Cập nhật tin tức nóng hổi

Nữ khoa học chế tạo vũ khí sinh học Coronavirus của quân đội Trung Quốc?

Thạch Chính Lệ – Nhà Nữ khoa học sinh năm 1964 là một nhân tài kiệt xuất trong lĩnh vực Virus học, tiếng tăm lừng lẫy. Chỉ một số giải thưởng của bà ta là đủ khiến người bình thường ngưỡng mộ: Giải nhất giải thưởng khoa học Hồ Bắc, Khoa học gia Kiệt xuất của Học viện khoa học Trung Hoa, Công trình nghiên cứu Khoa học tự nhiên hạng xuất sắc, v.v…
Nữ khoa học chế tạo vũ khí sinh học Coronavirus của quân đội Trung Quốc?
Bà ta là thành viên của hàng loạt hiệp hội đi đầu trong lĩnh vực Hoá Sinh như Hiệp hội Hoá Sinh và Phân tử học Trung Hoa, Hiệp hội Siêu vi sinh Mỹ, Tổng biên tập Tạp san Vi rút học… Nhưng tổ chức mà bà ta gắn bó lâu đời nhất chính là Viện nghiên cứu Virus học P4 Vũ Hán, Thạch Chính Lệ hiện đang giữ chức Trưởng phòng Nghiên cứu tại đây. P4 tức là viết tắt của “Pathogen 4” - ứng với cấp độ cao nhất trong virus học (Biohazard level4). Virus được xếp vào loại này khi nó có thể gây tử vong trên diện rộng cho con người mà cho đến nay chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị. Hiện nay Viện nghiên cứu này của Quân Đội Trung Cộng là nơi duy nhất đủ sức tạo ra một virus tầm cỡ Corona -nCoV2019. Năm 2016, Viện nghiên cứu Quân sự Vũ Hán đưa thông cáo đã cấy được Coronavirus từ Viện vi trùng học Canada virus chủng corona vào loài dơi.

Một trong những công trình gần đây của Viện nghiên cứu Virus Vũ Hán chính là “Nguồn gốc và tiến hoá của mầm bệnh virus chủng Corona” - Origin and evolution of pathogenic coronaviruses. Bạn có thể đọc ở đây chú thích nhà nghiên cứu Shi ZL chính là Thạch Chính Lệ. Lưu ý rằng, Corona có nhiều chủng và chủng nCOV ở Vũ Hán là loại mới, nên thông tin trên vẫn không phải là chứng cứ tuyệt đối.

Thế nhưng, còn rất nhiều những chỉ dấu khác!

Thạch Chính Lệ là người có hiểu biết sâu sắc bậc nhất thế giới về virus chủng SARS, đặc biệt bà chính là người đặt nền móng cho việc phát hiện nguồn gốc virus SARS ở loài dơi năm 2010. Lúc đó Công trình “Dơi và Virus” của bà rất nổi tiếng, nêu rõ “Dơi là ổ dịch tự nhiên cho các mầm bệnh lây lan” . Các công trình nghiên cứu sau đó của bà trong cùng một đề tài được trích dẫn rất nhiều, báo Việt Nam cũng từng đưa tin ở bài “Phát hiện mới về bệnh Sars: Dơi có thể là nguồn phát tán virus” đăng trên Nhân dân điện tử.

Nguồn fb: Hac Y H Nguyen , ,

No comments:

Post a Comment