Cập nhật tin tức nóng hổi

Lấp hồ Thành Công làm nhà: ‘Không phải đề xuất là duyệt’

Quá trình lập quy hoạch sẽ lấy ý kiến rộng rãi, không phải nhà đầu tư đề xuất là được duyệt.

Đó là thông tin từ lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội trả lời, liên quan tới đề xuất lấn hồ Thành Công để xây chung cư.

Cụ thể, tại buổi họp chiều ngày 8/1, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết: Các đồ án do nhà đầu tư lập và báo cáo thành phố mới là ý tưởng quy hoạch.
Lấp hồ Thành Công làm nhà: ‘Không phải đề xuất là duyệt’
Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư bị phản ứng gay gắt. Ảnh: VNN

Theo ông Kỳ anh, đề xuất của nhà đầu tư là ý kiến táo bạo, theo hướng tái định cư tại chỗ cho người dân. Sau khi cải tạo xong sẽ đưa người dân về nơi ở cũ.

“Quá trình lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch sẽ phải lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư; các cơ quan, tổ chức có liên quan trước khi trình phê duyệt theo đúng quy trình, quy định; không có chuyện nhà đầu tư đề xuất là được phê duyệt”, ông Kỳ Anh thông tin thêm.

Trước đó, đề cập tới phương án mới nhất cải tạo khu tập thể cũ Thành Công (quận Ba Ðình, Hà Nội), Công ty CP Ðầu tư phát triển đô thị Việt Hưng đã đề xuất Hà Nội cho phép điều chỉnh không gian mặt nước hồ Thành Công.

Nếu làm theo đề xuất này, nhà đầu tư sẽ lấp đi 4.267m2 mặt hồ để xây dựng thêm 3 tòa nhà chung cư cao tầng… Bù lại, nhà đầu tư đề nghị  mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và cho rằng như vậy công năng của hồ nước không đổi vì diện tích bù đắp lớn hơn.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Việt, GS.TSKH Trần Hữu Uyển, nguyên Viện trưởng Viện Cấp thoát nước Việt Nam cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng, cần tính toán rõ ràng và lấy ý kiến của các nhà chuyên môn, các nọa quy hoạch và cơ quan quản lý về lợi ích và thiệt hại của nó sau này.

“Khi đổi công năng một phần hồ như vậy, nếu xảy ra ngập lụt thì xử lý như thế nào?  Phải có luận chứng rõ ràng, tính toán đầy đủ về chế độ thủy văn, khả năng điều tiết của hồ…”, ông nói.

Với quan điểm cá nhân, nguyên Viện trưởng Viện Cấp thoát nước Việt Nam khó chấp nhận được việc lấp hồ bởi hồ nước có liên quan đến vấn đề thoát nước mặt, tới địa chất, thủy văn…

Cũng cho quan điểm về đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây nhà, ông Trần Quang Hưng, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam thẳng thắn cho biết, hồ nước không phải là thứ để lấp chỗ nọ, khoét chỗ kia, nhất là trong bối cảnh Hà Nội đang ô nhiễm môi trường nặng nề, cần gia tăng không gian mặt nước và cây xanh.

Theo ông Hưng, chính doanh nghiệp trên vào năm 2017 cũng đã đưa ra đề xuất lấp một phần hồ thành công để xây chung cư và khi đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhân dân cũng như giới chuyên môn.

“Rất nhiều hồ của Hà Nội đã bị lấp do thiếu quản lý, giờ không thể tiếp tục lặp lại sai lầm. Hơn nữa, hồ Thành Công đã ổn định như vậy từ trước tới nay, được kè đẹp và gắn liền với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của cả khu vực.

Cứ cho rằng bù đắp bằng việc mở rộng hồ sang hướng khác thì khả năng tích nước của hồ vẫn thế nhưng tăng lượng người dân trên đó là tăng áp lực cho hồ. Phải tính toán dân cư ở khu vực đó, lượng nước thải cho phù hợp…, và quan trọng hơn lấp hồ là phá vỡ cảnh quan, phá vỡ sự ổn định vốn có.

Nhà đầu tư muốn có đất để xây nhà cho người dân tái định cư, nhưng thiếu gì cách mà lại đòi lấp hồ. Nêu đề xuất này được đưa ra lấy ý kiến, tôi tin rằng ý kiến tôi tin rằng người dân chắc chắn sẽ lại phản đối”, ông Trần Quang Hưng cho biết.

An An/DV , ,

No comments:

Post a Comment