Cập nhật tin tức nóng hổi

Iran: 300 người thiệt mạng vì uống rượu để diệt virus Vũ Hán

Tin đồn về việc sử dụng rượu có chứa Methanol có thể chữa được virus Vũ Hán đã gây ra cái chết cho 300 người và hơn 1.000 người bị tổn thương, tính cả trẻ em tại Iran.
Iran: 300 người thiệt mạng vì uống rượu để diệt virus Vũ Hán
Rượu chứa Methanol đã gây ra cái chết cho nhiều người Iran. (Ảnh minh họa)

Khắp mạng xã hội Iran đang lan truyền một phương pháp chữa virus Vũ Hán bằng cách sử dụng rượu kết hợp với mật ong, họ tin rằng độc tố có trong rượu có thể diệt được chủng virus này và bảo vệ bản thân trong mùa dịch.

Ngoài ra, các khuyến cáo về việc rửa tay bằng nước sát khuẩn có cồn khiến nhiều người tự suy luận theo kiểu “như vậy thì uống cồn có thể diệt được virus trong cơ thể”.

Bác sĩ Javad Amini Saman, làm việc tại thành phố Kermanshah, nơi các bệnh viện có hàng chục người ngộ độc methanol, khẳng định: “Tin đồn kiểu cồn có thể thải độc và làm sạch đường ruột là thông tin thất thiệt.”

Tuy nhiên, vì đồ uống có cồn bị cấm ở Iran, một số người đã bị ngộ độc vì uống cồn công nghiệp (có chứa methanol) bán tại chợ vốn phục vụ mục đích diệt khuẩn.

Được biết, methanol mặc dù có độc tính nhẹ, nhưng khi đi vào cơ thể người  sẽ bị chuyển hóa thành phóc-man-đê-hít (formaldehyde) và tiếp đến là axit pho-míc (formic acid) tấn công não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác và các bộ phận bằng mô mềm khác như thận và gan.

Nếu pha trộn khoảng 10ml vào đồ uống có thể đủ để gây ra mù vĩnh viễn. Và 30ml (1 ngụm) có thể gây chết người.

Mới đây, trường hợp một em bé 5 tuổi Iran đã bị mù vì cha mẹ cho uống methanol để diệt virus Vũ Hán là một ví dụ. Song song đó còn nhiều những câu chuyện thương tâm khác về việc người dân chết do rượu trước khi chết do dịch vẫn đang diễn ra ở các nhà xác và bệnh viện.
Iran: 300 người thiệt mạng vì uống rượu để diệt virus Vũ Hán
Bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị tại một bệnh viện ở Tehran, Iran. (Nguồn: AP)

Vào khoảng đầu tháng 3, tại tỉnh Khuzestan đã xác nhận số ca nhiễm virus Vũ Hán là 73 người. Tuy nhiên, số người nhập viện do ngộ độc rượu đã lên tới ít nhất 218 trường hợp. Trong khi đó, tại tỉnh Alborz, 7 người đã tử vong do ngộ độc rượu.

Được biết, Iran hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch tại Trung Đông. Bùng phát tại Iran từ giữa tháng 2, và cho đến nay dịch virus Vũ Hán đã lan ra toàn bộ 31 tỉnh của nước này, khiến Iran trở thành một trong những điểm nóng bùng phát dịch trên thế giới.

Hiện tại mặc dù vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị virus Vũ Hán cũng như vaccine, nhưng gần đây một loại thuốc trị sốt rét (Ký ninh – Chloroquine) đang được Tổng thống Trump thể hiện sự tin tưởng và đang trong quá trình nghiên cứu.

Lưu ý: thuốc Ký Ninh vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nên không thể sử dụng bừa bãi, nếu tự ý dùng có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

Chúc Di (T/h) , ,

No comments:

Post a Comment