Cập nhật tin tức nóng hổi

KIT xét nghiệm Trung Quốc “gửi tặng” Cộng hòa Séc cho kết quả sai đến 80%

Ngày 24/3, trang iROZHLAS của Cộng hòa Séc đã tiết lộ rằng 80% bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh Covid-19 được Trung Quốc tặng đều bị lỗi, buộc các nhân viên y tế nước này phải quay trở lại xét nghiệm cho bệnh nhân theo phương pháp thông thường trong phòng thí nghiệm.
KIT xét nghiệm Trung Quốc “gửi tặng” Cộng hòa Séc cho kết quả sai đến 80%
Ngày 18/3, để tạo ấn tượng tốt trước bạn bè thế giới, Trung Quốc đã “gửi tặng” 150.000 bộ KIT xét nghiệm nhanh Covid-19 cho Cộng hòa Séc.

Mặc dù mang danh là “gửi tặng”, nhưng Bộ Y tế Cộng hòa Séc phải chi trả khoảng 14 triệu Koruna (546.000 USD) cho 100.000 bộ KIT. Ngoài ra Bộ Nội vụ nước này đã thanh toán trước đó cho Trung Quốc 50.000 bộ KIT khác cũng đến từ Trung Quốc.

Theo iROZHLAS, trong một cuộc họp nhân viên do chính bác sĩ Pavla Svrcinova tổ chức tại Moravian-Silesian, các nhân viên đã báo cáo rằng tỷ lệ lỗi cho các KIT xét nghiệm được lên đến 80%, khiến các quan chức cho rằng kết quả của các bệnh nhân được xét nghiệm bởi bộ KIT Trung Quốc đều không đáng tin.
KIT xét nghiệm Trung Quốc “gửi tặng” Cộng hòa Séc cho kết quả sai đến 80%
Theo Svrcinova, Vùng Moravian-Silesian sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm lại các bệnh nhân trước đó theo phương pháp truyền thống trong phòng thí nghiệm. Với việc sử dụng phương pháp xét nghiệm thông thường, mỗi ngày họ chỉ có thể cho kết quả tối đa 900 xét nghiệm.

“Chúng tôi đã kiểm tra chúng tại Bệnh viện Đại học ở Ostrava, nhưng không may là tỷ lệ lỗi khá cao. Vì vậy, chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm thêm trên toàn quốc và chúng tôi đang xem xét sử dụng ngưng sử dụng các bộ KIT mà Trung Quốc đã ‘gửi tặng’”, Svrcinova nói.

Cô nói thêm rằng các xét nghiệm mang lại cả kết quả dương tính và âm tính giả, “Chúng tôi đã kiểm tra những người tìm kiếm điểm lấy mẫu. May mắn thay, chúng tôi đã kiểm tra lại các mẫu xét nghiệm ngay lập tức và so sánh với các xét nghiệm truyền thống. Thật buổn, điều đó đã chứng minh tỷ lệ lỗi của các bộ KIT là quá lớn.”

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Roman Prymula đã phủ nhận và cho rằng tỷ lệ lỗi của những bộ KIT này chỉ từ 20-30% chứ không phải 80% như báo cáo.

Trước đó, trong cuộc họp Chính phủ của Cộng hòa Séc, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Jan Hamacek đã nếu ý kiến rằng nhân viên y tế nên xét nghiệm theo phương pháp truyền thống để đảm bảo tính chính xác cho việc phát hiện các ca nhiễm ngay từ giai đoạn đầu.
KIT xét nghiệm Trung Quốc “gửi tặng” Cộng hòa Séc cho kết quả sai đến 80%
Cũng theo ông Jan Hamacek, “Nếu tiết lộ việc các bộ KIT bị lỗi sẽ là một tiết lộ tai tiếng và ảnh hưởng đến mối quan hệ hai nước.”

Đi ngược lại với Chính phủ, Giáo sư Andrej Kozlowski của Đại học Warsaw đã cố tình chia sẻ tin tức bằng tiếng Anh trên phương tiện truyền thông xã hội khi ông đăng tweet này vào thứ ba, ngày 24/3.

Theo canhco ,

No comments:

Post a Comment