Cập nhật tin tức nóng hổi

Gieo rắc dịch bệnh, trốn cách ly gây phẫn nộ và biện pháp xử lý “không nương tay” ở các quốc gia

Bất chấp cả thế giới đang gồng mình chống dịch Covid-19, làm mọi cách, thực hiện mọi biện pháp để hạn chế sự lây lan và cố gắng giảm số người tử vong thì một số người lại coi thường tính mạng của bản thân, cố tình gieo rắc nỗi lo lắng cho cộng đồng.

Nhiễm nCoV vẫn đi bar để “rải virus”Theo thông tin từ tờ Japan Today, vào ngày 4/3, một người đàn ông Nhật Bản 50 tuổi đến một bệnh viện tại thành phố Gamagori, tỉnh Aichi, để xét nghiệm Covid-19 vì cả cha mẹ sống cùng ông đều đã dương tính với virus. Mặc dù ông này không có triệu chứng hay biểu hiện gì nhưng sau khi xét nghiệm ông đã được thông báo là dương tính với Covid-19.
Gieo rắc dịch bệnh, trốn cách ly gây phẫn nộ và biện pháp xử lý “không nương tay” ở các quốc gia
Bệnh viện đã yêu cầu người đàn ông ở nhà tự cách ly trong khi chờ đợi cơ sở y tế có khả năng tiếp nhận ông vào ngày hôm sau. Thay vì chấp hành yêu cầu, ông ta thông báo với một thành viên gia đình rằng: “Tôi sẽ truyền virus cho mọi người đây”, rồi đến quán bar izakaya – một loại bar chuyên phục vụ đồ uống có cồn và đồ ăn nhẹ của Nhật Bản. Sau đó, ông lại di chuyển tiếp đến quán bar kiểu Philippines khác.

Thị trưởng thành phố Gamagori, ông Toshiaki Suzuki, nói: “Tôi rất tiếc khi người đàn ông đó không thực hiện theo đúng hướng dẫn”. Trong khi một nhân viên quán bar cho biết: “Tôi không còn biết phải nói gì vì giờ tôi chỉ thấy tức giận”. Hiện quán bar đã được khử trùng và các nhân viên cũng như khách hàng đang được kiểm tra y tế.

Trở về từ vùng dịch, không khai báo y tế còn vô tư đi barTháng trước, tờ Nikkei Asian Review đưa tin, cơ quan y tế Đài Loan đã tiến hành phạt một người đàn ông số tiền 10 nghìn USD (hơn 230 triệu đồng). Nguyên nhân là do người này đã che giấu bệnh tình của mình và đi đến nơi đông người gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Được biết, người đàn ông này là doanh nhân ở độ tuổi 50 vừa trở về Đài Loan vào ngày 21/1 từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và cũng là trung tâm của dịch viêm phổi cấp gây ra bởi virus corona chủng mới.
Gieo rắc dịch bệnh, trốn cách ly gây phẫn nộ và biện pháp xử lý “không nương tay” ở các quốc gia
Tại sân bay Cao Hùng, người đàn ông này không khai báo với cơ quan chức năng về các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp của mình mà cứ thế nhập cảnh. Đáng trách hơn, chỉ 1 ngày sau đó, ông đã đi đến chơi tại một quán bar mà không hề đeo khẩu trang y tế.

Tại đây, người đàn ông này đã tiếp xúc với khoảng 80 người. Ngày hôm sau, 1 nữ nhân viên nơi đây đã bắt đầu có những biểu hiện bất thường, bao gồm ho liên tục, và phải nhập viện để kiểm tra kỹ hơn.

Bệnh nhân cố tình “tẩu thoát” khỏi khu cách lyTheo The Moscow Times, người phụ nữ Nga 32 tuổi tên Alla Ilyina được đưa vào diện cách ly tại bệnh viện Botkinskaya, thành phố St. Petersburg. Bởi sau khi trở về từ chuyến du lịch đảo Hải Nam, Ilyina đã có triệu chứng đau họng và tự đến bệnh viện kiểm tra.
Gieo rắc dịch bệnh, trốn cách ly gây phẫn nộ và biện pháp xử lý “không nương tay” ở các quốc gia

Gieo rắc dịch bệnh, trốn cách ly gây phẫn nộ và biện pháp xử lý “không nương tay” ở các quốc gia
Kế hoạch bỏ trốn khỏi khu cách ly của cô Ilyina.

Mặc dù 3 lần xét nghiệm của Ilyina đều cho kết quả âm tính nhưng để đảm bảo an toàn, các bác sĩ vẫn yêu cầu cô ở lại bệnh viện cách ly theo quy định. Trước sự kiên quyết của các bác sĩ bệnh viện Botkinskaya, Ilyina đã quyết định tự tìm đường “tẩu thoát”.

“Tôi đã vẽ bản đồ và lên kế hoạch chi tiết. Sau đó, khi trời tối và đội ngũ y tế bớt cảnh giác, tôi đã phá khóa phòng cách ly của mình để trốn ra ngoài. Nhờ kiến thức vật lý cả đấy. Hiến pháp Nga quy định quyền tự do của công dân. Tôi không hiểu vì sao tôi lại phải ở nơi này”, cô nói.

Ngày 17/2, một tòa án ở thành phố St. Petersburg đã ra lệnh đưa cô Alla Ilyina quay lại bệnh viện trên. Trước khi phán quyết được đọc, nhiều nhân viên y tế và xe cấp cứu được nhìn thấy xuất hiện bên ngoài tòa án. Sau đó, cô Alla Ilyina được đưa từ tòa án về lại bệnh viện.
Gieo rắc dịch bệnh, trốn cách ly gây phẫn nộ và biện pháp xử lý “không nương tay” ở các quốc gia
Cô Alla Ilyina bị buộc quay trở lại bệnh viện cách ly.

Những biện pháp trừng phạt nghiêm khắcTrong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Phần Lan áp dụng lệnh phạt tiền, thậm chí truy tố hình sự đối với những trường hợp vi phạm lệnh cách ly hay che giấu bệnh truyền nhiễm.

Theo Nikkei, hôm 26/2, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật chống lại sự bùng phát dịch. Theo đó, những bệnh nhân cố tình vi phạm lệnh cách ly sẽ phải đối mặt với án tù lên đến một năm hoặc khoản tiền phạt lên tới 10 triệu won (8.200 USD).

Ngày 26/2, cơ quan Kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore (ICA) thông báo đã tước thẻ cư trú dài hạn đồng thời cấm nhập cảnh đối với người đàn ông 45 tuổi do không thực hiện lệnh cách ly tại nhà.

Ngày 7/3, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis yêu cầu công dân sống tại nước này phải khai báo y tế, tự cách ly trong vòng 2 tuần nếu trở về từ Italy cũng như các vùng dịch. Nếu ai vi phạm quy định có thể bị phạt tới 3 triệu koruna (hơn 3 tỷ đồng).

Chính quyền Moscow mới đây cảnh báo, có thể phạt tù tới 5 năm đối với những người không tự cách ly tại nhà 2 tuần sau khi trở về từ các vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Tổng hợp , , , ,

No comments:

Post a Comment