Cập nhật tin tức nóng hổi

Lãnh đạo Trung Quốc đặt an toàn của phòng thí nghiệm thành vấn đề ‘an ninh quốc gia’

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bài phát biểu gần đây đã nhấn mạnh rằng: an toàn sinh học của phòng thí nghiệm nên được coi là vấn đề an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cần công bố các quy định an toàn mới trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu virus, theo báo cáo của một kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Lãnh đạo Trung Quốc đặt an toàn của phòng thí nghiệm thành vấn đề ‘an ninh quốc gia’
Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm làm việc với các mẫu xét nghiệm lấy từ những bệnh nhân dương tính với coronavirus mới tại phòng thí nghiệm "Mắt lửa" ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 14/2, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc họp chính trị về việc ban hành các cải cách tại Bắc Kinh, theo Sciencenet.cn, một trang tin khoa học và công nghệ.

Tại cuộc họp, ông Tập đã nói về sự bùng phát của chủng coronavirus, được biết đến với tên COVID-19. Ông khẳng định rằng chính phủ phải ngăn chặn dịch bệnh và thiết lập một hệ thống để ngăn chặn sự bùng phát tương tự trong tương lai.

Ông Tập nói: “Để bảo vệ sức khỏe con người”, cần phải coi “an toàn sinh học là vấn đề an ninh quốc gia”, soạn thảo luật an toàn sinh học, và thiết lập một hệ thống quốc gia về kiểm soát rủi ro cho an toàn sinh học.

Ngày hôm sau, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra các quy định mới thông qua một tài liệu có tiêu đề “Hướng dẫn về tăng cường quản lý an toàn sinh học trong các phòng thí nghiệm vi sinh học xử lý các virus tiên tiến cùng cấp độ với Coronavirus mới”.

Bài báo không cung cấp chi tiết, nhưng đề cập đến các quy định tập trung vào việc quản lý virus.

“Căn cứ theo những gì ông Tập nói, cũng như các quy định mới, cho thấy quản lý an toàn sinh học ở Trung Quốc đang rất hỗn loạn”, ông Tang Jingyuan - nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc đang làm việc tại Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo The Epoch Times.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, các quan chức Trung Quốc cho biết loại virus này có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam - nơi bán nhiều loại động vật hoang dã.

Nhưng theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, 14 trong số 41 trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Vũ Hán không hề có mối liên hệ nào với chợ Hoa Nam.

Một số nhà khoa học đã phân tích trình tự bộ gen của virus và tìm thấy các đặc điểm khác thường, chẳng hạn như trình tự tương tự như virus HIV.

Các quan chức y tế từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã bày tỏ mong muốn đến thăm Trung Quốc và điều tra nguồn gốc của COVID-19.

“Trong những tuần qua, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng thuyết phục công chúng rằng COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên. Nhưng với áp lực từ cộng đồng quốc tế, một số sự thật sẽ dần dần được hé lộ”, ông Tang nói.

Mộc Trà

Theo Epoch Times , ,

No comments:

Post a Comment