Cập nhật tin tức nóng hổi

Khẩu trang Trung Quốc dính ruồi, bám bẩn, thiếu màng lọc

Những chiếc khẩu trang còn mới sản xuất tại Trung Quốc bị phát hiện dính xác ruồi nhặng, bám bẩn, chất lượng cực kỳ kém. Mặc dù vậy, hầu hết số khẩu trang này lại được đưa đi tiêu thụ ở nước ngoài. Vật tư y tế của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gửi đi các nước cũng liên tiếp bị phơi bày kém chất lượng.
Khẩu trang Trung Quốc dính ruồi, bám bẩn, thiếu màng lọc
Khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc

Gần đây, một thương nhân Đại Lục đã tiết lộ trên Weibo có tên”Lỗ Hoằng Hải” rằng anh đã mua một lô khẩu trang từ Công ty Vật tư Y tế Áo Khang tại huyện Hoạt, tỉnh Hà Nam và trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên đã phát hiện chất lượng khẩu trang rất kém.

Đoạn video cho thấy một con ruồi chết dính vào khẩu trang và một túi khẩu trang có quai bẩn. Những chiếc khẩu trang mới bóc hộp trông bẩn và cũ, thấy rõ nhiều vết bẩn. Một số khẩu trang khác thì bị hư hại nghiêm trọng.

Vị thương nhân này đã mua 350.000 khẩu trang. Do số lượng mua khá lớn, anh chỉ có thể tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên khi nhận hàng. Mẫu khi nhà sản xuất đưa đến thì rất tốt, nhưng khi nhận hàng và kiểm tra ngẫu nhiên thì lại gặp tình trạng như vậy. Doanh nhân này yêu cầu nhà sản xuất bồi thường. Nhà sản xuất chỉ thu hồi 13.000 chiếc mới, số lượng còn lại họ đều không quản. Hơn nữa lô khẩu trang này đa số được gửi ra nước ngoài thông qua các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Vị thương nhân nói, nhà máy này sản xuất 1,3 triệu khẩu trang mỗi ngày, “kinh tế rất mạnh”. Anh đã đến Cơ quan Giám sát Thị trường huyện Hoạt hỏi thăm và được biết bên trong nhà máy cần sự điều tiết.

Nhà máy này từng tặng 100.000 khẩu trang cho Phòng Giáo dục huyện Hoạt và phân phát khẩu trang cho các trường học tại nhiều thị trấn khác nhau trong huyện Hoạt, dùng để phòng chống dịch bệnh khi khai trường.

Thương nhân này từng tới huyện Hoạt. Ông nói: “Có rất nhiều xưởng nhỏ trong mỗi làng tại huyện Hoạt. Sau khi dân làng hoàn tất giấy phép kinh doanh, họ mua một chiếc máy và bắt đầu sản xuất. Nhiều người đều đang làm trực tiếp trong nhà của họ, đâu có đảm bảo vệ sinh?”

Một Weibo có tên “Mứt Bơ” cũng gặp phải một vấn đề tương tự: “Mua hàng chục ngàn khẩu trang cho công ty, dịch bệnh đang khó khăn thế này, mà còn đi lừa gạt người khác, ai có thể giúp tôi không! Ngày 1/3 tôi đã báo công an, đã khiếu nại, nhưng không nhận được phản hồi nào. Con đường khiếu nại cũng đầy khó khăn, những kẻ lừa đảo biết rõ đạo lý này. Báo cảnh sát họ cũng không sợ, kiện cáo cũng không có cửa, những kẻ lừa đảo mới hung hăng thế này!!! “
Khẩu trang Trung Quốc dính ruồi, bám bẩn, thiếu màng lọc

Khẩu trang Trung Quốc dính ruồi, bám bẩn, thiếu màng lọc

Khẩu trang Trung Quốc dính ruồi, bám bẩn, thiếu màng lọc

Khẩu trang Trung Quốc dính ruồi, bám bẩn, thiếu màng lọc
(Ảnh: Weibo)

Một cư dân mạng có tên “Ký ức xưa của Buyi” cho biết, “Những công nhân sản xuất khẩu trang dùng khẩu trang lau giày; khẩu trang trên sàn nhà bị dẫm đạp tùy tiện; điều kiện vệ sinh của xưởng sản xuất khẩu trang rất đáng lo ngại. Khẩu trang như vậy còn có tác dụng bảo hộ nữa không? Là một ngời làm trong ngành y, tôi đã vài lần mua khẩu trang trong siêu thị với giá rất đắt, nhưng chất lượng thì khác một trời một vực. Khẩu trang chất lượng kém có mùi rất nặng, dây đeo rất mỏng, căn bản không thể chụp kín sống mũi, dây chun rất lỏng, bên trái và bên phải không thể cố định. Lúc đó, tôi chỉ muốn ói, đeo khẩu trang này với không đeo đâu có gì khác biệt.”

Khẩu trang kém chất lượng của Trung Quốc “ai dám dùng?”, hại người hại mình

Ngày 9/4 “Nhật báo Kinh tế Hồng Kông” cho biết, một đại lý xuất khẩu khẩu trang tiết lộ rằng 60% nhà máy sản xuất khẩu trang tại Đại Lục, đa số đều không có xưởng vô trùng, hầu hết họ chỉ mua máy sản xuất khẩu trang là bắt tay vào việc. Trong xưởng sản xuất khẩu trang không chỉ nhiều bụi, mà công nhân cũng không đeo khẩu trang và găng tay. “Ai dám sử dụng khẩu trang được sản xuất theo cách này?”

Ông này còn chỉ ra rằng tình hình sản xuất khẩu trang tại Đại Lục rất hỗn loạn: Đều là các nhà máy lớn nhận đơn đặt hàng, sau đó phân phối cho rất nhiều công ty may và nhà máy điện nhỏ được chuyển đổi tạm thời, thiết bị và kỹ thuật còn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, rất nhiều giấy chứng nhận tiêu chuẩn đều là dùng tiền mua, một số nhà sản xuất phụ thuộc lẫn nhau, căn bản không đủ tư cách sản xuất.

Trước tình hình dịch bệnh, dây truyền sản xuất khẩu trang tại Đại Lục ồ ạt như ong vỡ tổ. Một số người đã bắt đầu sản xuất ngay cả khi chưa có giấy chứng nhận, một số nhà máy trước kia sản xuất quần áo và đồ chơi thương mại, sau khi cải tạo nhà máy, hiện giờ cũng bắt đầu sản xuất khẩu trang.

Đại lý xuất khẩu trên tuyên bố rằng các nước châu Âu và châu Mỹ ban đầu đều cho phép nhập khẩu khẩu trang Trung Quốc, nhưng bây giờ họ không chấp nhận, phải đáp ứng tiêu chuẩn Âu Mỹ. Dự kiến khẩu trang tại Đại Lục sẽ rơi vào tình trạng dư thừa, không thể lâu bền.

Sau khi đại dịch toàn cầu bùng phát, ĐCSTQ liên tục xuất khẩu khẩu trang kém chất lượng ra nước ngoài. Hiện tại, Pakistan, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Phần Lan và Úc đã phát hiện, chất lượng vật tư chống dịch như khẩu trang tại Đại Lục có chất lượng rất kém. Một số người nói rằng Pakistan vừa phát hiện ra “khẩu trang áo lót” của Đại lục, hiện giờ lại xuất hiện “khẩu trang ruồi nhặng”.

Một số khẩu trang kém chất lượng được nhập khẩu từ Đại Lục, bởi các quốc gia khác nhau, đã được phân phối cho các bệnh viện hoặc viện dưỡng lão. Hiện nay, song song với việc các quốc gia đang ngăn chặn dịch bệnh, họ cũng đang thu hồi khẩu trang kém chất lượng và bắt đầu điều tra, đồng thời xác nhận xem liệu có ai bị nhiễm virus vì nguyên nhân này hay không.

Cao Tịnh (theo Epoch Times)/TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment