Cập nhật tin tức nóng hổi

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc

Sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích và bị chính quyền thành phố Seoul đề nghị khởi tố vì tội danh giết người, lãnh đạo Lee Man Hee của giáo phái Tân Thiên Địa đã tổ chức họp báo để xin lỗi người dân.
Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc
Giáo chủ Lee Man Hee cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc trong cuộc họp báo ngày 2-3 – Ảnh: Yonhap News

Theo JoongAng Ilbo, ông Lee Man Hee chiều 2-3 (giờ Hàn Quốc) đã tổ chức một cuộc họp báo công khai để xin lỗi người dân về việc các tín đồ trong giáo phái Tân Thiên Địa bị nhiễm COVID-19. Buổi họp báo diễn ra tại học viện Tân Thiên Địa ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

“Tôi chân thành xin lỗi với tư cách là người lãnh đạo giáo phái. Mặc dù đây là không phải là hành động cố ý nhưng việc có nhiều tín đồ trong giáo phái nhiễm bệnh cũng là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã nỗ lực hết mình nhưng không thể ngăn chặn virus”, ông Lee phát biểu trong buổi họp báo.
Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc
Ông Lee Man Hee đeo khẩu trang phát biểu trong buổi họp báo – Ảnh: Yonhap News

Ngoài ra, giáo chủ Lee Man Hee cũng cảm ơn chính phủ Hàn Quốc về các cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Ông cho biết giáo phái sẽ không phụ thuộc vào sự giúp đỡ, trợ cấp vật chất của những nhà hảo tâm cũng như chính phủ.

“Tôi không biết nói gì nữa. Tôi xin cúi đầu xin lỗi mọi người”, ông Lee Man Hee cho biết.

Trước đó, theo Hãng tin Yonhap, lúc 20h ngày 1-3, chính quyền thủ đô Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố một số lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa với các cáo buộc: giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.
Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc
Buổi họp báo được tổ chức công khai trước báo giới và người dân Hàn Quốc tại quận Gapyeong, Hàn Quốc – Ảnh: Yonhap News

Chính quyền thành phố Seoul giải thích về cáo buộc giáo phái Tân Thiên Địa như sau: “Những người bị cáo buộc đã và đang từ chối xét nghiệm cũng như không thực hiện bất kỳ biện pháp tích cực nào để các thành viên của giáo phái hợp tác với cơ quan phòng dịch để ngăn chặn sự lây lan của virus”.

Lee Man Hee, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa, đã bị đưa đi xét nghiệm virus corona ngày 29-2 và đang chờ kết quả.

Theo Yonhap, ông Lee đang chờ kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới sau thời gian tự cách ly tại nhà riêng ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul. Kết quả xét nghiệm dự kiến có trong ngày 1-3 hoặc ngày mai.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết gần 60% số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại nước này có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa do ông Lee sáng lập năm 1984 với gần 239.000 tín đồ. Trước áp lực của chính quyền, giáo phái này đã cung cấp danh sách các tín đồ trên cả nước.

Yonhap cho biết tính đến hết ngày 29-2 đã lấy mẫu xét nghiệm được khoảng 95% tín đồ Tân Thiên Địa, trong số này có hơn 8.500 thành viên và 393 thực tập sinh có triệu chứng bị nhiễm SARS-CoV-2. Hiện vẫn còn khoảng 4.000 trường hợp chưa liên lạc được.Chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với cảnh sát để truy lùng những người này.

Theo Tuổi trẻ
, , ,

No comments:

Post a Comment