Cập nhật tin tức nóng hổi

Covid-19: hơn cả vỡ trận, cập nhật thế giới đêm nay và ngày mai có thể khủng khiếp hơn

Những con số tăng chóng mặt... Chỉ vì họ chủ quan khinh dịch thời điểm đầu.

Người đứng đầu Cơ quan xử lý khủng hoảng Iran nhiễm corona

Đài CNN dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn ISNA của Iran cho biết ông Esmaeel Najjar, người đứng đầu Cơ quan xử lý khủng hoảng Iran, đã bị COVID-19. Cũng theo ISNA, ông Esmaeel Najjar đã được ra viện và tự cách ly y tế tại nhà.

Tháng trước, Thứ trưởng y tế Iran cũng đã nhiễm virus corona, chỉ một ngày sau khi ông xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia để cảnh báo với cộng đồng về dịch bệnh COVID-19.

Số liệu được Bộ Y tế Iran công bố chiều 9-3 cho biết trong vòng 24 tiếng qua đã có thêm 43 ca tử vong và 595 ca nhiễm COVID-19 mới tại Iran, nâng tổng số người chết tại nước này lên 237 và tổng số ca nhiễm là 7.161 người.

Nhiều học sinh bị COVD-19, Sydney đóng cửa trường học

Hai trường học tại thành phố Sydney, Úc đã đóng cửa ngày 9-3 sau khi 3 học sinh ở hai trường học có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó vài ngày, một trường học khác ở Sydney cũng có ca học sinh nhiễm bệnh và phải đóng cửa đến nay.

Đến nay Úc có hơn 80 người nhiễm với 3 ca tử vong.

Ý: hơn 7.300 ca nhiễm, 366 ca tử vong. Trong vòng 24 giờ, Ý có thêm 133 người tử vong liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus corona chủng mới và 1.500 ca nhiễm mới

Cơ quan Dân phòng Ý cho biết số ca tử vong do dịch COVID-19 tại nước này đã tăng 57% trong một ngày, thêm 133 ca lên 366 ca. Đây là mức tăng mạnh nhất tính theo ngày kể từ khi dịch bùng phát ở Ý hồi tháng trước. Số ca nhiễm cũng tăng kỷ lục từ 5.883 ca lên 7.375 ca (tăng 1.500 ca, tương đương 25%).

Đến nay 622 bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn, so với 589 ca bình phục trong ngày 7-3. Khoảng 650 ca đang được chăm sóc đặc biệt, tăng so với con số 567 ca một ngày trước đó.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ký một sắc lệnh đặc biệt với yêu cầu phong tỏa vùng Lombardy và 14 tỉnh khác cho đến ngày 3-4 để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Lệnh phong tỏa ảnh hưởng khoảng 16 triệu người.

Theo AFP, tính đến cuối ngày 8-3, kể từ khi dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu từ tháng 12-2019, đã có hơn 109.032 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở 99 quốc gia và vùng lãnh thổ với 3.792 trường hợp tử vong. Đa số các trường hợp nhiễm đều khỏi bệnh.

Đức thêm 210 ca bệnh COVID-19, tổng số 1.112 ca

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Viện Robert Koch hôm nay 9-3 cho biết Đức có thêm 210 ca nhiễm virus corona chủng mới, đưa tổng số ca bệnh COVID-19 của Đức tăng lên 1.112 ca.

Địa phương tập trung nhiều ca bệnh nhất ở Đức là bang North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất của Đức, với 484 ca.

Nhiều nước bắt đầu đóng cửa đại sứ quán tại Triều Tiên vì dịch

Nhiều đại sứ quán hôm nay 9-3 đã đóng cửa tại Bình Nhưỡng sau khi đưa các nhà ngoại giao sơ tán khỏi Triều Tiên để phòng lây nhiễm virus corona chủng mới. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho biết ngày 9-3, Đức, Pháp và Thụy Sĩ đã đóng cửa đại sứ quán tại Triều Tiên và rút phái đoàn ngoại giao về nước.

Theo hãng tin AFP, cho tới nay Triều Tiên vẫn chưa xác nhận ca bệnh COVID-19 nào, nhưng vẫn đã triển khai áp dụng các quy định hạn chế, cách ly y tế nghiêm ngặt. Triều Tiên cũng đã đóng cửa biên giới và phong tỏa hàng ngàn cư dân để phòng dịch.

Hàn Quốc phạt nặng người bệnh COVID-19 giấu thông tin

Hàn Quốc chiều nay ghi nhận thêm 96 ca mới, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên 7.478. Cộng với 69 ca mới được công bố trong số liệu cập nhật lần đầu cùng ngày cho thấy tỉ lệ tăng ca bệnh mới ở Hàn Quốc đã chậm lại ở mức thấp nhất trong 11 ngày qua.

