Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ nói tiền của IMF, World Bank sẽ không trả nợ cho Vành đai - Con đường của Trung Quốc

Bộ Tài chính Mỹ đang làm việc với hai tổ chức tiền tệ thế giới để tiền từ đây không được dùng để trả nợ cho sáng kiến Vành đai - Con đường của Trung Quốc.
Mỹ nói tiền của IMF, World Bank sẽ không trả nợ cho Vành đai - Con đường của Trung Quốc
Mỹ lâu nay cáo buộc Vành đai - Con đường là một dạng "bẫy nợ" của Trung Quốc, theo đó các quốc gia tham gia sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng này sẽ mắc nợ chính phủ Trung Quốc. Điều này được ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhắc lại.

Hãng tin Reuters ngày 11-3 dẫn lời ông Mnuchin nói Bộ Tài chính Mỹ đang làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhằm đạt được sự minh bạch về các khoản nợ mà các nước đã gánh từ sáng kiến Vành đai - Con đường.

Đồng thời, ông Mnuchin khẳng định muốn đảm bảo các khoản tiền của IMF và World Bank không được sử dụng để trả lại Trung Quốc.

"Chúng tôi cho rằng đây là điều rất quan trọng. Chúng tôi chưa bao giờ muốn dùng tiền từ hai tổ chức quốc tế này để trả lại cho Trung Quốc", ông Mnuchin nói.

Theo Reuters, một số nước đã gánh nợ từ các dự án thuộc Vành đai - Con đường, ví dụ Pakistan. Quốc gia này đã cầu viện sự hỗ trợ từ IMF, vay theo chương trình trị giá 6 tỉ USD với IMF trong tháng 7-2019.

Vành đai - Con đường là một sáng kiến phát triển toàn cầu được chính phủ Trung Quốc thông qua năm 2013, bao gồm các dự án đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng xuyên qua gần 70 quốc gia/vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế ở châu Á, châu Âu và châu Phi.

NHẬT ĐĂNG/Tuổi Trẻ , ,

No comments:

Post a Comment