Cập nhật tin tức nóng hổi

Tốn cả tỷ USD mà như đống sắt vụn, làm thêm 20km nữa chắc Hà Nội tan hoang

Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông bắt đầu thi công thời điểm 2011, cho đến nay vẫn chưa vận hành được. Thế nhưng không hiểu sao Bộ GTVT lại đề xuất kéo dài tuyến Cát Linh – Hà Đông đến Xuân Mai khoảng 20km. Một dự án kéo dài tới 8 năm trời chưa có cơ hội về đích, vì lý do gì lại tìm cách nới thêm? 8 lần thất hứa rồi nên không dám lên tiếng trì hoãn với dân, thế là tìm một cách “hợp pháp” để kéo dài thêm thời gian hoàn thành? Các ông đang thử thách sự kiên nhẫn của người dân chăng?
Tốn cả tỷ USD mà như đống sắt vụn, làm thêm 20km nữa chắc Hà Nội tan hoang
Về việc dự án Cát Linh – Hà Đông làm mãi chưa xong, Bộ GTVT đã viện dẫn nhiều lý do để kéo dài, trong đó liên quan đến số tiền đầu tư vay mượn từ Trung Quốc tiến hành dự án. Một trong những lý do chính của Bộ GTVT đưa ra là đổ lỗi cho nhà thầu Trung Quốc thiếu trách nhiệm.

Theo ông Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Giám đốc tổng thầu Đường Hồng cho biết dự án đang gặp vướng mắc: “Còn việc bao giờ đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào vận hành, khai thác chính thức thì không phải do nhà thầu chúng tôi quyết định mà do chủ đầu tư quyết định.”

Qua lời nói của ông Dũng đã làm cho nhiều người dân từ bức xúc sự tiến độ chậm trễ của dự án dẫn đến phẫn nộ. Dư luận cho rằng thực hiện một dự án có cổ phần hùn vốn của nhà nước Việt Nam lại không được quyền xen vào mà lại để nhà thầu Trung Quốc quyết định mọi chuyện.

Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dài khoảng 13km, ban đầu dự kiến thực hiện từ năm 2008 và hoàn thành vào tháng 11/2013. Nhưng sau đó, dự án được lùi lại đến năm 2011 mới khởi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014. Tuy vậy đến nay, sau khoảng 10 lần chậm tiến độ thực hiện, dự án này vẫn chưa thể đi vào vận hành. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 419 triệu USD, sau khi điều chỉnh phải tăng thêm. Đến năm 2019, đã đội vốn thành 886 triệu USD. Dư luận từng nghi ngờ số tiền đội vốn đến mức 205% có liên quan đến vấn đề tham nhũng của các nhân sự có trách nhiệm trong dự án.
Tốn cả tỷ USD mà như đống sắt vụn, làm thêm 20km nữa chắc Hà Nội tan hoang
Nói tóm lại, dự án Đường sắt Cát linh mất 8 năm thi công, đội vốn lên đến 18,000 tỷ nhưng vẫn chưa vận hành, mặc dầu ông Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo trong Quốc hội, dự án Đường sắt Cát linh đã hoàn thành 99% cách đây hơn nửa năm. Dư luận lại một lần nữa bức xúc hơn khi Bộ GTVT đề xuất kéo dài dự án thêm 20km.

Một số người rất nghi ngờ và cho rằng kế hoạch này cũng là một phần để lấy lý do tiếp tục kéo dài dự án Đường sắt Cát linh? Và dư luận nghĩ rằng với một dự án Đường sắt chỉ 13,1 km mà kéo dài hơn 8 năm, bây giờ lại nối tiếp kế hoạch khác thêm 20 Km thì cho đến bao giờ dự án Đường sắt Cát linh mới bắt đầu vận hành? Số tiền vay thêm cho 20 Km là bao nhiêu? Ai sẽ gánh số nợ vay thêm nếu không phải là dân?

Việc nối dài đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm 20km, tuy chỉ mới là đề xuất, nhưng thật sự quá bất hợp lý. Bản thân nhà thầu Trung Quốc làm đã bê trễ, đội vốn, chất lượng và hiệu quả chưa đánh giá mà bây giờ lại còn cố đấm ăn xôi, tiếp tục hợp tác là sao? Hy vọng quốc hội sẽ không thông qua, vì con đường ấy còn chưa hoàn thành được, thì sẽ còn kéo dài, thất thoát, kém hiệu quả…

Nói thật, Cát Linh – Hà Đông đã là một sự ô nhục, mà họ dựa trên sự ô nhục để kéo dài thì có khi ô nhục lại tăng lên. Thay vào đó, nếu tận dụng đường ray mà đổi được thiết bị cho phù hợp, hay loại tàu hiện đại để tốc độ tăng lên, rồi điều hành giảm người đi thì tốt, chứ dựa trên tồi tệ để phát triển thì dân khổ sẽ khổ gấp đôi.

Theo Tâm Bão , ,

No comments:

Post a Comment