Giới chức y tế Hàn Quốc hôm nay 9-3 cảnh báo nếu người bệnh nhiễm virus corona chủng mới cố tình giấu diếm thông tin về lịch sử đi lại, nơi ở và các thông tin quan trọng khác, họ sẽ bị phạt nặng. Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ y tế Hàn Quốc, chính phủ có thể áp dụng các mức phạt dưới 10 triệu won (8.296 USD) nếu người bệnh không thành thật khai báo lịch sử đi lại của họ với nhà chức trách.

Trong diễn biến liên quan, theo hãng tin Yonhap, tính tới hôm nay 9-3 đã có tổng cộng 106 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng các quy định cấm nhập cảnh hoặc thủ tục cách ly y tế nghiêm ngặt hơn với người từ Hàn Quốc tới.

Tiếp viên hãng bay Japan Airlines dương tính virus corona

Theo hãng tin Reuters, một tiếp viên hàng không của hãng bay Japan Airlines hôm nay 9-3 đã dương tính với virus corona chủng mới.

Thông tin về ca nhiễm mới được công bố sau khi truyền thông địa phương Nhật Bản cho biết đã có thêm một người ở tỉnh Kanagawa bị COVID-19, nâng tổng số người chết vì bệnh này ở Nhật lên 15 người, bao gồm 7 người trên chiếc du thuyền bị cách ly ngoài khơi bờ biển gần Tokyo.

Ấn Độ cấm mọi du thuyền quốc tế cập cảng

Giới chức Ấn Độ hôm nay 9-3 thông báo nước này sẽ cấm mọi du thuyền nước ngoài cập cảng để phòng ngừa dịch COVID-19. Lệnh này có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài tới 31-3-2020.

Các du thuyền được coi như những "ổ dịch" tiềm ẩn sau khi du thuyền Diamond Princess đậu ngoài khơi biển Nhật Bản tháng trước đã có hơn 700 ca bệnh và 6 ca tử vong vì COVID-19. Một du thuyền khác "chị em" với Diamond Princess là du thuyền Grand Princess ngoài khơi bờ biển California cũng đã ghi nhận 21 ca COVID-19 trong tổng số 3.500 người trên tàu.

Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc - hiện ghi nhận 40 ca bệnh COVID-19.

Vũ Hán đóng cửa 11/16 bệnh viện dã chiến

Trung Quốc đã đóng cửa 11 trong số 16 bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Các bệnh viện trên vốn là các trung tâm thể thao hoặc nhà máy được chuyển đổi thành nơi tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân trong đợt dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), quyết định đóng cửa các bệnh viện được đưa ra sau khi số ca nhiễm mới trong ngày 8-3 ở mức thấp nhất kể từ khi NHC bắt đầu ghi nhận các ca nhiễm hồi tháng 1. Hầu hết 40 ca nhiễm mới, cũng như 22 ca tử vong mới, đều được ghi nhận tại tâm dịch Hồ Bắc. Xu hướng giảm này đã bắt đầu vài tuần qua.Disneyland Thượng Hải nối lại một số hoạt động

Albania ghi nhận 2 ca nhiễm đầu tiên

Ngày 9-3, Albania ghi nhận 2 trường hợp bị bệnh COVID-19 đầu tiên là 2 cha con vừa trở về từ Ý. Sức khỏe cả hai hiện ổn định.

Trước đó Albania đã kiểm tra khoảng 60 trường hợp nghi nhiễm nhưng chưa ghi nhận trường hợp dương tính nào cho đến nay.

521 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ

Theo các cơ quan y tế nhà nước và địa phương, chính phủ và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, có 521 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ.

Trong số đó, 49 trường hợp là công dân hồi hương, 3 người từ Vũ Hán, Trung Quốc, 46 người từ tàu du lịch Diamond Princess và 21 người trên tàu du lịch Grand Princess.

Tổng cộng có 21 người đã chết vì dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, chính phủ Canada cho biết sẽ điều máy bay để đưa công dân Canada có mặt trên tàu Grand Princess ngoài khơi California (Mỹ) về nước. Những người này sẽ được cách ly 14 ngày tại căn cứ quân sự ở Trenton thuộc tỉnh Ontario.

Tàu Grand Princess có 21/3.500 người dương tính với COVID-19. Hiện đang có 237 công dân Canada trên tàu.

Tổng hợp/Hoàng Nguyên Vũ
, , ,

No comments:

Post a Comment