Cập nhật tin tức nóng hổi

Công nhân Samsung nhiễm COVID-19: Ước tính tiếp xúc ít nhất 40 người mỗi ngày

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), kể từ khi có triệu chứng, bệnh nhân 262 vẫn đi làm trong 1 tuần, ước tính mỗi ngày ít nhất tiếp xúc với 40 người trên hai lượt xe đưa đón chiều đi và chiều về.
Công nhân Samsung nhiễm COVID-19: Ước tính tiếp xúc ít nhất 40 người mỗi ngày
Toàn bộ thôn Hạ Lôi với 11.077 người hiện đang được cách ly, tuy nhiên, ca nhiễm mới nhất có diện tiếp xúc nằm ngoài khu vực thôn này. (Ảnh: J.N)

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội vào sáng 13/4, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết bệnh nhân 262 được xác định dương tính với virus Vũ Hán (nCoV) vào tối 12/4. Bệnh nhân làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh, tiếp xúc với nhiều người, liên quan đến nhiều tỉnh.

Ông Cảm cho biết bệnh nhân có triệu chứng từ ngày 31/3 và hết ngày 6 – 7/4 mới nghỉ làm việc, cách ly.

Trên các chuyến xe đưa đón từ khu vực Mê Linh đến Samsung Yên Phong (Bắc Ninh), mỗi chuyến xe có khoảng 20 người. Theo đó, ước tính ít nhất mỗi ngày bệnh nhân này tiếp xúc với 40 người, trong vòng 1 tuần xuất hiện triệu chứng (chưa kể 4 ngày ủ bệnh).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay đối với bệnh nhân 262, phía Bắc Ninh bước đầu xác định có 101 trường hợp F1 và liên quan đến rất nhiều tỉnh phía Bắc.

Đại diện truyền thông của Công ty Samsung Bắc Ninh cho biết công ty có 3 nhà máy hoạt động độc lập tại Yên Phong (Bắc Ninh), là nhà máy sản xuất màn hình, pin và điện thoại; công nhân dương tính với nCoV làm việc tại bộ phận kiểm tra chất lượng, nhà máy sản xuất màn hình.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết trong 106 trường hợp tiếp xúc gần (F1), 42 người đã được đưa đi cách ly tập trung, những người còn lại đang trong quá trình rà soát.

Tỉnh cũng yêu cầu cách ly tại chỗ, đề nghị không di chuyển đến các địa phương khác đối với hàng trăm công nhân tại phân xưởng nơi nam công nhân bị nhiễm bệnh làm việc, những người đi cùng xe đưa đón công nhân.

Theo lịch sử dịch tễ, ngày 27/3, nam công nhân tiếp xúc gần với người bác của mình là bệnh nhân 254 – hai tuần sau (ngày 9/4), người bác này được công bố nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Ngày 31/3, anh xuất hiện ho khan, sốt, được lấy mẫu bệnh phẩm vào ngày 11/4, hôm sau có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán (nCoV).

Cũng trong cuộc họp sáng 13/4, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết theo phân tích dịch tễ học, 68% ca mắc COVID-19 ở Hà Nội không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ thoáng qua.

Do đó, nếu dựa vào triệu chứng lâm sàng thì khả năng bỏ sót đến 2/3, chỉ có khả năng phát hiện 1/3. “Do vậy, đây là tính chất rất phức tạp của dịch bệnh ở đây”, ông Cảm đánh giá.

Nguyễn Quân/TrithucVN
, ,

No comments:

Post a Comment