Cập nhật tin tức nóng hổi

Philippines hủy các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn dùng vốn Trung Quốc

Trong một nỗ lực cải tổ chính sách lớn, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấm dứt một số dự án quy mô lớn sử dụng vốn của Trung Quốc, bị coi là không khả thi, gồm cả hệ thống đường sắt và xe buýt.

Theo Nikkei Asian Review, ông Duterte đang phải chịu áp lực hoàn thành đúng cam kết của chính phủ về việc mở ra “kỷ nguyên vàng của cơ sở hạ tầng”, vốn đã được hoàn thành một phần thông qua các khoản cho vay Nhật Bản và Trung Quốc với lãi suất thấp. Trong một đợt thay đổi chính sách, Manila cũng đang thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng được đề xuất bởi các công ty tư nhân theo mô hình hợp tác công tư (PPP).
Philippines hủy các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn dùng vốn Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong gần 3 năm nắm quyền, chính quyền ông Duterte đang điều chỉnh lại danh sách các dự án ưu tiên “hàng đầu”, theo ông Vince Dizon, người gần đây được bổ nhiệm làm cố vấn tổng thống về các chương trình và dự án lớn.

Danh sách mới có 100 dự án, tăng hơn 25 so với trước đó, bao gồm sân bay, đường tàu hỏa, đập thủy điện, đường sá, dự kiến tiêu tốn khoảng 158-178 tỉ USD. Đây là nỗ lực trong dự án “Xây, Xây, Xây” của ông Duterte với mong muốn 54 dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Danh sách mới có 100 dự án (cũ là 75), gồm sân bay, đường sắt, đập và đường bộ, chiếm một nửa trong số 8-9 nghìn tỉ peso (158-178 tỉ USD) chi tiêu dự kiến dành cho chương trình “Xây, Xây, Xây” của ông Duterte với mong muốn 54 (cũ là 21) dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Danh sách mới cũng bao gồm các dự án có quy mô nhỏ hơn nhưng có thể dễ dàng hoàn thành vào năm 2022, giúp ông Duterte, người được biết đến với chiến dịch chống ma túy đẫm máu, củng cố thêm về hồ sơ xây dựng cơ sở hạ tầng của vị tổng thống này.

“Tổng thống là một người rất thiếu kiên nhẫn. Ông ấy muốn tăng tốc mọi thứ và làm mọi thứ nhanh hơn”, cố vấn Dizon nói.

Điều này cũng có nghĩa là các dự án “được coi là không khả thi” sẽ bị hoãn lại, chẳng hạn như các cây cầu liên đảo, do chính phủ và Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ, và hai dự án do Trung Quốc tài trợ gồm tuyến xe buýt nhanh dài 11km nối giữa Bonifacio Global City và sân bay Manila, cũng như giai đoạn kế tiếp của dự án đường sắt trị gi hàng tỉ USD ở Mindanao, vẫn chưa bắt đầu xây dựng.

Ông Dizon nói thêm rằng những dự án đang bị tạm dừng vẫn có thể được mở lại trong tương lai.

Việc chi tiêu cho xây dựng cơ sở hạ tầng đã được cải thiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte, nhưng các các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về tương lai của các dự án đầy tham vọng được công bố vài năm trước, bao gồm tuyến đường sắt 175 tỉ peso do Trung Quốc tài trợ nối giữa Manila và phía nam Luzon, và dự án tàu điện ngầm 357 tỉ peso do Nhật Bản tài trợ.

“Thật buồn khi nói rằng chương trình “Xây, Xây, Xây” của chính quyền là thất bại nặng nề. Chúng ta chỉ còn hai năm rưỡi với chính quyền này. Tôi không nghĩ bất kỳ tiến triển thực chất nào sẽ đạt được”, Thượng nghị sĩ Franklin Drillon của phe đối lập được truyền thông địa phương dẫn lời trong tuần này.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Duterte, Salvador Panelo cho biết những bình luận như vậy là “vô căn cứ”.

Hoàng Vũ (theo Nikkei Asian Review) , ,

No comments:

Post a Comment