Cập nhật tin tức nóng hổi

"Kẻ bịa đặt"- bác sĩ Lý Văn Lượng được người dân tưởng niệm và đòi quyền tự do nguôn luận

Chuyện từ một "kẻ bịa đặt", BS Lượng trở thành người đáng kính. Chỉ vài ngày trước khi BS Lượng công bố kết quả dương tính, Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc nói rằng công an Vũ Hán không nên trừng phạt BS Lượng và 7 người khác vì thông tin của họ "không hoàn toàn bịa đặt".

Trước lúc ra đi mãi mãi, BS Lượng từng tâm sự với truyền thông khi được hỏi về kế hoạch sau khi khỏi bệnh: "Hồi phục xong, tôi vẫn muốn lên tuyến đầu làm việc. Dịch bệnh đang lây lan, tôi không muốn làm kẻ bỏ trốn!".
"Kẻ bịa đặt"- bác sĩ Lý Văn Lượng được người dân tưởng niệm và đòi quyền tự do nguôn luận
Ảnh: APP
Nhưng hoài bão chưa thành, khoảng 21h30 ngày 6-2, tim của BS Lượng ngừng đập. Các bác sĩ nỗ lực cứu sống BS Lượng nhưng bất thành và thông báo anh qua đời lúc 2h58 sáng 7-2. BS Lượng ra đi để lại một đứa con 5 tuổi và người vợ đang mang thai.

Mẹ của bác sĩ Lý nói trong nước mắt khi bà và chồng đã khỏi bệnh. "Chúng tôi vừa được xuất viện nhưng con trai chúng tôi không thể làm được điều đó. Con dâu tôi đang đợi để đón đứa con thứ hai vào tháng 6 tới, hiện ở nhà ngoại cùng cậu con trai cả 5 tuổi. Con trai chúng tôi là người thông minh, luôn làm tốt nhiệm vụ và không biết nói dối bao giờ ", bà nghẹn ngào.
"Kẻ bịa đặt"- bác sĩ Lý Văn Lượng được người dân tưởng niệm và đòi quyền tự do nguôn luận
Phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc hôm nay bày tỏ sự đau buồn cũng như giận dữ gần như chưa từng có đối với chính phủ sau sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng. Cái chết của Lýđã "gây sốc" cho cả quốc gia khi Trung Quốc đang gồng mình đối phó với sự lây lan của virus corona.

Những nhân viên y tế của bệnh viện trung tâm Vũ Hán - nơi bác sỹ Lý làm việc - đã đặt hoa và ảnh đen trắng ở lối ra vào.

Lý Văn Lượng, 34 tuổi, người gốc tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Anh là bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán. Lý là một trong 8 bác sĩ đầu tiên cố gắng cảnh báo công chúng về dịch virus corona - người bị nhà chức trách địa phương khiển trách - qua đời vào khoảng 2h58 phút (1h58 giờ Hà Nội) ngày 7/2, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán xác nhận. Theo CNN, việc bác sĩ Lý "chết đến hai lần" chỉ làm "khoét sâu" thêm nỗi đau của người dân Trung Quốc trước một "anh hùng" nỗ lực cảnh báo nhận thức về virus corona.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người tỏ ra giận dữ sau cái chết của bác sĩ Lý. Một số yêu cầu chính quyền xin lỗi vì cách họ đối xử với Lý Văn Lượng.

Ngày 30/12/2019, bác sĩ Lý gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện trên WeChat gồm 150 bác sĩ là bạn học cũ, cảnh báo về 7 ca nhiễm virus mà anh cho là giống SARS.

Tin nhắn của anh được bạn bè chụp lại và đăng lên mạng. Ngay trong đêm, bác sĩ Lý bị các quan chức y tế thành phố Vũ Hán triệu tập. Ngày 3/1, Lý bị cảnh sát buộc ký biên bản "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội". Không lâu sau khi bị khiển trách, bác sĩ Lý đã được minh oan khi hàng hàng cư dân Vũ Hán ngã bệnh vì các triệu chứng sốt. Sau vài lần xét nghiệm, bác sĩ Lý được xác định đã nhiễm virus corona.

Các kênh truyền thông xã hội của Trung Quốc tràn ngậpsự tức giận sau tin tức về cái chết của Lý. Hashtag "Chính phủ Vũ Hán nợ bác sĩ Lý Văn Lượng một lời xin lỗi" và "Chúng tôi muốn tự do ngôn luận" ngập tràn trên weibo trước khi bị xóa bởi sự kiểm duyệt.

Ủy ban giám sát quốc gia Trung Quốc hôm nay cử một đội đến Vũ Hán để "điều tra toàn diện về trường hợp của bác sĩ Lý Văn Lượng, nhằm làm rõ các vấn đề được công chúng đặt ra".

Nguồn FB Hoàng Nguyên Vũ , ,

No comments:

Post a Comment