Cập nhật tin tức nóng hổi

Iran báo cáo 2 trường hợp tử vong do Covid-19

Ngày 19/02, Chính quyền Iran xác nhận hai trường hợp nhiễm coronavirus mới, sau đó hai bệnh nhân đã chết, theo tin từ hãng tin AP.
Iran báo cáo 2 trường hợp tử vong do Covid-19
Sáng ngày 19/02, giới chức Iran đã xác nhận hai trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở nước này, sau đó cùng ngày, 2 bệnh nhân đã chết. (Ảnh: Getty Images)

Theo Thông tấn xã Iran IRNA, cố vấn Bộ trưởng Y tế Iran Alireza Vahabzadeh cho biết cả hai nạn nhân đều nhiễm Covid-19, được xác định ở Qom, cách thủ đô Tehran khoảng 140 km về phía nam. Hãng thông tấn Iran Meh Mehrs cho biết cả hai bệnh nhân đều là người Iran.

Sáng ngày 19/02, giới chức Iran đã xác nhận hai trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở nước này, sau đó cùng ngày, 2 bệnh nhân đã chết.

Một quan chức Bộ Y tế Iran, ông Kiyanoush Jahanpour, cho biết trong hai ngày qua, Iran đã phát hiện một số trường hợp nghi ngờ nhiễm coronavirus mới.
Iran báo cáo 2 trường hợp tử vong do Covid-19
Người Iran đi bộ ở Tehran vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (Atta Kenare / AFP qua Getty Images)

Chủng virus mới Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12. Kể từ đó, hơn 70.000 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn cầu, với hơn 2.000 trường hợp tử vong được báo cáo, chủ yếu ở Trung Quốc. Bởi vì đất nước này do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, họ thường đưa ra số liệu người chết và các số liệu khác giảm so với thực tế. Số lượng người chết thực sự có khả năng cao hơn nhiều.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nằm đối diện với Iran qua Vịnh Ba Tư đã đưa tin trường hợp đầu tiên nhiễm virus ở Trung Đông. Bệnh nhân là người Vũ Hán, Trung Quốc, nơi khởi phát dịch bệnh. Có 6 trường hợp nhiễm khác được xác nhận tại nước này, bao gồm 1 công dân người Philippines.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran, Iraq cùng nhiều quốc gia khác trong khu vực đã hạn chế các chuyến bay để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, họ đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc ngoại trừ Bắc Kinh.

Tuần trước, Ai Cập đưa tin trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên. Phát ngôn viên của Bộ Y tế Khaled Mugahed cho biết bệnh nhân là người nước ngoài và không có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào.

Bệnh nhân được xác định thông qua một chương trình được thiết kế để kiểm tra những người đến từ các quốc gia bị nhiễm virus.
Iran báo cáo 2 trường hợp tử vong do Covid-19
Khách du lịch đeo mặt nạ phẫu thuật tại 1 bãi biển cạnh Burj Al Arab ở Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất ngày 29/01/2020. (Giuseppe Cacace / AFP qua Getty Images)

Trước Iran, chưa có quốc gia nào khác trong Tổ chức Y tế Thế giới Khu vực Đông Địa Trung Hải báo cáo có trường hợp lây nhiễm, theo cơ quan y tế quốc tế. Virus đã lây lan rộng rãi ở Châu Á và Tây Thái Bình Dương, với hàng chục trường hợp ở Thái Lan, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, và ít nhất 15 trường hợp ở Malaysia, Việt Nam và Úc.

Đức có 16 ca nhiễm - nhiều nhất ở châu Âu. Hoa Kỳ cũng xác nhận ca thứ 16 vào chiều ngày 18/02.

Có 2 người tử vong bên ngoài Trung Quốc, 1 ở Nhật Bản và 1 ở Pháp.

Vi rút coronavirus thường lưu hành giữa các loài động vật, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi có thể lây nhiễm sang người trước khi lây từ người sang người. Cả lây truyền từ người sang người, lây nhiễm không có triệu chứng, hoặc lây nhiễm từ người chưa biểu hiện triệu chứng, đều được xác nhận. Nguồn gốc của Covid-19 chưa được xác nhận.

Virus có các triệu chứng tương tự như cúm, bao gồm sốt, ho và đau đầu. Các triệu chứng khác bao gồm giảm trí nhớ. Để ngăn chặn sự lây lan của virus, các chuyên gia khuyến cáo rửa tay thường xuyên, không chạm vào tay, mũi hoặc miệng khi chưa rửa tay và tránh tiếp xúc với người đã bị nhiễm bệnh.

Nguyễn Hương

Theo AP
,

No comments:

Post a Comment