Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ truy tố hai công dân Trung Quốc tội rửa tiền ảo cho Bắc Hàn

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ được một số hãng tin trích dẫn cho biết là vào ngày thứ Hai 2-3-2020, cơ quan công tố Mỹ đã truy tối hai công dân Trung Quốc có tên là Điền Dần và Lý Gia Đông với tội danh rửa tiền cho Bắc Triều Tiên.
Mỹ truy tố hai công dân Trung Quốc tội rửa tiền ảo cho Bắc Hàn
Đây là một số tiền ảo, bitcoin, trị giá hơn 100 triệu USD. Số tiền này nằm trong tổng số tiền ảo trị giá 250 triệu USD mà các hackers Bắc Hàn đã đánh cắp được vào năm 2018. Các hackers này dùng những căn cước có hình ảnh giả mạo để tham gia giao dịch ở một số thị trường giao dịch tiền ảo, rồi thực hiện việc trộm cắp.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho hay là Bắc Hàn ưa thích dùng hackers để đánh cắp tiền ảo nhằm trốn tránh các giao dịch ngân hàng, rồi từ đó tránh cấm vận của phương Tây áp dụng lên các định chế tài chính quốc tế.

Các bản tin cũng như website của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ không nói rõ hai người Trung Quốc, Điền Dần và Lý Gia Đông hiện ở đâu, nhưng người ta giả định là họ đang ở Trung Quốc. Hai người này cũng từng có hoạt động kinh doanh trên đất Mỹ nhưng không ghi tên ở Bộ Tài chính (Bộ Ngân khố) theo qui định. Các biện pháp chế tài và cấm vận hai người Trung Quốc này sẽ được thực hiện.

Vụ án này được điều tra bởi các cơ quan pháp luật Mỹ như Cục thuế, Cục điều tra liên bang, Di trú,… cùng phối hợp với cảnh sát Hàn Quốc.

Tiền ảo không do các ngân hàng quốc gia phát hành, mà có thể do bất cứ cá nhân nào tạo ra bằng cách giải những thuật toán đã được đặt ra liên tục từ những người sáng lập nó vào năm 2009 cho đến nay. Tiền ảo cũng không được in ra trên giấy mà chỉ nằm trong máy tính. Hiện giá trị 1 bitcoin là hơn 8.700 USD. Nhiều nước không cho phép giao dịch tiền ảo vì chính quyền trung ương không thể kiểm soát được, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Các quốc gia phương Tây và Nhật Bản cho phép giao dịch tiền ảo.

Theo saigonnhonews , ,

No comments:

Post a Comment