Cập nhật tin tức nóng hổi

Triệt phá băng Trung Quốc bắt người Việt làm nô lệ trồng cần sa

Số cần sa thu hoạch được bọc gói kỹ lưỡng và đề bên ngoài là “quần áo” rồi gửi đến nhiều nước châu Âu thông qua các công ty chuyển phát nhanh tư nhân. Hơn 55 nạn nhân đã được giải cứu.

Trong một tuyên bố ngày 19-12, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết vừa triệt phá thành công một đường dây buôn người và trồng cần sa trái phép ở nước này do người Trung Quốc điều hành sau 8 tháng điều tra.

Để che mắt hoạt động phạm pháp, những người này không trồng cần sa trong các khu dân cư như ở Anh mà thuê hẳn các nhà kho lớn trong các khu công nghiệp, chủ yếu ở phía đông thành phố Valencia của Tây Ban Nha.
Triệt phá băng Trung Quốc bắt người Việt làm nô lệ trồng cần sa
Nhiều người vượt biên bị ép đi trồng cần sa không dám tố giác vì sợ bị trục xuất về nước và bị trả thù – Ảnh: Cảnh sát Anh

Cần sa thu hoạch được gửi đến nhiều nước châu Âu thông qua các công ty chuyển phát nhanh tư nhân. Cần sa được chia thành từng gói nhỏ, bọc kỹ lưỡng và ghi bên ngoài là quần áo.

Điểm đến chủ yếu của những gói hàng này là Anh và Hà Lan. Cảnh sát ước tính băng đảng này đã “xuất khẩu” trót lọt 4,2 tấn cần sa kể từ năm 2018.

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, để tối đa hóa lợi nhuận, băng đảng Trung Quốc đã nhận những người vượt biên trái phép đến từ Trung Quốc và Việt Nam rồi ép họ làm việc suốt ngày đêm, cắt đứt mọi liên lạc với bên ngoài.

Quá trình thâm nhập điều tra cho thấy những người này bị đối xử “như nô lệ” trong các “trang trại” trồng cần sa của bọn tội phạm. “Họ không được phép ra ngoài, không được liên lạc với ai và chỉ được phép lấy đồ ăn để tiếp tục làm việc như nô lệ”, cảnh sát Tây Ban Nha mô tả.

Nhà chức trách đã bắt giữ 81 người liên quan vụ việc, phần lớn là người Trung Quốc nắm vai trò cầm đầu nhưng cũng có một số người Việt Nam và Anh.

Cảnh sát cũng giải cứu thành công hàng chục nạn nhân gồm 36 người đàn ông và 12 người phụ nữ, đa phần là người Việt Nam và Trung Quốc. Trong khi đàn ông bị ép đi trồng cần sa, phụ nữ bị băng đảng này đẩy vào các nhà thổ làm gái mại dâm.

Theo Hãng thông tấn AFP, kết thúc vụ án, nhà chức trách phá dỡ 19 nhà kho được sử dụng làm trang trại trồng cần sa, thu giữ hơn 22.000 cây với tổng khối lượng khoảng 3,4 tấn.

Bảo Duy/ TTO , , ,

No comments:

Post a Comment