện về thông báo tình hình cho vợ biết đang ở Pháp chuẩn bị qua Anh. Tứ hỏi thăm sức khỏe và báo gia đình chuẩn bị tiền để nộp vì sắp lên đường sang Anh” ông Tá – chú ruột của Tứ nói.

Ngay sau khi nghe thông tin 39 người được phát hiện đã chết trong container khi đang trên đường vượt biên sang Anh, gia đình ông Sắt nghi ngờ Tứ là 1 trong số đó. Gia đình sau đó đã liên lạc với người bố vợ của Tứ đang làm việc tại Anh để xem nhận dạng.
Rợn người đặc điểm nhận dạng của nạn nhân trong thùng xe Container
Trường hợp em H.T.H.N. (20 tuổi, trú tại xã Đô Thành) cũng bị mất liên lạc với gia đình khi đang trên đường sang Anh. Gia đình nghi ngờ N. là 1 trong những nạn nhân trên.

Qua xem hình ảnh và hình xăm ở cánh tay của Tứ, người bố vợ nhận định chính xác 1 trong số nạn nhân đã tử vong đó là Tứ.

“Chồng của tôi đang làm việc ở Anh đã nhờ người đem đến nhận dạng và báo về chính xác Tứ là một trong số 39 người gặp nạn. Trước khi Tứ bàn với gia đình vượt biên sang Anh làm việc, người thân đã can ngăn nhưng không được. Giờ không còn hy vọng nào nữa rồi”, bà Phạm Thị Phú – mẹ vợ anh Tứ cho hay.
Rợn người đặc điểm nhận dạng của nạn nhân trong thùng xe Container
Gia đình lập bàn thờ vọng chờ tin con trai

Sau khi người bố vợ gọi điện về thông báo xác nhận đúng là Tứ đã chết trong số 39 người kia, gia đình ông Sắt đã lập bàn thờ tạm để thờ vọng con.

Hiện gia đình ông Sắt cũng đã làm các giấy tờ cần thiết gửi sang Anh để người thân lo các thủ tục nhận dạng và chờ ngày đưa thi thể con về nhà.

Cách đó không xa là nhà của anh Lê Văn H. (30 tuổi). Anh H. cũng đi sang Anh và mất liên lạc mấy ngày nay nên gia đình nghi ngờ H. cũng là 1 trong số 39 nạn nhân vừa chết ở Anh.

Ông Lê Minh Tuân (bố anh H.) kể lại, 3 tháng trước H. vào TP. HCM để chuẩn bị sang Đức làm việc như dự tính. Do việc sang Đức không thuận tiện nên H. đã chuyển kế hoạch đi sang Anh làm việc.

Nhiều tháng trời di chuyển qua nhiều nước, H. thỉnh thoảng mới liên lạc được về cho gia đình báo tin.
Rợn người đặc điểm nhận dạng của nạn nhân trong thùng xe Container
Ông Tuân ngồi thẫn thờ chờ tin con. Ông Tuân vẫn mong một phép màu sẽ đến với gia đình mình và với con trai.

Mấy ngày trước, anh H. gọi điện thoại về thông báo với gia đình đang chuẩn bị từ Pháp sang Anh. Sau lần đó, gia đình đã mất liên lạc với anh H. Nghi ngờ con là nạn nhân trong số 39 người kia nhưng gia đình ông Tuân vẫn chưa tin đó là sự thật và vẫn mong có một phép màu đến với gia đình mình.

“Cháu nó tự tìm mối để đi sang nước ngoài nên gia đình không biết. Khi nó chuẩn bị nộp tiền thì báo về cho gia đình để nộp. Nên giờ nghe tin như vậy, gia đình hoang mang và cũng không biết gọi hỏi ai để xác minh. Chỉ mong con đang lưu lạc ở nơi nào đó chưa liên lạc được về với gia đình thôi”, ông Tuân nghẹn ngào.

Ngoài 2 trường hợp trên, ở xã Đô Thành còn 1 trường hợp là em H.T.H.N (18 tuổi) hiện cũng đang mất liên lạc với gia đình khi trên đường sang Anh.

Nhiều người thân cũng đã đăng tải hình ảnh của N. lên để nhờ một số người thân quen tìm kiếm tung tích.

Chưa có khẳng định chính thức về danh tính 39 người chết tại Anh

Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết: tối 26.10, Đại sứ Việt Nam tại Anh đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phòng chống tội phạm của Anh và cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc này.

Sáng 26.10, Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex.

Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan chức năng của Anh nhất trí phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra, xác định danh tính các nạn nhân. Đại sứ quán cũng đã thiết lập kênh trao đổi thông tin và phối hợp trực tiếp với Cảnh sát hạt Essex, đơn vị đang chủ trì điều tra về vụ việc.

Các cơ quan chức năng của Anh cho biết, quá trình điều tra đang được tiến hành tỉ mỉ, cẩn trọng, tuân thủ theo các quy định thủ tục về điều tra tội phạm của Interpol. Theo Cảnh sát hạt Esex, hiện việc khám nghiệm tử thi vẫn đang được tiến hành.

Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian. Cho tới 13 giờ ngày 26.10 (giờ địa phương) chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính của các nạn nhân được công bố.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh: 44 7713 181 501, hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân: 84 981 84 84 84.

Hồng Anh  ,

No comments:

Post a Comment