Cập nhật tin tức nóng hổi

Máy xét nghiệm Covid-19 giá 2,3 tỉ được ít nhất 6 tỉnh thành mua với giá 6-8 tỉ

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội).
Máy xét nghiệm Covid-19 giá 2,3 tỉ được ít nhất 6 tỉnh thành mua với giá 6-8 tỉ
Cơ quan CSĐT Bộ Công an bước đầu xác định với vai trò là Giám đốc CDC Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm đã câu kết, gian lận, thông đồng với các bị can khác nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, hệ thống Realtime PCR tự động được nhập về Việt Nam chỉ với giá khoảng hơn 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi mua bán lòng vòng, đến “tay” CDC, giá đã lên tới 7 tỷ đồng.

Sau khi vụ việc ở CDC Hà Nội bị phanh phui, nhiều địa phương mua cùng loại máy này với mức giá tương tự đã yêu cầu làm rõ sự việc. Được biết, có ít nhất 6 tỉnh thành mua hệ thống này với mức giá từ 6-8 tỷ đồng.

Cụ thể, liên quan tới việc mua hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ninh đều đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế báo cáo cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho biết sở đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh. Theo ông Hai, hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 được mua với giá 7,2 tỷ đồng từ một công ty ở TP. Đà Nẵng.

Ông Hai cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi thực hiện đúng các trình tự, thủ tục theo quy định, làm tờ trình, được thống nhất chủ trương, do tình hình dịch phức tạp nên tỉnh đồng ý luôn phương án chỉ định thầu, đúng quy định hiện hành".

Với Quảng Ninh, ngày 1/3 giữa Sở Y tế Quảng Ninh và liên danh nhà thầu (Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu y tế Việt và Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao) đã ký kết hợp đồng mua bán hệ thống xét nghiệm COVID-19 với giá là 8,4 tỷ đồng.

Đến ngày 15/3, C03 Bộ Công an đã làm việc với Quảng Ninh về việc mua hệ thống xét nghiệm. Ngày 23/3, Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng với nhà thầu, giá giảm còn 7 tỷ. Ngày 19/3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng, nhưng ngày 21/4 nhà thầu đã hoàn trả số tạm ứng này cho Sở Y tế.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết giá hệ thống này hiện chỉ còn 5,2 tỷ, tức đã được giảm tiếp thêm 1,8 tỷ so với phụ lục ngày 23/3.

Ngày 24/4 lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cũng cho biết đã đàm phán thành công với nhà thầu giảm giá thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh từ 6 tỷ đồng còn 5,2 tỷ đồng, cộng với 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng.

Trước đó, tỉnh Thái Bình đã mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh, lắp đặt hôm 31/3 và đưa vào sử dụng chính thức từ 1/4, mua qua hình thức chỉ định thầu.
---
Bá Linh, Nhà Báo Điều Tra/ lược trích từ Nhadautu.vn
, , ,

No comments:

Post a Comment