Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Trump dự đoán về virus corona: Người đồng tình, người “phát hoảng”

Các chuyên gia y tế đề nghị tổng thống Mỹ Donald Trump giữ thái độ cảnh giác với mối nguy hiểm từ virus corona sau khi ông Trump đưa ra dự đoán về thời điểm kết thúc dịch.
Ông Trump dự đoán về virus corona: Người đồng tình, người “phát hoảng”
Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng những trường hợp bệnh nhân nhiễm corona chưa từng tới Trung Quốc có thể “là đốm lửa gây ra đại hỏa hoạn”, ông Trump tuyên bố nước Mỹ vẫn ổn và chưa cần quá lo ngại về dịch bệnh này.

“Có thể nói rằng nhiệt độ sẽ giết chết virus corona. Rất nhiều người nghĩ rằng virus corona sẽ biến mất vào tháng 4 khi nhiệt độ tăng lên. Chúng ta vẫn ổn. Nước Mỹ có 11-12 trường hợp nhiễm bệnh, nhưng vẫn ổn,” ông Trump nói trong cuộc họp với các thống đốc bang tại Nhà Trắng.

Sau đó, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã lên tiếng cảnh báo về việc này. Dù số ca nhiễm bệnh có thể sẽ giảm, nhưng hiện tại không thể chắc chắn về bất kì vấn đề gì.

“Tôi nghĩ còn quá sớm để khẳng định như vậy,” Kate Tulenko, hiện là bác sĩ và CEO của Corvus Health, nhận định về lời tuyên bố của ông Trump.

Trả lời The Independent, bà Tulenko cho biết có thể sẽ phát hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh khác ở Mỹ, nhưng số lượng nhiễm bệnh sẽ giảm dần vào cuối mùa xuân.

Bà Tulenko cho biết việc giữ bình tĩnh trước dịch bệnh là cần thiết, tuy nhiên vẫn phải nâng cao cảnh giác và người dân phải tự bảo vệ bản thân mình.

“Nhiều người nói rằng ‘đó chỉ là bệnh cúm’, hoặc ‘corona còn không tệ như bệnh cúm’. Nhưng trên thực tế, hàng năm có tới 100.000 người tử vong vì bệnh cúm trên thế giới. Hiện tại, điều hữu ích nhất mà mọi người có thể làm là điều chế vaccine chống bệnh,” bà Tulenko nói.

Các chuyên gia khác cũng có hi vọng giống như ông Trump rằng dịch bệnh này sẽ kết thúc vào tháng 4, nhưng không ai có thể chắc chắn về điều đó.

William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee và là cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nói ông cũng hi vọng lời dự đoán của ông Trump là chính xác.

“Tôi vẫn thường nói rằng chúng ta cần hi vọng điều tốt nhất, nhưng cũng nên chuẩn bị cho viễn cảnh xấu nhất,” ông nói.

“Những căn bệnh như cúm thường xuất hiện vào mùa xuân, và đó là thông tin chính xác. Nhưng đây là loại virus mới và có vật chủ mới là con người. Đó là điều rất khó đoán. Chúng tôi không thể biết chính xác”.

Dean Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor ở Texas, lại không đồng ý với quan điểm này.

“Thật liều lĩnh khi cho rằng bệnh dịch sẽ kết thúc vào cuối mùa xuân và đầu hè,” ông Hotez trả lời CNN.

“Chúng ta không thực sự hiểu về vấn đề mùa vụ, và tất nhiên chúng ta không am hiểu về loại virus corona này”.

Hiện tại, có hơn 42.000 trường hợp nhiễm bệnh, hơn 1.000 trường hợp tử vong vì virus corona.

Du thuyền Diamond Princess với 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn vẫn đang bị cách ly tại cảng Yokohama ở Nhật Bản. Các nhân viên y tế đã phát hiện 65 ca mắc bệnh trên tàu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Chúng ta cần phải đoàn kết để chống lại loại virus này trước khi mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát”.
Ông Trump dự đoán về virus corona: Người đồng tình, người “phát hoảng”

Theo Soha ,

No comments:

Post a Comment