Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi ‘lạ’

Ngày 16/1, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 125/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).
Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi ‘lạ’
Hướng dẫn này được áp dụng cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh Nhà nước và tư nhân trên cả nước.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, virus corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2019, một chủng virus corona mới (nCoV) gây viêm phổi tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã được xác định và có nguy cơ lan rộng.

Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: Ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Bộ Y tế đã hướng dẫn chẩn đoán bệnh do nhiễm virus corona mới, cách điều trị và phòng lây nhiễm virus này trong bệnh viện, ngoài cộng đồng.

Cụ thể, biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus Corona mới như sau:

  • Sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác.
  • Bao gồm: tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng, và sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng; tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới.
  • Sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở..) và có mặt tại các cơ sở y tế ở các vùng dịch tễ đã xác định có các ca mắc bệnh do virus Corona mới liên quan tới chăm sóc y tế; hoặc tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.
  • Sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do nCoV.

Bộ Y tế cũng đưa ra các khuyến cáo với cộng đồng về một số biện pháp phòng lây nhiễm virus corona mới, bao gồm:Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng bất thường về hô hấp.Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc chùi mũi. Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy.Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Không hút thuốc lá.Vệ sinh môi trường, duy trì thông khí nơi ở hoặc nơi làm việc tốt. Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ.> TQ: Cư dân mạng tố cáo “viêm phổi Vũ Hán” hết sức nghiêm trọng

Liên quan đến kiểm dịch y tế ở cửa khẩu, hiện các sân bay lớn tại Việt Nam đang tăng cường giám sát bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh, đặc biệt đối với hành khách tới từ Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Macau…

Virus Corona mới hiện đã khiến ít nhất 2 người tử vong tại Trung Quốc, tuy nhiên các thông tin lan truyền trên mạng nghi ngờ số ca nhiễm bệnh lên tới hơn 1.700 trường hợp.

Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) Đài Loan đưa tin, đến ngày 17/1, Hồng Kông đã phát hiện 78 trường hợp nghi ngờ; Đài Loan đã xuất hiện 4 trường hợp tương tự; Singapore xuất hiện 5 trường hợp nghi ngờ; Thái Lan hiện đã xuất hiện 2 trường hợp chẩn đoán xác nhận viêm phổi Vũ Hán, trường hợp đầu tiên có nguồn gốc từ Trung Quốc Đại Lục.

Nhật Bản hiện xác nhận 1 trường hợp, người bệnh này là một người nam giới quốc tịch Trung Quốc đang cư trú tại Nhật Bản, từng đi đến Vũ Hán. Tại Ma Cao, đến ngày 7/1, nghi ngờ có 8 trường hợp lây nhiễm; Tại Hàn Quốc, ngày 8/1 xuất hiện trường hợp “viêm phổi không rõ nguyên nhân” đầu tiên, người bệnh là nữ giới quốc tịch Trung Quốc.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment