Cập nhật tin tức nóng hổi

Lạm phát của Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ năm 2012

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo lạm phát bán lẻ chủ chốt, đã ở mức 3,8% trong tháng 10, cao hơn mức 3% của tháng 9 và đây cũng là mức lạm phát theo năm cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Theo số liệu Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 9/11, giá tiêu dùng của nước này trong tháng 10 đã ghi nhận mức tăng nhanh nhất trong gần 8 năm, trong bối cảnh giá thịt lợn tăng mạnh do dịch tả lợn châu Phi bùng phát.

NBS nêu rõ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo lạm phát bán lẻ chủ chốt, đã ở mức 3,8% trong tháng 10, cao hơn mức 3% của tháng 9 và đây cũng là mức lạm phát theo năm cao nhất kể từ tháng 1/2012.
Lạm phát của Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ năm 2012
Một quầy bán thịt lợn tại chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo NBS, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp hai lần trong năm qua. Ước tính hơn 1 triệu con lợn đã bị tiêu hủy kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào tháng 8/2018.

Tình trạng này đã đẩy giá các loại thịt khác tăng lên, như thịt bò, thịt gà, vịt và trứng, do người tiêu dùng chuyển sang các nguồn cung cấp protein khác.

Chính phủ Trung Quốc sau đó đã buộc phải can thiệp để bình ổn giá cả và đảm bảo nguồn cung.

Trong khi đó, giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 lại ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm và đây cũng là tháng thứ sáu giảm liên tiếp, do tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Cụ thể, Chỉ số giá sản xuất (PPI), một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp nhằm đo lường chi phí sản xuất hàng hóa tại nhà máy, đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2016.

Đặng Ánh/ TTXVN
,

No comments:

Post a Comment