Cập nhật tin tức nóng hổi

TPHCM gặp khó trong thu hồi đất cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm

UBND quận 2 (TPHCM) vừa có báo cáo về tình hình bồi thường, thu hồi đất tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do tình hình khiếu nại đông người, quận 2 đã tạm dừng cưỡng chế, thu hồi đất kể từ đầu năm 2016 nên tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng từ đó đến nay rất chậm. Chính quyền chỉ vận động được 7 gia đình, cá nhân và cưỡng chế 1 cơ sở. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án đã được thành phố chấp thuận giao đất, dẫn đến các công trình chậm nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.
TPHCM gặp khó trong thu hồi đất cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (ảnh: Phạm Nguyễn)

Do đó, UBND quận 2 kiến nghị sau khi TP và các cơ quan Trung ương tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân có liên quan đến 5 khu phố (thuộc 3 phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh) thì cho quận tiếp tục áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định. Việc này giúp đảm bảo tiến độ đầu tư, triển khai các dự án, đặc biệt là các trường hợp thuộc khu vực ưu tiên 4 tuyến đường chính, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc.

Liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với các Bộ liên quan, UBND TPHCM tổ chức đối thoại, đề xuất giải quyết và báo cáo kết quả trước ngày 1/1/2020 về việc người dân thuộc 5 khu phố ở Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) khiếu nại vì cho rằng nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quận 2 cũng đề xuất Sở Quy hoạch - Kiến trúc, cùng Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm hoàn thiện nhanh thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000, và quy hoạch chi tiết 1/500, hoàn thiện hạ tầng của khu tái định cư tại 3 lô đất tại khu 1,8ha (phường Bình Khánh) để chuẩn bị giao cho người dân sau khi chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung được phê duyệt.

Quận kiến nghị Thường trực UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu ban hành các văn bản pháp lý về vấn đề giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với người dân chịu ảnh hưởng trong khu đất 4,3ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An.

Tại kỳ họp bất thường HĐND TPHCM lần thứ 16 khóa IX diễn ra ngày 6/10, đại biểu HĐND TP đã thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung cho người dân (331 hộ dân) khu 4,3ha Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết xây dựng chính sách này là nội dung hoàn toàn mới mà TPHCM thực hiện theo kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ. Ông Hoan cho biết, quan điểm của thành phố là việc bồi thường làm sao có lợi nhất cho người dân.

Cụ thể, thứ nhất, những loại đất không phải đất ở cũng được thành phố coi là đất ở để bồi thường cho người dân. Thứ hai, thành phố áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải thời điểm mười mấy năm trước. Thứ ba, do không tái định cư tại chỗ nên người dân có 3 phương án lựa chọn.

“Thành phố đưa ra 3 phương án cho người dân lựa là bằng tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo thành phố, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền”, ông Hoan nói.

Quốc Anh
, , ,

No comments:

Post a Comment