Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ đạt thỏa thuận gói cứu trợ 2.000 tỷ USD lớn nhất lịch sử

Gói kích thích kinh tế này sẽ chuyển tiền trực tiếp cho cá nhân, doanh nghiệp Mỹ, tăng trợ cấp thất nghiệp, giữa bối cảnh phong tỏa lan rộng làm cuộc sống ở Mỹ đình trệ.

Đạo luật về gói cứu trợ này sẽ có hiệu lực trong vài ngày và là gói cứu trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

Gói cứu trợ đem lại hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho các gia đình, các doanh nghiệp ở Mỹ đang khó khăn vì lệnh đóng cửa, và các bệnh viện đang gồng mình trước số ca bệnh tăng chóng mặt.

Thỏa thuận đạt được vào gần 1h sáng 25/3, là kết quả của các cuộc thương thảo “marathon” giữa Nhà Trắng, phe Cộng hòa và phe Dân chủ trong Thượng viện.

Chướng ngại trước đó nằm ở việc đảng Dân chủ yêu cầu các điều khoản giám sát mạnh hơn và bảo vệ lao động tốt hơn đối với khoản ngân quỹ 500 tỷ USD giải cứu các doanh nghiệp.
Mỹ đạt thỏa thuận gói cứu trợ 2.000 tỷ USD lớn nhất lịch sử
Tổng thống Trump tại buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 23/3 về dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và giám đốc các vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Eric Ueland đã “chạy đi chạy lại” tới quá nửa đêm ở Điện Capitol, giữa văn phòng của các lãnh đạo đảng Cộng hòa (do Thượng nghị sĩ Mitch McConnell dẫn đầu) và đảng Dân chủ (Thượng nghị sĩ Chuck Schumer dẫn đầu), nhằm hoàn tất các chi tiết của gói cứu trợ, theo miêu tả của New York Times.

Trước đó, vào ngày 24/3, thị trường chứng khoán Mỹ có ngày tăng điểm mạnh (9%) trước hy vọng Quốc hội đi đến thỏa thuận về gói cứu trợ.

Cổ phiếu các công ty sẽ được hỗ trợ, như hàng không, du thuyền, sòng bạc, tăng lên, theo New York Times. Nhưng thị trường vẫn biến động mạnh, nhất là khi chính phủ Mỹ sẽ báo cáo số liệu thất nghiệp hàng tuần vào ngày 26/3, và các nhà phân tích dự đoán sẽ có thêm hàng triệu người Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp vào tuần vừa qua.

Tới nay, số ca nhiễm virus corona tại Mỹ đã lên tới 55.148, với số ca tử vong lên tới 711. ,

No comments:

Post a Comment