Cập nhật tin tức nóng hổi

Hàng nghìn đêm thức trắng của mẹ tử tù đặc biệt Hồ Duy Hải

Tử tù thoát chết trong gang tấc

Hàng nghìn đêm thức trắng của mẹ tử tù đặc biệt Hồ Duy Hải
Tử tù Hồ Duy Hải (áo trắng) thoát án tử trong gang tấc sau khi được Chủ tịch nước đề nghị xem xét lại vụ án.

Vừa qua, Viện KSND tối cao đã ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND tối cao hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải để xét xử lại. Tại các phiên tòa trước đó, Hồ Duy Hải bị kết án phạm hai tội giết người và cướp tài sản năm 2008 tại Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, Huyện Thủ Thừa, Long An).

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Hải quen biết với H. và V. là 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi. Ngày 14/1/2008, hai nữ nhân viên bưu điện này được phát hiện tử vong tại nơi làm việc. Hải sau đó bị tạm giữ và bị quy kết giết hai nữ nạn nhân. Theo cáo trạng, khoảng 19h30 ngày 13/1/2008, Hải đến Bưu điện Cầu Voi nói chuyện với chị H. Khoảng 20h30, Hải đưa tiền cho chị V. đi mua trái cây về ăn. Lúc chị V. đi khỏi, Hải nảy sinh ý định hiếp dâm chị H. nên kéo chị này vào buồng để thực hiện ý đồ hiếp dâm nhưng bị chị H. phản ứng.

Sợ bị phát hiện, Hải dùng tay, thớt đánh vào mặt, bóp cổ, lấy dao giết chị H. Lúc này chị V. đi mua trái cây về cũng bị Hải dùng ghế, dao sát hại. Sau đó, Hải lên phòng giao dịch, mở tủ lấy hơn 1 triệu đồng và một số tài sản, đồ nữ trang rồi bỏ trốn.

Sau đó, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên tử hình bị cáo Hồ Duy Hải. Sau khi hai bản án được tuyên, mẹ bị cáo Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con. Ngày 24/10/2011, Viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án.

Năm 2014, TAND tỉnh Long An chuẩn bị tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải thì Chủ tịch nước yêu cầu tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ. Từ đó đến nay, mẹ Hải liên tục kêu oan cho con. Nhiều tình tiết pháp lý trong vụ án cũng được đưa ra phân tích và nhiều luật sư nhận thấy nhiều điểm bất thường chưa được làm rõ.

Tại quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao vừa qua, VKSND tối cao nhận định bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải là chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án. Việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ, vụ án có nhiều nội dung cần chứng minh nhưng chưa được làm rõ. Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm nghiêm trọng...

Viện KSND tối cao xác định lời khai đầu tiên ngày 20/3/2008 của Hồ Duy Hải không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án. Những tài liệu này có trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra. Từ đó, Viện KSND tối cao đề nghị TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.

12 năm không ngủ yên

Hàng nghìn đêm thức trắng của mẹ tử tù đặc biệt Hồ Duy Hải
Hàng loạt đơn kêu cứu được gia đình bà Loan gửi đi khắp nơi để kêu oan cho Hồ Duy Hải.

Gặp gia đình Hồ Duy Hải sau khi nhận được quyết định kháng nghị của VKSND, mẹ Hải - bà Nguyễn Thị Loan (1963, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) tỏ ra khá vui mừng. Bà vui vì thành quả hơn 12 năm đi kêu cứu cho con trai ở khắp nơi của bà đã có tín hiệu. Để có được kết quả ngày hôm nay, bà và gia đình phải chịu biết bao tủi nhục.

Mẹ Hồ Duy Hải từng ngày mong con trở về.

"Tôi vẫn không thể nào quên được ngày Hải bị mời lên cơ quan điều tra. Đêm đó tôi đợi con đến tận 12h đêm mới thấy con về. Hai mẹ con chưa kịp nói với nhau nhiều thì sáng hôm sau Hải lại bị mời lên cơ quan điều tra làm việc rồi cơ quan điều tra đến khám xét nhà tôi. Từ đây tai họa bắt đầu ập xuống gia đình tôi, con tôi bị quy kết phạm tội giết người. Khi nghe tin đó, tay chân tôi bủn rủn không thể đứng vững. Tim tôi đau thắt lại, tôi không tin và không bao giờ tin con mình phạm tội giết người. Không phải tôi là mẹ, tôi thương con mà tôi nghĩ thế, bà con hàng xóm, gia đình không ai tin đứa con ngoan hiền của tôi, chăm ngoan học giỏi lại phạm tội tày đình như vậy", bà Loan nhớ lại.

Từ khi Hải bị bắt, gia đình bà Loan cũng bắt đầu những tháng ngày u ám. Trước đó, dù không giàu có nhưng gia đình Hải luôn sống ngập tràn trong tiếng cười. Do thiếu thốn tình cảm của cha từ nhỏ nên bà Loan dành gấp đôi tình yêu dành cho hai người con của mình.
Hàng nghìn đêm thức trắng của mẹ tử tù đặc biệt Hồ Duy Hải
12 năm con bị bắt giữ là 12 năm bà Loan khóc cạn nước mắt vì thương con.

"Mỗi lần lên thăm con, tôi không được phép nói với con nhiều. Chỉ được hỏi thăm con sức khỏe. Tôi cũng không được khóc vì sợ ảnh hưởng đến con. Hải cũng không được nói với tôi nhiều nhưng nhìn ánh mắt con trai, tôi thấy con trai đang cầu cứu tôi kêu oan cho con. Ánh mắt con cứ ám ảnh tôi khiến tôi không thể nào quên được. Đêm đêm tôi cứ nghĩ đến ánh mắt của con, nghĩ đến những những khổ cực con đang chịu đựng tôi lại khóc. Thức đêm nhiều, tóc tôi đã bạc trắng. Tôi khóc ròng rã 12 năm qua. Tôi tự hứa với lòng sẽ tìm mọi cách để kêu oan cho con, dù tôi có chết tôi cũng sẽ kêu oan cho con. Nếu không làm được điều đó tôi không thể nhắm mắt được", bà Loan chia sẻ.

12 năm qua, bà Loan và gia đình đã gửi hàng loạt lá đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Bà lang thang từ Long An, TPHCM rồi ra Hà Nội để gõ cửa bất kỳ cơ quan tối cao, thậm chí thức trắng đêm đợi ở cửa nhà các lãnh đạo cao cấp. Bà chỉ có một mong ước sự việc của con mình được xem xét lại, xử đúng người đúng tội.

"Chỉ cần có một tia hy vọng để cứu sống con mình tôi cũng bất chấp tất cả để kêu cứu. 12 năm qua, tôi chưa bao giờ từ bỏ quá trình kêu oan cho con mình và chưa bao giờ tin con mình phạm tội. Tôi mong các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí hãy vào cuộc tìm hiểu để sự việc sớm được sáng tỏ. Khi nào con tôi được về nhà tôi mới ngủ yên được", bà Loan chia sẻ thêm.

Xuân Hinh
, , ,

No comments:

Post a Comment