Cập nhật tin tức nóng hổi

‘Chúng tôi thấy buồn vì chủ tịch Hà Nội thông tin sai sự thật’

Theo thông báo, Tổ chức JEBO Nhật Bản cho biết “chúng tôi thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lại thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố”.
‘Chúng tôi thấy buồn vì chủ tịch Hà Nội thông tin sai sự thật’
Trước đó, chiều ngày 6/12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề môi trường của TP, trong đó có việc làm sạch sông Tô Lịch.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đề nghị lãnh đạo thành phố giải thích việc Công ty thoát nước xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch không thông báo trước khiến kết quả thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản bị huỷ hoặc thông tin về đề xuất bổ cập nước sông Hồng để cải tạo môi trường cho hồ Tây và sông Tô Lịch.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Đức Chung nói: “Tôi xin nói rõ thế này: Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch”.

Cũng theo ông Chung: “Theo tôi biết thì, công nghệ này ở Nhật Bản chưa có một dự án nào để xử lý. Bây giờ họ còn chưa cung cấp cho chúng tôi hồ sơ. Tôi nói rõ anh đưa tôi hồ sơ xem để anh chứng minh năng lực anh đã làm như nào, nhưng chưa thấy”.

Ông Chung còn nói: “Tôi dù không phải chuyên ngành về lĩnh vực này, nhưng dám khẳng định không có một công nghệ nào không thu gom đưa vào nhà máy xử lý mà xử lý được 180.000m3 nước thải xả vào sông Tô Lịch”.

Trước phát ngôn “làm nhưng không xin phép thành phố” của ông Chung, Tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản (JEBO) đã có thông báo gửi các cơ quan báo chí sáng ngày 7/12, trong đó khẳng định đơn vị thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của chính UBND thành phố nêu rõ “đồng ý cho phép JEBO thực hiện”.

“Với trách nhiệm, nhân cách và khí phách của một người Nhật, chúng tôi thấy cần công bố rõ thông tin chi tiết, tài liệu bằng chứng liên quan để rộng đường dư luận….

Sau khi gặp, thực hiện kết luận và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 26/4/2019, JEBO có buổi làm việc tại Trụ sở UBND TP. Hà Nội để tham dự cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng chủ trì cùng nhiều sở ban ngành có liên quan của TP để xem xét về việc Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật – Việt đề nghị tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây.

Cũng trong cuộc họp đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng kết luận, chỉ đạo đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thực hiện thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng nguồn tài trợ của bên Nhật Bản (đơn vị tự nguyện thực hiện thí điểm và tài trợ kinh phí thí điểm).

Về ngày thực hiện thí điểm, văn bản Thông báo 142/TB-VP ngày 9/5/2019 cũng nêu rõ tại nội dung là thống nhất thời điểm triển khai thí điểm, thời gian thực hiện thí điểm (dự kiến bắt đầu từ 16/5/2019)” – thông báo nêu.
‘Chúng tôi thấy buồn vì chủ tịch Hà Nội thông tin sai sự thật’
Thông báo của UBND TP Hà Nội đồng ý cho JEBO thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch. (Ảnh: JEBO)

JEBO khẳng định đã gửi kèm văn bản Thông báo 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành, trong đó gửi cho chính Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội “để rộng đường dư luận”.

“Chúng tôi không rõ thông tin đưa ra về việc chúng tôi không xin phép thành phố là căn cứ như thế nào? Nếu nói rằng chúng tôi không xin phép UBND TP vậy thì chúng tôi cũng xin hỏi là vậy văn bản Thông báo 142/TB-VP đã ban hành có giá trị pháp lý không? Có còn hiệu lực không?

Nội dung văn bản đã ghi rất rõ ràng là “Đồng ý cho chúng tôi thực hiện rồi” thì chúng tôi không hiểu là chúng tôi còn phải làm thủ tục xin phép UBND TP nào nữa? Vì chính UBND TP. Hà Nội đã ra văn bản cho phép chúng tôi thực hiện rồi? Chúng tôi đã luôn ấp ủ về việc có thể mang công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để giúp người dân Hà Nội bớt khổ hơn nhưng có lẽ lòng tốt của chúng tôi đang đặt không đúng chỗ chăng?…

Thật lòng mà nói, đến giờ phút này, biết bao công sức, tiền của, thời gian của Chuyên gia Nhật Bản chúng tôi vì người dân Hà Nội để thực hiện Dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý sông Tô Lịch này.

Nhưng Tổ chức JEBO Nhật Bản chúng tôi thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lại thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố, như kiểu chúng tôi làm chui mà không xin phép TP trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của chính UBND TP nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện” – thông báo nêu.

Trước đó, JEBO cũng khẳng định phát biểu của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục rằng “công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản làm sạch nước sông Tô Lịch thất bại” là vô căn cứ, không hiểu mục tiêu, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của Công nghệ Nhật Bản.

Theo Trí thức VN
, , ,

No comments:

Post a Comment