Cập nhật tin tức nóng hổi

Đóng cửa nhiệt điện than, Mỹ cứu được 26.000 mạng người trong 10 năm

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, việc đóng cửa hàng trăm nhà máy nhiệt điện than ở Mỹ trong thập kỷ qua đã giúp cứu sống được khoảng 26.610 người. Điều này cũng làm giảm lượng khí thải CO2 và mức độ ô nhiễm không khí, thậm chí còn giúp tăng năng suất cây trồng quanh khu vực các nhà máy đã bị đóng cửa.
Đóng cửa nhiệt điện than, Mỹ cứu được 26.000 mạng người trong 10 năm
Trạm phát Navajo, một nhà máy nhiệt điện than ở Arizona, đã ngừng hoạt động vào tháng 11 năm 2019. (Ảnh: Wiki)

Các nhà máy nhiệt điện than phát thải các chất gây ung thư như thủy ngân, tro bụi độc hại vào không khí, đất đai, nguồn nước và gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của người dân sống ở các khu vực lân cận, dẫn đến một số bệnh như hen suyễn, tim, ung thư, khiến họ phải đối mặt với nguy cơ tử vong sớm.

Trên thực tế, có hơn 330 nhà máy nhiệt điện than đã ngừng hoạt động tại Mỹ từ năm 2005 đến 2016, nguyên nhân một phần là do cơ sở vật chất xuống cấp và người ta chuyển sang dùng khí đốt tự nhiên giá rẻ.

Nhà khoa học môi trường Jennifer Burney tại Đại học California, San Diego (Mỹ), đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu trên, phát hiện ra rằng việc đóng cửa 138 nhà máy nhiệt điện than (kéo theo đó là 300 tổ máy dừng hoạt động) đã giúp giảm thiểu hơn 300 triệu tấn CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, nó cũng giúp lượng phát thải NO2 và SO2 giảm mạnh lần lượt ở mức 60% và 80%, qua đó ngăn chặn những rủi ro gây hại đến sức khỏe của người dân sống quanh đó.

Bà Jennifer Burney đã tập hợp dữ liệu lượng khí thải ở các hạt trên khắp nước Mỹ, nơi có những nhà máy nhiệt điện than trước và sau khi đóng cửa từ Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), đồng thời tiếp cận Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) để thu thập dữ liệu về số lượng người tử vong ở các hạt có các nhà máy nhiệt điện than.

Kết quả là, bà nhận thấy rằng tỷ lệ tử vong chênh lệch rất rõ ràng ở thời kỳ trước và sau khi các nhà máy nhiệt điện than đóng cửa. “Khi các nhà máy nhiệt điện than dừng hoạt động, bạn sẽ thấy tỷ lệ tử vong của người dân giảm hẳn. Đó là một điều mà chúng ta có thể nhìn thấy một cách rõ ràng.”

Trên thực tế, việc đóng cửa các nhà máy than ở Mỹ đã cứu sống khoảng 26.610 người và chừng hơn 11 triệu tấn ngô, đậu nành và lúa mì trong thập kỷ qua. Nghiên cứu cũng tính toán tác động của các trạm đốt than vẫn đang hoạt động tại Mỹ, trong đó ước tính rằng các nhà máy này đã gây ra khoảng 329.417 cái chết và làm thiệt hại chừng hơn 200 triệu tấn cây trồng chủ lực trong giai đoạn 2005-2016.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment