Cập nhật tin tức nóng hổi

Hồ Bắc quản lý khép kín 24/24h, hơn 50 triệu dân bị cấm ra khỏi nhà

Trong nỗ lực hạn chế di chuyển của người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới (COVID-19), chính quyền Hồ Bắc, Trung Quốc đã yêu cầu toàn bộ hơn 50 triệu người dân của tỉnh này không được ra ngoài nếu như không gặp tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, các phương tiện cá nhân cũng bị đình chỉ vô thời hạn và toàn bộ các doanh nghiệp đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Hồ Bắc quản lý khép kín 24/24h, hơn 50 triệu dân bị cấm ra khỏi nhà
Cảnh sát đi tuần trên đường phố tỉnh Hồ Bắc. (Ảnh chụp màn hình video)

Nhật báo Đô thị Nam Phương của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đưa tin, chiều ngày 16/2, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã ban hành ba chỉ thị nghiêm ngặt trong vòng một tiếng rưỡi, yêu cầu cộng đồng dân cư trong toàn bộ các khu vực từ thành thị đến nông thôn phải nghiêm túc thực thi việc quản lý khép kín 24/24 giờ, đảm bảo “không bỏ sót dù chỉ một hộ, không để lạc dù chỉ một người, không ngừng lại dù chỉ một ngày”.
Hồ Bắc quản lý khép kín 24/24h, hơn 50 triệu dân bị cấm ra khỏi nhà
Thông báo quản lý khép kín tại một số khu vực (Ảnh: VOA)

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cũng yêu cầu tất cả các cộng đồng và tòa nhà chỉ có thể để lại một lối ra vào duy nhất, người dân nếu không phải là tình huống khẩn cấp thì không được phép ra ngoài. Mỗi hộ gia đình cứ ba ngày sẽ được cử một người ra ngoài mua các nhu yếu phẩm cần thiết.

Kể từ khi sự dịch bệnh viêm phổi do COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán đến nay, hàng loạt thành phố lớn tại Hồ Bắc và trên toàn Trung Quốc đã bị đóng cửa, nhiều khu vực cũng thực thi biện pháp “quản lý khép kín”. Người dùng Twitter có nickname Malau đã đăng tải thông báo về lệnh cấm trên tài khoản của mình.

Việc ban hành lệnh cấm này cũng đã từng xuất hiện ở nhiều thành phố khác kể từ đầu tháng 2 trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Thành phố Hoàng Cương tỉnh Hồ Bắc hay thành phố Ôn Châu tỉnh Chiết Giang hồi đầu tháng 2 đã áp đặt lệnh giới hạn thời gian hoạt động đối với cư dân vùng thành thị. Mỗi gia đình chỉ được để 1 thành viên ra khỏi nhà với tần suất 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm cần thiết.

Huyện Trương Loan, thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc còn công bố áp dụng các “biện pháp thời chiến” trong 14 ngày kể từ 13/2, theo đó toàn bộ các tòa nhà trong thành phố sẽ bị đóng cửa, người dân không được phép vào hoặc ra khỏi nhà của họ, còn các phương tiện nếu không phải là xe phục vụ cho mục đích y tế, xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát sẽ bị cấm di chuyển.

Thành phố Hiếu Cảm, Hồ Bắc cũng kêu gọi tất cả người dân không được phép ra, vào nơi họ sinh sống từ 17h chiều 14/2.

Tuy nhiên, quy định mới ban hành ngày 16/2 của chính quyền Hồ Bắc đã tăng mức độ nghiêm ngặt và mở rộng quy mô trên toàn tỉnh. Một số cư dân mạng còn trò chuyện trên Wechat, kể rằng tại quận Thái Điện, Vũ Hán, tất cả các cửa hàng đều không được mở cửa, các phương tiện cá nhân đều bị cấm. Cảnh sát đi tuần trên phố, nếu gặp cửa hàng nào bật điện sáng trong nhà, liền đạp cửa xông vào ra lệnh cho họ tắt đèn.

Từ một số đoạn video trên Weibo có thể thấy rằng trên đường phố vắng vẻ chỉ có tiếng la hét của cảnh sát, bầu không khí ngột ngạt kinh hoàng có thể sánh với phim kinh dị.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment