Cập nhật tin tức nóng hổi

Những điều bí ẩn về thân thế của nhà độc tài Kim Jong-un

Triều Tiên vốn là được mệnh danh là đất nước bí ẩn bậc nhất thế giới, và vì lẽ đó những thông tin liên quan đến ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao của nước này cũng gần như được giữ bí mật tuyệt đối.

Ẩn số tuổi tác

Ông Kim Jong-un được cho là sinh ngày 8/1/1983 hoặc 1982,1984. Tuy nhiên, năm sinh chính xác của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến nay vẫn chưa được xác thực.
Những điều bí ẩn về thân thế của nhà độc tài Kim Jong-un
Ông Kim Jong-un

Ông Cheong Seong-chang, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Sejong, Hàn Quốc cho biết: “Có rất nhiều tranh cãi về ngày tháng năm sinh của ông Kim. Một số người nói rằng ông ấy sinh năm 1984, trong khi những người khác nói rằng ông sinh vào năm 82 hoặc 83”.

Ngày tháng năm sinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên trên thực tế chưa từng được báo chí chính thức của Triều Tiên hoặc chính quyền Bình Nhưỡng đề cập đến.

Công chúng chỉ biết đến ngày sinh của ông Kim Jong-un qua lời kể của đầu bếp người Nhật tên là Kenji Fujimoto, từng là đầu bếp cho gia đình lãnh đạo Triều Tiên trong hơn chục năm.

Trong một số cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông Fujimoto tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên sinh ngày 8/1/1983. Ông Fujimoto đã kết hôn với một phụ nữ Triều Tiên trong thời gian làm đầu bếp cho nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Vợ ông vẫn ở Triều Tiên sau khi ông trở về Tokyo vào năm 2001.

Ngoài ra, theo CNN, vào ngày 8/1/2014, trong 1 lần dẫn đội bóng rổ tới giao lưu ở Triều Tiên, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman cũng bất ngờ hát bài “Chúc mừng sinh nhật” gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Điều đó cho thấy, ngày 8/1 rất có thể là ngày sinh nhật của ông Kim Jong-un.

Trong vài năm trước đây, Kim Jong-un từng phát kẹo cho trẻ em trên toàn quốc vào ngày 7/1, vốn là một truyền thống được ông nội và cha ông thực hiện trước ngày sinh nhật của họ.

Ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành là 15/4, và Triều Tiên coi đây là Ngày Mặt trời. Cố Chủ tịch Kim Jong-il sinh vào ngày 16/2, và đây được gọi là Ngày Sao sáng. Trong những ngày này, người dân Triều Tiên thường được nhận thêm thực phẩm phát chẩn, trong khi trẻ em được phân phát kẹo bánh, và thỉnh thoảng quân đội cũng tổ chức diễu binh, tuần hành để bày tỏ lòng trung thành với các nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là vào ngày 8/1 hàng năm, cả Triều Tiên hầu như không có bất cứ hoạt động nổi bật nào để mừng sinh nhật nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un. Tờ Kyodo News của Hàn Quốc cũng cho biết trong số các ngày nghỉ lễ lớn ở Triều Tiên không hề có ngày 8/1.

Bình luận về vấn đề này, ông Lee Jung-hoon, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Yonsei Hàn Quốc nói: “Nhiều người đưa ra những phỏng đoán khác nhau về sự việc này. Ông Kim có thể đang tìm cách xây dựng hình ảnh là một con người khiêm tốn, không chú trọng hình thức”.

Ngoài ra, việc tiết lộ tuổi thật của ông Kim sẽ dẫn đến những câu hỏi không đáng có về kinh nghiệm lãnh đạo. “Có thể là vì ông ấy là một nhà lãnh đạo trẻ. Là một nhà lãnh đạo trẻ thì có những ưu, nhược điểm riêng, nhưng dường như ông Kim không muốn công khai điều đó”, ông Cheong bình luận.

Tuổi thơ ít được nhắc đến

Những điều bí ẩn về thân thế của nhà độc tài Kim Jong-un
Ảnh hồi bé của ông Kim Jong-un. Ảnh: Telegraph.

Đầu bếp Kenji Fujimoto cho biết, khi còn nhỏ, nhà lãnh đạo Triều Tiên là một cậu bé khá nóng tính, không thích phải chịu thua thiệt.

Một lần, khi ông Kim Jong-un chơi cờ cùng với một người anh họ và đang bị dồn vào thế bí, anh trai Kim Jong-chul đứng bên quan sát và nhắc: “Đi nước này này, đừng đi nước đó”. Ông Kim vội vã đi theo lời anh nhưng rốt cuộc vẫn bị thua. Khi đó, cậu bé Kim Jong-un đã giận tới mức ném cả quân cờ về phía anh trai.

Với các bạn đồng trang lứa, ông Kim Jong-un luôn là lãnh đạo. Ông luôn nói rõ suy nghĩ của mình và là người quyết định mọi chuyện. “Kể cả anh trai cũng không dám làm trái ý Jong-un”, ông Kenji cho biết thêm. Bởi vậy ngay cả cố chủ tịch Kim Jong-Il khi còn sống cũng từng cho rằng, cậu con út Kim Jong-un là giống tính cách của ông hơn cả.

Năm 15 tuổi, ông Kim Jong-un được gửi tới Thụy Sĩ học tại một trường quốc tế ở vùng Gumligen, gần thành phố Bern dưới mác con trai của một đại sứ Triều Tiên. Tại đây, bạn bè hay gọi ông là “Pak-un”.

Trong mắt các bạn học cùng lớp, nhà lãnh đạo Triều Tiên là một học sinh trầm tính, ít nói và thích ở nhà thay vì tụ tập bạn bè. Bạn bè cùng lớp mô tả ông Kim “có khả năng hòa nhập tốt, siêng năng và tham vọng. Sở thích của ông là chơi bóng rổ”. Dù vậy, ông Kim cũng là người rất có khiếu hài hước.

Các bạn học cũng cho biết, ông Kim là người đặc biệt yêu thích môn bóng rổ và thần tượng cầu thủ bóng rổ Michael Jordan. Phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên thời đó dán đầy các hình ảnh của Jordan trên tường.

Bạn học Nikola Kovacevic nhận xét: “Cậu ấy là một cầu thủ rất bùng nổ trên sân và ghét bị thua cuộc. Chiến thắng rất quan trọng với Jong-un”. Sau khoảng thời gian theo học ở Thụy Sĩ, ông Kim trở về Triều Tiên để theo học trong một trường quân đội. Tại quê nhà, ông Kim theo học trường Đại học Kim Nhật Thành cùng với anh trai.

Bí mật về vợ con ông Kim Jong-un

Những điều bí ẩn về thân thế của nhà độc tài Kim Jong-un
Rất ít thông tin về đời tư của bà Ri Sol-ju được tiết lộ, ngoài những đồn đoán rằng bà từng là ca sĩ, có bố là học giả, mẹ là bác sĩ. Ảnh: AP.

Có rất ít thông tin về vợ ông Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju và các con của họ. Hầu hết các thông tin gần đây về gia đình này tới từ Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS).

Theo NIS, Kim và vợ có ba con sau khi cả hai bí mật kết hôn năm 2009. Con cả của Kim được cho là một bé trai, sinh năm 2010, còn bé thứ hai là gái, chào đời năm 2013. Con thứ 3 của Kim sinh tháng 2/2017 nhưng giới tính chưa được tiết lộ.

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người tự nhận là “bạn cả đời” của Kim Jong Un, từng kể với truyền thông về việc ông đã bế con gái thứ 2 của Kim trong lần gặp bé năm 2013, khi ông đi nghỉ ở biển cùng gia đình họ.

Theo Rodman, cô bé tên Ju-ae. “Tôi bế Ju-ae và trò chuyện với bà Ri. Kim là một người cha tốt và có gia đình rất tuyệt vời”, cựu cầu thủ Rodman kể với The Guardian.

Minh Nhật/DV ,

No comments:

Post a Comment