Cập nhật tin tức nóng hổi

Đã có kết luận chính thức 2 trường hợp tử vong khi làm đẹp

Chiều 3-11, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết hội đồng chuyên môn đã có kết luận chính thức về 2 ca tử vong sau làm đẹp.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ Emcas (quận 10, TP.HCM). Nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân VNAT (33 tuổi) sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực ngày 17-10 gồm suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.

Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là do bác sĩ (BS) chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh nên chưa đánh giá hết nguy cơ. Cạnh đó, người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch nhưng BV chưa hội chẩn với BS chuyên khoa để tìm nguyên nhân. BS chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời. Chưa hết, hồ sơ bệnh án ghi chép còn sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.
Đã có kết luận chính thức 2 trường hợp tử vong khi làm đẹp
BV Thẩm mỹ Emcas nơi để xảy ra sự cố chết người.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại BV Thẩm mỹ Kangnam (quận 3, TP.HCM), nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân CTL (59 tuổi) sau phẫu thuật căng da mặt ngày 11-10 là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. BV đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.

Qua kết luận của hội đồng chuyên môn, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo ban giám đốc của hai BV nói trên tổ chức họp phân tích sai sót, rút kinh nghiệm để tránh lập lại sự cố tương tự. Đồng thời củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, quy chế hồ sơ bệnh án của nhân viên y tế, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức.

Cạnh đó, xây dựng lại chức năng nhiệm vụ của từng vị trí hành nghề trong BV (BS trực, BS gây mê hồi sức, phẫu thuật viên, BS hồi sức cấp cứu, điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại khoa, điều dưỡng phòng mổ). Ngoài ra, lãnh đạo hai BV này phải thực hiện báo động đỏ liên viện đến BV tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch.

Đối với trường hợp BS Đinh Viết Hưng có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Đồng Nai cấp, hiện Thanh tra Sở Y tế đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của BS này và đang thực hiện các thủ tục chuyển cơ quan điều tra.

Do vậy, Sở Y tế yêu cầu BV Thẩm mỹ Emcas ngưng ngay hợp đồng và tiến hành rà soát chứng chỉ hành nhề đối với tất cả nhân viên đang hợp đồng tại BV. Đồng thời phối hợp với Thanh tra Sở Y tế TP.HCM để cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu nhằm phục vụ cho công tác điều tra, xử lý.

Trần Ngọc/ Pháp Luật TP.HCM , ,

No comments:

Post a Comment