Cập nhật tin tức nóng hổi

Dịch Corona lật tẩy trung tâm mồ côi không có trẻ mồ côi, vẫn nhận 50 triệu/ tháng tiền tài trợ

Nghe báo chí tuyên truyền là cho các em về thăm nhà. Không lẽ cả 50 em đều có nhà hết hả ta? Bình thường người thân còn không nuôi ko lẽ lúc bệnh dịch ai dám rước “của nợ” về?

Một cái trung tâm rộng lớn như vậy mà chỉ có 50 em. Nghi vấn toàn con cháu cán bộ công nhân viên trong đây quá, đã không mất tiền nuôi đến tháng lại thêm được mớ tiền tươi từ các nguồn tài trợ vào túi thì sướng nhất rồi còn gì?

Theo tờ VnExpress, khi tổ chức tài trợ đến thăm, họ mới biết tin các cháu mồ côi đã được Trung tâm Hoa Mai cho về nhà vì lo ngại virus corona.
Dịch Corona lật tẩy trung tâm mồ côi không có trẻ mồ côi, vẫn nhận 50 triệu/ tháng tiền tài trợ
Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai cho các trẻ ở nội trú về nhà hai tuần qua. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bà Phạm Vũ Thị Bích Đào, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Assorv (kiều bào Pháp), vừa có thư gửi UBND TP Đà Nẵng, bày tỏ thắc mắc việc Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai – nơi tổ chức này tài trợ tiền, vừa qua đã tạm đóng cửa, để 50 em mồ côi về nhà.

Theo trình bày, ngày 8/2 một thành viên của Assorv mang quà đến cho các em nhỏ của Hoa Mai (đóng tại quận Ngũ Hành Sơn), mới hay Trung tâm không có trẻ ở nội trú. Lãnh đạo Trung tâm giải thích việc này nhằm t.rá.nh tụ tập đông người và để đơn vị y tế dự phòng phun thuốc phòng tránh dịch bệnh.

Tuy nhiên phía Assorv cho rằng, Trung tâm phải là nơi ăn, ở thường trực của trẻ mồ côi, bởi các cháu được nhận vào vì không có nơi trú thân và không có gia đình. Nếu gia đình đón về thì “phải xét lại gia cảnh”.

Trung tâm cũng không thông báo việc cho trẻ về nhà với Assorv. Do đó, tổ chức này sẽ không chịu trách nhiệm trong trường hợp lây lan virus corona trong cơ sở Hoa Mai, khi các cháu trở lại nội trú; đồng thời yêu cầu phải có bác sĩ đến khám, cho phép sinh hoạt cộng đồng thì Hoa Mai mới mở cửa trở lại.

Bà Trần Thị Ngọc Anh – Phó giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai, cho biết trung tâm ra đời 18 năm nay, nhận nuôi 50 trẻ mồ côi ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Hội Assorv nhận tài trợ cho trung tâm với mức một triệu đồng/cháu/tháng.

Tết Nguyên đán vừa qucác cháa, u được cho về nhà ăn tết với người thân. Ngày mùng 6 Tết (30/1), các cháu tập trung về nội trú đi học thì Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng thông báo cho học sinh nghỉ học từ thứ hai (3/2), để tránh tập trung đông người phòng lây lan dịch corona.

“Các em nội trú ở Trung tâm mồ côi nhưng đều có người thân chứ không phải không có nơi nương tựa”, bà Anh nói và cho biết vào các dịp nghỉ hè, nghỉ Tết các em đều được cho về nhà chơi. Khi nghe tin về dịch bệnh, nhiều người thân đã đến xin cho các cháu về nhà thêm ít ngày cho an toàn.
Dịch Corona lật tẩy trung tâm mồ côi không có trẻ mồ côi, vẫn nhận 50 triệu/ tháng tiền tài trợ
Cán bộ trung tâm dọn vệ sinh nhà bếp, nhà ăn để đón trẻ trở lại. Ảnh: Nguyễn Đông.

Nhận định “nếu các cháu ở lại cũng nguy hiểm” và “Trung tâm phải phun thuốc khử trùng vào thứ 6”, nên lãnh đạo cơ sở Hoa Mai đã cho các cháu về nhà ngay khi vừa về lại Trung tâm.

Bà Anh nhận khuyết điểm khi không báo cho t.ổ chức tài trợ, và cho biết nhng ngày qua, Trunữg tâm đã vệ sinh phòng ở, nhà bếp, nhà ăn,… để bắt đầu đón trẻ trở lại từ 14/2. “Chúng tôi sẽ cho các cháu kiểm tra y tế tại địa phương và khi về Trung tâm sẽ được đo thân nhiệt”, bà Anh nói thêm.

Ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Sở Lao đông Thương binh Xã hội Đà Nẵng, cũng xác nhận các em vào nội trú ở cơ sở Hoa Mai chủ yếu là mồ côi một bề (mất cha hoặc mẹ) và hộ nghèo, nên khi về lại gia đình đều có người trông giữ chứ không phải trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa.

“Chúng tôi đồng ý việc Trung tâm cho các em về để tập trung phun thuốc khử trùng. Việc phòng chống corona là quan trọng”, ông An nói.

VnExpress , ,

No comments:

Post a Comment