Cập nhật tin tức nóng hổi

Nguyễn Bắc Sơn "tổng đạo diễn" thương vụ AVG - MobiFone

Khi cầm trên tay tờ báo này, bạn có thấy đau lòng không? Là người viết, tôi đã phải dằn lòng đặt lên đó từng con chữ. Khi Tòa nghỉ, Hà Nội mùa đông chiều muộn, trời nhá nhem, tôi vừa lái xe vừa suy nghĩ: đặt tiêu đề nào để phản ánh đúng bản chất của vụ án này?
Nguyễn Bắc Sơn "tổng đạo diễn" thương vụ AVG - MobiFone
Ông Nguyễn Bắc Son là cựu chiến binh, mang quân hàm Đại tá, nguyên là trợ lý tin cậy của cựu Chủ tịch nước - Đại tướng Lê Đức Anh, và được ông thương như con cái trong nhà.

Ngồi suốt ngày nghe Tòa xét hỏi các bị cáo, tôi bị ám ảnh bởi cụm từ “cậu ký đi”, được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ra lệnh cho các thuộc cấp, từ Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phạm Đình Trọng…

Cao Duy Hải, khi đó là Tổng Giám đốc MobiFone, là người chần chừ không muốn ký mua AVG, thì Son ra lệnh cho Lê Nam Trà – Chủ tịch MobiFone: “cậu ký đi”.

Theo các tài liệu điều tra, cáo trạng và lời khai trước Tòa thì đến thời điểm này ông Son là người nhận nhiều nhất (3 triệu USD của bị cáo Vũ, 700.000 của Trà và 200.000 của Hải), nhưng lại là người nộp lại ít nhất (giao nộp gần 600 triệu trong tài khoản cá nhân).

Người mất mát nhiều nhất trong vụ án này chính là bị cáo Phạm Nhật Vũ. Ông Vũ phải trả cho nhà nước cả vốn lẫn lời cộng với các chi phí phát sinh (lên đến hơn 9.000 tỉ), tiền biếu các quan viên thì không lấy lại được, bản thân cũng bị truy tố. Nhìn thân hình tiều tuỵ của Vũ, thấy xót xa. Ông Vũ đã mất cả chì lẫn chài lẫn đò.

Còn một bị cáo đáng thương trong vụ án này nữa là Cao Duy Hải. Có lẽ sớm nhận thức được vấn đề, nên khi bị Son hối thúc thực hiện thì Hải đã đề nghị dừng dự án để nghiên cứu tiếp, khi Son bảo ký thì chần chừ không ký, nên Son mới yêu cầu Trà “ký đi”.

“Tổng đạo diễn” thương vụ này đích thị là ông Nguyễn Bắc Son.

Vậy ai là “Nhà biên kịch”? - Ai ???

(Nb Lê Kiên)
, ,

No comments:

Post a Comment