Cập nhật tin tức nóng hổi

Điều trị COVID-19: Hoa Kỳ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng cho loại thuốc tiềm năng

Công ty công nghệ sinh học của Mỹ Gilead Science Inc. đã công bố trong tuần này rằng, họ sẽ bắt đầu hai nghiên cứu để đánh giá một loại thuốc có thể là phương pháp điều trị tiềm năng cho coronavirus mới.
Điều trị COVID-19: Hoa Kỳ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng cho loại thuốc tiềm năng
Bác sĩ Paul McKay, người đang nghiên cứu một loại vắc-xin cho chủng coronavirus 2019-nCoV mới trong một phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Đại học Y khoa Hoàng gia (ICSM) ở London vào ngày 10 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: Getty)

Thuốc Remdesivir đã được các quan chức y tế quốc tế và Hoa Kỳ chọn là phương pháp điều trị cho loại virus đã gây bệnh cho hơn 80.000 người trên khắp thế giới và giết chết hàng ngàn người.

Các nghiên cứu lâm sàng của Gilead sẽ xem xét sự an toàn và hiệu quả của remdesivir ở người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 do virus gây ra. Các nghiên cứu ngẫu nhiên, nhãn mở, đa trung tâm sẽ tuyển chọn khoảng 1.000 bệnh nhân tại các trung tâm y tế chủ yếu trên khắp các nước châu Á và các quốc gia khác với số lượng lớn các trường hợp được chẩn đoán.

Bệnh nhân sẽ nhận được hai liều dùng remdesivir ở dạng tiêm tĩnh mạch.

Remdesivir đã được thử nghiệm trong hai thử nghiệm lâm sàng tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi virus này xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019. Những thử nghiệm này dự kiến sẽ có kết quả ​​vào tháng Tư.

Chính phủ Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu ở bang Nebraska đã cho tiến hành một nghiên cứu về remdesivir tại thành phố Omaha trong tuần này trên các bệnh nhân, bao gồm cả một người trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản. Nghiên cứu “mù đôi” đó sẽ để các bệnh nhân được sử dụng giả dược hoặc remdesivir.

Các nghiên cứu lâm sàng mới sẽ đóng vai trò bổ sung cho các nghiên cứu đã có, Merdad Parsey - giám đốc y tế tại công ty Gilead cho biết trong một tuyên bố.

“Quan tâm hàng đầu của Gilead hiện nay là nhanh chóng xác định tính an toàn và hiệu quả của remdesivir như một phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19, và việc nghiên cứu bổ sung này giúp chúng tôi mở rộng dữ liệu trên toàn cầu đối với hồ sơ thuốc trong một khoảng thời gian ngắn”, ông Parsey nói.

Một nghiên cứu sẽ chọn ngẫu nhiên khoảng 400 bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng để nhận được liều thuốc Remdesivir đủ cho 5 hoặc 10 ngày. Một nghiên cứu khác sẽ chọn ngẫu nhiên khoảng 600 bệnh nhân có triệu chứng vừa phải để nhận được liều lượng thuốc cho 5 hoặc 10 ngày hoặc tiêu chuẩn chăm sóc. Những bệnh nhân nhận được thuốc sẽ nhận được 200 miligam vào ngày đầu tiên và 100 miligam mỗi ngày tiếp theo.

Nghiên cứu đầu tiên sẽ đánh giá hiệu quả của thuốc thông qua việc đo lường “mức độ bình thường hóa của sốt và độ bão hòa oxy”, theo Gilead. Nghiên cứu thứ hai sẽ đánh giá hiệu quả của thuốc thông qua việc đo tỷ lệ bệnh nhân trong mỗi nhóm được xuất viện vào ngày thứ 14.

Một giám đốc của Gilead nói với The Wall Street Journal rằng công ty hy vọng sẽ có được bộ kết quả dữ liệu ban đầu vào tháng Năm.

Mặc dù remdesivir không được cấp phép hoặc phê duyệt để sử dụng ở bất cứ đâu trên thế giới và chưa được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả cho bất kỳ mục đích sử dụng nào, các quan chức trên toàn thế giới đang hy vọng nó có thể được sử dụng để chống lại Coronavirus mới- loai virus hiện không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị được chứng minh.

Theo một nghiên cứu trường hợp được công bố trên Tạp chí Y học New England, Remdesivir đã được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân người Mỹ đầu tiên bị nhiễm virus. Tình trạng bệnh nhân đã cải thiện một ngày sau khi được tiêm thuốc này vào tĩnh mạch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu cho thấy cần có các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát “để xác định sự an toàn và hiệu quả của remdesivir và bất kỳ tác nhân điều tra nào khác để điều trị bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV”.

Thông báo về nghiên cứu của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cho biết rằng remdesivir đã được sử dụng cho một số bệnh nhân COVID-19 nhưng “chúng tôi không có dữ liệu vững chắc để cho thấy nó có thể cải thiện kết quả lâm sàng”.

Cơ quan này cho biết hồi đầu tháng rằng remdesivir đã ngăn chặn thành công một loại coronavirus khác, MERS, ở khỉ, sau khi các nghiên cứu thử nghiệm trước đó cho thấy thuốc điều trị hiệu quả những con khỉ bị nhiễm virus Ebola và Nipah.

“Các nhà khoa học chỉ ra rằng các kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn hỗ trợ các thử nghiệm lâm sàng bổ sung cho remdesivir đối với MERS-CoV và 2019-nCoV”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức quốc tế đã có nhiều đánh giá cao về thuốc của Gilead.

Phát biểu tại Trung Quốc vào đầu tuần này, Bác sĩ Bruce Aylward, một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết, chỉ có một loại thuốc hiện tại có thể có hiệu quả thực sự trong việc điều trị virus mới.

“Chính là Remdesivir”, ông nói.

Ông kêu gọi các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới ngừng chuyển hướng các nguồn lực sang thử nghiệm các phương pháp điều trị tiềm năng mà ông mô tả là “ít hứa hẹn”. Ông nói thêm rằng: “Chúng tôi phải bắt đầu ưu tiên quan tâm tới những điều có thể cứu sống các bệnh nhân và hiệu quả nhanh hơn”.

Du Miên/NTDVN ,

No comments:

Post a Comment